Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án thu phí không dừng: Ưu việt chưa được phát huy

Kinhtedothi - Ngày 1/8/2022, dự án thu phí không dừng (ETC) trải qua một thời khắc lịch sử.

Đó là khi tất cả tuyến cao tốc trên cả nước đồng loạt triển khai thu phí không dừng, xóa sổ hoàn toàn hình thức thu phí thủ công vốn tồn tại đầy rẫy bất tiện lẫn bất cập trong thời gian qua.

Dự án thu phí không dừng: Ưu việt chưa được phát huy

Sau thời khắc ấy, tất cả đều tin tưởng và chờ đợi những quả ngọt đầu tiên mà cuộc cách mạng trong công tác thu phí đường bộ sẽ mang lại. Bởi nút thắt lớn nhất của thu phí không dừng là tiến độ dán thẻ ETC đã chính thực được tháo gỡ, lượng phương tiện đi dán thẻ tăng lên mỗi ngày.

Tuy nhiên, vừa vượt qua rào cản này, chướng ngại khác lại xuất hiện. Cái vòng luẩn quẩn mang tên “bất cập”, “khó khăn” dường như vẫn chưa buông tha cho dự án thu phí không dừng.

Đầu tiên là câu chuyện thiết bị đọc thẻ bị lỗi. Sự cố này xảy ra ngay trong ngày 1/8 khiến nhiều trạm thu phí rơi vào tình trạng ùn tắc, hàng trăm tài xế xếp hàng chờ đợi trong mệt mỏi và bức xúc dù họ hoàn toàn không có lỗi gì.

Nhiều ngày sau đó, những lùm xùm xung quanh chiếc thẻ ETC vẫn liên tục tái diễn ở nhiều nơi. Câu chuyện được đẩy lên cao trào khi xuất hiện thông tin một trong hai nhà cung cấp dịch vụ ETC là Tập đoàn Viettel tố Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã cố tình dán chồng thẻ Etag lên gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Tập đoàn Viettel khẳng định việc dán chồng thẻ ETC trên đã khiến DN này thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Trước lùm xùm trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã vào cuộc xác minh. Kết quả kiểm tra xác nhận có tình trạng dán chồng thẻ ETC. Cụ thể, khi kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.

Để chấn chỉnh tình hình, Bộ GTVT đã phải vào cuộc và có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với Công ty CP Giao thông số Việt Nam, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trên khắc phục lỗi hoàn thành trước ngày 20/8/2022 và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng; đồng thời không quên nhấn mạnh các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

Hiện chưa rõ kết quả khắc phục lỗi dán chồng thẻ ETC của những đơn vị trên như thế nào, nhưng trước những bất cập liên tục xuất hiện trong công tác thực hiện thu phí không dừng trong thời gian qua, dư luận không khỏi hoài nghi về cái mục tiêu “khắc phục triệt để lỗi trong thu phí không dừng” mà Bộ GTVT nhiều lần nhắc tới có hoàn thành được hay không.

Không thể phủ nhận nỗ lực và sự quyết liệt của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ

Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan để dự án thu phí không dừng được vận hành một cách trơn tru. Tuy nhiên, trước việc những lỗi, bất cập trong thu phí không dừng cứ liên tục xuất hiện và lặp đi lặp lại trong suốt thời gian qua, dư luận rất mong mỏi những bất cập này sớm được khắc phục hoàn toàn, không thể mãi “sống chung với lũ” khi ưu việt từ thu phí không dừng mang lại là rất lớn.

Thu phí không dừng hoàn toàn trên cả nước: Bước đầu vượt khó thành công

Thu phí không dừng hoàn toàn trên cả nước: Bước đầu vượt khó thành công

Thu phí không dừng hoàn toàn: Mở ra rất nhiều niềm tin và kỳ vọng

Thu phí không dừng hoàn toàn: Mở ra rất nhiều niềm tin và kỳ vọng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ