Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp vào cuộc giải cứu củ cải

Kinhtedothi - Trước tình trạng các hộ nông dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh phải vứt bỏ hàng trăm tấn củ cải trắng do không tiêu thụ được, hệ thống siêu thị và DN bán lẻ đã nhanh chóng vào cuộc thu mua củ cải cho người dân.

Đã tiêu thụ được 60 tấn củ cải

Từ ngày 17/3 đến nay, nhiều DN bán lẻ, siêu thị đã về xã Tráng Việt, huyện Mê Linh thu mua củ cải giúp nông dân. Đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết, chương trình mua hàng hỗ trợ bà con nông dân xã Tráng Việt kéo dài đến hết sản lượng thu mua. Hiện hệ thống siêu thị Lotte Mart đã thu mua trực tiếp tại xã với mức giá 3.000 đồng/kg, đồng thời bán hàng không lợi nhuận với mức giá 3.500 đồng/kg.
 Người dân mua củ cải tại siêu thị Big C
Tương tự, tại hệ thống siêu thị Big C, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho biết: Trong 2 ngày cuối tuần 17 - 18/3, trung bình mỗi ngày Big C tiêu thụ được 3 - 3,5 tấn củ cải, những ngày trong tuần sẽ tiếp tục tiêu thụ khoảng 2 tấn/ngày với mức giá không lợi nhuận 3.900 đồng/kg. Dự kiến từ nay đến hết tháng 3, Big C sẽ tiêu thụ trên 30 tấn củ cải cho người dân. Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Phó Giám đốc Công ty T&T Consumer (đơn vị quản lý hệ thống Qmart & Qmart+) chia sẻ: Củ cải trắng đã được Qmart nhanh chóng thu mua và trả tiền trực tiếp cho các hộ nông dân tại xã Tráng Việt. Dự kiến từ 19 - 25/3, siêu thị Big C và Fivimart sẽ hỗ trợ người nông dân tiêu thụ trên 20 tấn củ cải.
Ngoài ra, nhiều DN vừa và nhỏ cũng tích cực vào cuộc giải cứu củ cải cho người dân xã Tráng Việt. Giám đốc Công ty CP thực phẩm an toàn Tâm Thành Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: Ngày 19/3, Công ty đã liên kết với Công ty Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam tiêu thụ 3,7 tấn củ cải không lợi nhuận thông qua bếp ăn tập thể và các DN, tổ chức xã hội. Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao, xã Tráng Việt (Mê Linh) Vũ Văn Kỳ cho biết: Sau 3 ngày (17 - 19/3), các đơn vị, DN, siêu thị đã mua khoảng 60 tấn củ cải cho người dân trên địa bàn xã. Hiện tại, số lượng củ cải gối vụ đến hết tháng 4 âm lịch còn khoảng 1.000 tấn. Vì vậy, từ 10 - 15 ngày tới, các đơn vị chỉ cần thu mua từ 400 - 500 tấn củ cải cho người dân thì việc sản xuất sẽ đi vào ổn định.

Muốn sấy khô củ cải, người dân phải thái thủ công, sau đó vận chuyển đến nhà máy, sấy khô xong đóng gói vận chuyển ngược trở lại huyện rất phiền hà. Vì vậy đến nay, chưa có hộ nào có nhu cầu sấy khô củ cải.

Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao Vũ Văn Kỳ

Tăng cường quản lý

Mặc dù các DN bán lẻ, siêu thị đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người dân xã Tráng Việt tiêu thụ củ cải dư thừa nhưng trong quá trình thực hiện, DN cũng gặp một số vướng mắc. Theo đó, hiện trên thị trường có nhiều nhóm tình nguyện hỗ trợ tiêu thụ củ cải nên giá bán không đồng nhất, có nơi báo giá 5.000 đồng/kg, có điểm lại bán 1.500 đồng/kg, trong khi siêu thị và các DN bán lẻ lại bán với giá 4.000 đồng/kg. Điều này khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng sản phẩm. “Việc xuất hiện nhiều nhóm tình nguyện đã khiến người nông dân không cung ứng kịp thời sản phẩm cho DN bán lẻ. Chẳng hạn, ngày 18/3, Công ty Tâm Thành và Biggreen Việt Nam đặt mua 5 tấn củ cải nhưng đến 12 giờ ngày 19/3 mới nhận được 3,7 tấn khiến DN không đủ hàng cho các điểm tiêu thụ” - bà Nguyễn Thị Vân Anh nêu ví dụ.

Bên cạnh đó, mặc dù các DN, siêu thị đã đăng ký 8 điểm bán cố định nhưng Sở Công Thương Hà Nội chưa thông tin các điểm bán hàng này tới người tiêu dùng. Sở NN&PTNT cam kết kiểm tra nhanh chất lượng củ cải nhưng hiện DN vẫn chưa nhận được kết quả kiểm định. Trước đó, ngày 16/3, 2 nhà máy Bánh mứt kẹo Hà Nội và Bánh mứt kẹo Tràng An cam kết hỗ trợ người dân sấy khô củ cải không lấy tiền công. Thế nhưng, đến nay chưa có người dân đem củ cải đến 2 nhà máy sấy khô.

Trước những thắc mắc của DN, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Sở sẽ thực hiện thông tin tuyên truyền 8 điểm bán củ cải không lợi nhuận của DN tới người tiêu dùng trên trang web của Sở. Về vấn đề kiểm tra chất lượng sản phẩm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường nêu rõ: Hiện, Sở NN&PTNT Hà Nội đã đặt 2 xe kiểm tra nhanh chất lượng sản phẩm tại huyện Mê Linh, DN có nhu cầu, đơn vị sẽ đáp ứng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khám phá trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam

Khám phá trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam

02/02/2025 | 11:55

Kinhtedothi - Trung tâm Giống đà điểu Khatoco đã xây dựng một hệ thống sản xuất, chăn nuôi đạt chuẩn và được xem là trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam với tổng đàn khoảng 12.000 con.

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

11/01/2025 | 15:29

Kinhtedothi - Tỉnh Sơn La đang có trên 21.000 ha cà phê, sản lượng tăng đều qua các năm và giá trị kinh tế ngày càng cao, giúp đời sống người trồng cà phê ngày một phát triển và tạo nhiều việc làm cho lao động mùa vụ.

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

09/01/2025 | 07:41

Kinhtedothi - Tối 8/1, UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tổ chức khai mạc Lễ hội hoa - kiểng Chợ Lách năm 2025 với chủ đề “Sắc màu Chợ Lách”. Lễ hội diễn ra từ ngày 8-12/1/2025 với chuỗi hoạt động đặc biệt.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ