Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng làm khó doanh nghiệp

Đã qua rất nhiều lần lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân về quy định, thủ tục hành chính ngành công thương, tuy nhiên, lần nào vấn đề này cũng đều ghi nhận không ít bức xúc của DN.

Theo thống kê tại hội nghị với nội dung tương tự được tổ chức ngày 27/9, số lượng thủ tục hành chính hiện nay của Bộ này là 447 liên quan đến 28 ngành nghề kinh doanh…
So với một ngành chiếm hơn 80% GDP thì con số thủ tục này không phải quá nhiều, tuy nhiên điều gây bức xúc trong cộng đồng DN là rất nhiều quy định của Bộ Công Thương đang là rào cản lớn, thậm chí đi ngược với xu thế hội nhập hiện nay.
 Ảnh minh họa
Có thể kể ra đây không ít những văn bản, quy định mà ngành công thương chưa theo kịp yêu cầu: Chiến lược quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô; quy hoạch thép. Một số quy hoạch phát sinh phức tạp như quy hoạch thủy điện, một số công trình trọng điểm chậm, phát sinh vấn đề môi trường, nhiều công trình đắp chiếu gây bức xúc cho người dân. Rồi quy hoạch ngành bán lẻ, xây dựng chuỗi liên kết trong xuất khẩu… Ở từng lĩnh vực cụ thể, đã có không ít DN xuất khẩu gạo than thở vì quy định phải có ít nhất một kho chuyên dùng với sức chứa tối thiểu 5.000 tấn thóc; một cơ sở xay xát thóc gạo với công suất tối thiểu 10 tấn thóc/giờ… mới được cấp phép. DN kinh doanh gas kêu trời vì Nghị định số 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí (do Bộ Công Thương soạn thảo) là quá chặt chẽ và bất hợp lý, dẫn đến nguy cơ khoảng 10.000 DN nhỏ và vừa trong lĩnh vực này phải rời khỏi thị trường. Trong khi DN nhập khẩu ô tô không ít lần lên tiếng, thậm chí phản ứng gay gắt về những bất hợp lý của Thông tư 20/2011/TT-BCT. Mới đây, lại đến DN ngành dệt may đề nghị xem xét lại quy định của Thông tư 37/2015/TT-BCT quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm khiến nhiều DN vốn đang gặp không ít khó khăn do đơn hàng xuất khẩu giảm lại thêm khó khăn hơn…
Những quy định này vô hình trung khiến môi trường kinh doanh bị méo mó, không khuyến khích được các DN thuộc các thành phần kinh tế khác nhau cùng tham gia. Trong khi chủ trương chung của Chính phủ trong công tác điều hành đó là tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, khuyến khích phát triển DN. Đây mới là động lực chính để tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, tận dụng các cơ hội của quá trình hội nhập sâu rộng.
Mặc dù như lời Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định: “Không có chuyện người làm chính sách muốn ép DN…”, song để có được biến đổi tích cực thì cần có sự thay đổi không chỉ về mặt văn bản, mà còn là tư duy của người làm luật và có sự tham gia đóng góp ý kiến từ cộng đồng DN. Nếu vẫn còn những văn bản làm khó DN được ban hành sẽ không chỉ cản trở sự phát triển của DN cũng như cộng đồng khởi nghiệp, mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh của nền kinh tế trong xu thế hội nhập.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ