Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp được duy trì các trạm BTS cũ

Kinhtedothi - Các trạm thu phát sóng di động (BTS) đã lắp đặt trên tài sản công sẽ tiếp tục được duy trì.

Ý kiến chỉ đạo nêu trên đối với việc lắp đặt các trạm thu phát sóng di động (BTS) của doanh nghiệp viễn thông di động trên tài sản công là một trong những nội dung được Chính phủ thống nhất tại Nghị quyết 149 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020 mới được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 10/10.
 Doanh nghiệp được duy trì các trạm BTS cũ. Ảnh minh họa
Cùng với việc thống nhất cho phép tiếp tục duy trì các trạm BTS đã lắp đặt trên tài sản công (không xem xét việc lắp đặt, xây dựng mới) cho đến khi có quy định mới của Chính phủ, tại Nghị quyết 149.
Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương trong việc khai thác tài sản công để lắp đặt trạm BTS và quản lý, sử dụng số tiền thu được.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm phối hợp với các bộ, cơ quan rà soát việc sử dụng các tài sản công, đề xuất báo cáo Chính phủ cơ chế, chính sách phù hợp để phát huy hiệu quả nguồn lực này.
Cùng với đó, Chính phủ giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu đưa quy định về việc xây dựng, lắp đặt trạm BTS trên tài sản công vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 25/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông theo quy định pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Theo số liệu của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), mạng viễn thông di động tại Việt Nam triển khai từ năm 1993 đến nay đã có tổng số khoảng 100.000 vị trí trạm BTS. Trong đó, các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai 7.700 vị trí trên đất công tại trụ sở công như UBND và khu vực thuộc quân đội, công trình công như công viên, tuyến đường, phố....
Riêng tại Hà Nội, tại sự kiện ký kết Chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông và phát triển hạ tầng số giai đoạn 2020 – 2025 giữa Sở TT&TT Hà Nội với 2 cơ quan thuộc Bộ TT&TT là Cục Bưu điện Trung ương và Cục Viễn thông vào ngày 6/10, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, tính đến ngày 30/9/2020, trong hơn 10.300 trạm BTS trên địa bàn Hà Nội, có khoảng 1.000 trạm lắp đặt tại khu vực đất công gồm: trụ sở cơ quan, Công an, Quân đội, UBND xã/phường/thị trấn, Nhà văn hóa, các đơn vị sự nghiệp.
Trước đó, theo khoản 5 Điều 10 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018), đã quy định rõ nghiêm cấm “sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không phù hợp với mục đích sử dụng của tài sản, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Nhà nước giao”.
Căn cứ theo Luật Quản lý, thì việc sử dụng các trạm BTS mà doanh nghiệp viễn thông di động lắp đặt trên đất công trong nhiều năm qua có thể được xem là vi phạm quy định.
Tuy nhiên, nhằm đảm bảo và tạo điều kiện cho các nhà mạng được tiếp tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, từ cuối tháng 4/2020, Bộ TT&TT đã có tờ trình, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép doanh nghiệp viễn thông tiếp tục được duy trì các trạm BTS cũ trên đất công.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ