Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

GEF6: Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững

Kinhtedothi - Nền kinh tế tuần hoàn là một khái niệm được hiểu, thông qua một chu trình sản xuất khép kín các chất thải được quay trở lại, trở thành nguyên liệu cho sản xuất, từ đó giảm mọi tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Các đại biểu đều cho rằng nền kinh tế tuần hoàn là một động lực, đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững

Tại kỳ họp Đại hội đồng Qũy môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6), ông Stephan Sicars - Giám đốc bộ phận Môi trường của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thông tin: Tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt, ô nhiễm môi trường ngày một trầm trọng. Đứng trước những thách thức to lớn này, nhiều quốc gia đã thay đổi chiến lược phát triển, hướng đến một nền kinh tế sạch - nền kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững. 
UNIDO xúc tiến thực hành kinh tế tuần hoàn và cung cấp các dịch vụ hướng đến chu trình khép kín dành cho sản xuất, sử dụng và thải bỏ sản phẩm đã qua sử dụng - từ khâu khai thác nguyên liệu thô, đến sản xuất, phân phối, sử dụng, quản lý chất thải cho đến khâu thải bỏ cuối cùng nhằm đảm bảo rằng các tài nguyên được sử dụng liên tục tuần hoàn là kết quả của các hoạt động sáng tạo.

Bà Lê Thị Ngọc Mỹ - Trưởng bộ phận Bền vững của Công ty Heineken Việt Nam cho biết: Việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững là ưu tiên của DN. Điều này được thể hiện tất cả các chính sách của doanh nghiệp đều đến giải quyết các vấn đề tái chế chất thải hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường tham gia vào chuỗi tuần hoàn nền kinh tế.
Trong năm 2017, 99% nguyên liệu đầu vào của Heineken Việt Nam được tái sử dụng hoặc tái chế và chỉ khoảng 1% mất mát hoặc được chuyển đến bãi chôn lấp, công ty đã chuyển đổi hơn 235,473 tấn chất thải. Thêm nữa, công ty đã mua hơn 52,800 tấn trấu với chi phí vào khoảng 42.2 tỷ đồng để sản xuất năng lượng cho quá trình vận hành, tạo ra 100% nhiệt năng sử dụng cho 4 trên tổng số 6 dây chuyền sản xuất bia.
Chu trình sản xuất khép kín của Heniken.
Ông Nikunja K. Sundaray - Cục phó của Cơ quan Hợp tác quốc tế, Bộ Môi trường, Rừng và Biến đổi khí hậu Ấn Độ, cho rằng kế hoạch hành động quốc gia của Ấn Độ về biến đổi khí hậu kết hợp với các tiếp cận tuần hoàn cho phát triển công nghiệp xanh, bảo vệ môi trường và Nhiệm vụ Ấn Độ xanh tập trung vào các dịch vụ hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt tập trung vào đa dạng sinh học, nước, sinh khối, bảo tồn rừng ngập mặn, vùng đất ngập nước, các khu vực cần chú ý đặc biệt...

Các tham luận trình bày tại hội thảo đã đề cập rằng kinh tế tuần hoàn có mối liên hệ trực tiếp với các chương trình hỗ trợ bởi GEF, ví dụ như hoá chất xanh, khu công nghiệp sinh thái, công nghiệp cộng sinh và hiệu quả tài nguyên, và các thành phố bền vững. Một trong những lợi ích lớn nhất khi thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn là các nguồn lực được sử dụng hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Đây là vấn đề đang được các cấp, các ngành ở Việt Nam rất coi trọng và theo đuổi chiến lược phát triển bền vững dài hạn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ