Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Tĩnh: khắc phục những “điểm đen” sạt lở đường lên Cửa khẩu Cầu Treo

Kinhtedothi – Mùa mưa lũ, quốc lộ 8A nối Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh với nước bạn Lào thường xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng. Vậy nhưng, gần đây những “điểm đen” sạt lở đã được khắc phục, góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Quốc lộ 8A đoạn gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) đèo dốc quanh co, núi rừng hiểm trở. Trước đây, vào mùa mưa lũ dọc tuyến đường độc đạo này thường xảy ra những vụ sạt lở đất nghiêm trọng, trong đó nhiều nhất là tại đoạn tuyến Km82+300- Km82+750.

Những lần xảy ra sạt lở tại khu vực Eo Cô Gái (năm 2023) rất nhiều đất đá, cây cối từ trên núi cao đổ sập xuống chắn ngang đường, giao thông tê liệt 

Những lần xảy ra sạt lở có khoảng hơn 1.000m3 đất đá, cây cối từ trên núi cao đổ sập xuống chắn ngang đường, giao thông tê liệt. Mặc dù những vụ sạt lở đất nghiêm trọng chưa gây thiệt hại về người, nhưng đã ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu hạ tầng giao thông, nguy cơ mất an toàn luôn rình rập.  

“Hiện nay, cầu Eo Cô Gái trên tuyến quốc lộ 8A đã thi công hoàn thành đưa vào khai thác. Các vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở mái taluy dương đều được khắc phục, phòng ngừa sạt lở. Tôi thấy, việc qua lại trên tuyến đã an toàn hơn, không còn lo sợ sạt lở đất như trước”, lái xe Trần Tuấn Anh quê ở thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ.

Công trình cầu Eo Cô Gái hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần quan trọng trong phòng tránh sạt lở đất mùa mưa lũ

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, trên tuyến quốc lộ 8A đoạn từ xã Sơn Kim 1 đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có khoảng 17 điểm thường xuyên sạt lở và có nguy cơ sạt lở. Do vậy, quá trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A những vị trí xung yếu, thường xuyên sạt lở đã được chủ đầu tư và các đơn vị thi công chú trọng khắc phục, góp phần đảm bảo an toàn giao thông khi mùa mưa lũ đến.

Những mảng lưới thép lắp đặt kiên cố sẽ giữ đất, chống xói mòn, sạt lở trên tuyến quốc lộ 8A  

Trao đổi với phóng viên, ông Kiều Vĩnh Phương - Giám đốc Ban điều hành Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A (Ban Quản lý dự án 4- Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện tại dự án đã thi công hoàn thành khoảng 96% khối lượng. Đối với 13 cầu cũ nhỏ hẹp, xuống cấp và được bổ sung sửa chữa sau này đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Cầu Eo Cô Gái xây mới cách vị trí thường xuyên sạt lở khoảng 40m đã hoàn thành, đưa vào khai thác là công trình rất quan trọng trong việc phòng tránh, khắc phục điểm đen sạt lở đất. Ngoài ra, các vị trí xung yếu trên tuyến đã cơ bản được ghép rọ đá, đổ khung dầm ốp bê tông, lắp đặt lưới thép chống sạt lở, đảm bảo an toàn”, ông Kiều Vĩnh Phương thông tin.

Quốc lộ 8A có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe tải trọng nặng, cồng kềnh. Do vậy, quá trình thi công dự án hệ thống cảnh báo giao thông được lắp đặt đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại
Quốc lộ 8A nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bô ly khăm xay của nước bạn Lào khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc đi lại, thông thương hàng hóa

Quốc lộ 8A là tuyến giao thông huyết mạch, nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bô ly khăm xay của nước bạn Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Trên tuyến, lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, việc đẩy nhanh tiến độ thi công, khắc phục kịp thời những điểm đen sạt lở đất là yếu tố quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ.  

Thông nhánh hầm đường bộ cao tốc đầu tiên qua Hà Tĩnh

Thông nhánh hầm đường bộ cao tốc đầu tiên qua Hà Tĩnh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ