Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: đồng bộ giải pháp để "hồi sinh" các dòng sông, đặc biệt là sông Tô Lịch

Kinhtedothi - Tham gia chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội chiều 11/12, các đại biểu HĐND TP đề nghị làm rõ giải pháp cải tạo, hồi sinh các dòng sông.

Chiều 11/12, HĐND TP chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thứ 2, về việc thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Đại biểu Vũ Mạnh Hải (tổ huyện Thường Tín) chất vấn

Đề xuất giải pháp bổ cập nước cho các sông

Chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở TN&MT, đại biểu Vũ Mạnh Hải (tổ huyện Thường Tín) nêu vấn đề, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành tham mưu dự án dây dựng đường ống riêng để bổ trợ nước sông Hồng qua Hồ Tây cho sông Tô Lịch để cải tạo môi trường cho dòng sông. Đề nghị Sở cho biết giải pháp bổ cập nước cho các sông còn lại: sông Lừ, Sét, Kim Ngưu bao giờ thực hiện?

“Ngoài ra, UBND TP đã giao Sở TN&MT triển khai đề án phục hồi chất lượng môi trường nước, phát triển đồng bộ kỹ thuật kết hợp quy hoạch kiến trúc cảnh quan 4 sông nội đô: sông Tô Lịch, Lừ, Sét, Kim Ngưu giai đoạn 2021-2025 định hướng 2030, đề nghị cho biết tình hình triển khai, khó khăn, vướng mắc?” - đại biểu Vũ Mạnh Hải chất vấn.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn

Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, sông Tô Lịch, Lừ, Kim Ngưu, Sét nằm hoàn toàn trong khu vực đô thị khoảng 17,5km2. Về giải pháp, toàn bộ nước thải của sông Tô Lịch, sông Lừ được thu gom về Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá; nước thải của sông Kim Ngưu, Sét được thu về Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở.

Về bổ cập nước cho các sông, theo Giám đốc Sở Xây dựng, để triển khai vấn đề này, TP đã giao Sở Xây dựng chủ trì triển khai bổ cập nước cho sông Tô Lịch, hiện Sở đang phối hợp cùng các đơn vị để triển khai. Việc triển khai với sông Tô Lịch phải làm đồng bộ với các sông còn lại, đây là nhiệm vụ nằm trong tổng thể đề án bảo tồn, phát huy, cải tạo môi trường của các con sông trong nội thành. Đến nay, Sở Xây dựng đang phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt là Sở TN&MT - cơ quan chủ trì đề án để triển khai các giải pháp. Trong đó, tập trung cải thiện toàn bộ nguồn thải, thứ hai là bổ cập nước bằng hai nguồn chính: từ nguồn nước sau khi xử lý quay ngược lại cho các dòng sông, thứ hai là nguồn nước từ bên ngoài như từ sông Hồng để bổ cập.

Phục hồi môi trường nước cho 4 con sông nội đô

Cùng tham gia trả lời đại biểu về vấn đề này, Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam cung cấp thêm thông tin liên quan đến đề án phục hồi môi trường nước, phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật kết hợp quy hoạch kiến trúc, cảnh quan 4 con sông nội đô giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn tiếp theo.

Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam trả lời chất vấn

Theo Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Sở đã triển khai đồng bộ các nội dung của đề án, báo cáo UBND TP ở  nhiều cuộc họp về vấn đề này, tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung bất cập trong quá trình thực hiện cần hoàn thiện. Theo chỉ đạo của UBND TP, các giải pháp cần phải tổng thể hơn, xin thêm ý kiến của các chuyên gia về các giải pháp triển khai.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, bổ sung và cập nhật thêm theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội để bảo đảm công tác quy hoạch kiến trúc, thiết kế cảnh quan cho 4 con sông nội đô cả về giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường sinh thái đô thị, theo hướng phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Giám đốc Sở TN&MT, các nội dung, giải pháp đưa ra được đề xuất theo hướng cải thiện chất lượng nước, duy trì dòng chảy sinh thái, tăng cường quá trình làm sạch tự nhiên của các con sông, bổ cập nước tự nhiên; quy hoạch môi trường thoát nước, cảnh quan bảo đảm trên nguyên tắc thu gom triệt để nước thải, mở rộng lòng sông, cây xanh hai bên bờ…

“Sở TN&MT hiện đang hoàn chỉnh các nội dung liên quan đến dự án và dự kiến hoàn chỉnh trình UBND TP vào tháng 1/2025” - Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam thông tin.

Cũng liên quan đến vấn đề xử lý nước thải, các đại biểu đề nghị Sở Xây dựng làm rõ tính khả thi hoàn thành chỉ tiêu năm 2025 về tỷ lệ nước thải được xử lý và việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà máy nước thải; đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội làm rõ giải pháp hoàn thành Dự án nhà máy nước thải Yên Xá cũng như làm sống lại sông Tô Lịch trong xanh, có dòng chảy theo kết luận kiểm tra của Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc làm sạch sông Tô Lịch vừa qua.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho hay, để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ xử lý nước thải, khi xây dựng các chương trình công tác toàn khoá XVII, Thành uỷ đã xác định đưa vào vận hành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá là một công trình trọng điểm để hoàn thành chỉ tiêu này.

Đến nay, Dự án thu gom và xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã hoàn thành gói thầu số 1 và số 2, riêng số 3 số 4 vẫn còn những vấn đề chậm tiến độ. Việc đưa dự án này vận hành thử nghiệm ngày 1/12/2024 với công suất 100.000m3/ngày/đêm đã nâng tỷ lệ nước thải được xử lý của khu vực nội thành lên 414.300m3/ngày/đêm, đạt xấp xỉ 40,8%. Để đảm bảo chỉ tiêu này phải cũng phải tập trung vận hành gói thầu số 2, hoàn thành gói thầu số 4 là một số khu đô thị và Hà Đông. Nếu 2 gói thầu này hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ thu gom thêm lên là 194.500m3/ngày/đêm, từ đó sẽ cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Hiện nay, TP đang đôn đốc hoàn thành một số dự án xử lý nước thải khác như Việt Hưng 7.600m3, Nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà, Vân Canh… Như vậy, với các dự án này đưa vào hoạt động sẽ nâng tỷ lệ nước thải của TP. Với chỉ tiêu này, chúng ta phải cố gắng, đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thành đúng tiến độ. Đây là nhiệm vụ của các sở, Ban Quản lý dự án triển khai trong thời gian tới.

Liên quan đến các dự án nhà máy xử lý nước thải, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đây là các dự án chậm triển khai lâu năm. Do đó, các đơn vị đã cam kết thời gian hoàn thành trong quý 1/2025, phải tích cực triển khai, không được để muộn hơn nữa.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ