Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giành lại vỉa hè được không?

Kinhtedothi - Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT, văn minh đô thị trên địa bàn TP năm 2023 với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”.

Liệu đợt ra quân này có đem lại hiệu quả lâu dài, thiết thực hay sẽ lại thêm một lần “ném đá ao bèo”?

Hàng chục năm qua, người dân Hà Nội đã quen thuộc với những đợt ra quân rầm rộ giành lại vỉa hè của lực lượng chức năng, đồng thời cũng quen với khái niệm “ném đá ao bèo”, hết cao điểm đâu lại vào đó. Nhưng nhìn vào những chuyển biến thực sự trên nhiều lĩnh vực trong năm 2022 vừa qua, người dân hoàn toàn có thể đặt niềm tin, kỳ vọng rằng đây là chiến dịch hiệu quả nhất từ trước tới nay, lực lượng chức năng TP sẽ giành lại được vỉa hè, triệt xoá được hết vi phạm.

Vỉa hè phố Hàng Bạc dành phía trong cho người đi bộ nhưng do quá hẹp nên vẫn có người đi trên vỉa hè và còn rất nhiều người đi dưới lòng đường.  Ảnh: Vũ Cúc

Người dân mong mỏi việc xử lý vi phạm lấn chiếm hè đường sẽ được làm quyết liệt như xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Hay như việc triệt tiêu loại hình xe quá khổ, quá tải đã cho thấy hiệu quả rất rõ ràng, đường phố đã sạch bóng những xe “hổ vồ”, xe “hung thần”…

Điểm chung giữa những chiến dịch này là lực lượng nòng cốt đảm nhiệm vai trò quan trọng nhất - công an các địa phương. Thực tế cho thấy, khi được lãnh đạo Bộ Công an và các địa phương hậu thuẫn, đồng thời chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, công tác xử lý vô cùng hiệu quả. Việc giành lại vỉa hè, không gian công cộng cho người dân cần trông mong rất nhiều vào nắm đấm thép là lực lượng hành pháp này.

Mặt khác, chỉ xử lý nhất thời rồi để tái diễn vi phạm không thể coi là kết quả giành lại được trật tự, ATGT, văn minh đô thị. Sau xử lý, lực lượng chức năng còn cần phải duy trì tốt trật tự, nghiêm khắc, quyết liệt với những trường hợp “nhờn luật”, nay đi mai quay lại.

Quá trình phát triển đô thị “nóng” trong những năm qua đã để lại rất nhiều bất cập. Trong đó có tình trạng một bộ phận dân cư đô thị chưa hình thành ý thức văn minh hoặc do nghề nghiệp không ổn định, buộc phải bám đường bám hè để mưu sinh. Đây là vấn đề rất nan giải với TP. Muốn bộ phận người dân không còn lấn chiếm hè đường nữa, ngoài xử phạt, tuyên truyền còn cần phải mở ra cho họ một con đường sống, một cơ hội đổi đời.

Có ý kiến cho rằng, thay vì cấm hẳn, Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác có thể cân nhắc việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh, khoán quản cho từng phường, quận. Như vậy sẽ tạo nên một nề nếp cố định, dễ quản lý và ngăn ngừa vi phạm hơn rất nhiều, bởi chính những người được cho thuê vỉa hè sẽ trở thành nhân tố tiên phong, tích cực nhất giữ gìn trật tự.

Phải chăng đây cũng là một lời giải cho bài toán trật tự, văn minh đô thị, hơn nữa còn là một cơ hội đối với tầng lớp thị dân còn nghèo hoặc chưa có nghề nghiệp ổn định(?). Mệnh đề đó còn cần rất lâu nữa mới được chứng minh. Trước mắt, người dân Hà Nội đang tiếp tục kỳ vọng, năm 2023 sẽ là năm dấu ấn, công tác giữ gìn trật tự, văn minh đô thị, ATGT sẽ đạt được hiệu quả cao như nhiều chiến dịch nổi bật được lực lượng chức năng thực thi trong năm 2022.

Các hộ kinh doanh cam kết không lấn chiếm lòng đường vỉa hè

Các hộ kinh doanh cam kết không lấn chiếm lòng đường vỉa hè

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ