Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hàng Việt đứng vững tại Thái Lan

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm thương hiệu Việt thông qua sự hợp tác giữa các DN Việt Nam với kênh phân phối của Thái Lan đã thâm nhập vào thị trường nước này.

Nếu DN Việt chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường thì hoàn toàn có thể đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tại quốc gia này hơn nữa.

Khai thác thị trường ngách

Tổng Giám đốc Công ty CP Hạt điều Hải Bình (tỉnh Gia Lai) Nguyễn Huỳnh Phú Lâm cho biết, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã xuất khẩu sản phẩm hạt điều vào Thái Lan thông qua chuỗi siêu thị Tops (thuộc Tập đoàn Central Group) với mức bình quân 4 - 6 tấn thành phẩm/tháng.

Khai mạc Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan. Ảnh: Lê Nam

“Thái Lan vốn là xứ sở của thực phẩm chế biến, tuy nhiên ngành hạt thì không bằng Việt Nam bởi sản phẩm chế biến của Việt Nam khác biệt tạo ra điểm nhấn, đây là "cửa" dành cho hàng Việt xuất khẩu sang nước bạn” - ông Lâm nói.

Cũng như hạt điều Hải Bình, sản phẩm phở VIFON được đánh giá là một trong những mặt hàng Việt thành công trong hành trình chinh phục người tiêu dùng Thái Lan bởi đã có mặt ở chuỗi siêu thị Tops.

Chủ tịch HĐQT VIFON Bùi Phương Mai thông tin, sản phẩm phở VIFON đã vào được chuỗi siêu thị cao cấp Tops của Central Group và một số kênh bán lẻ khác với mức tiêu thụ 200 sản phẩm/cửa hàng. “Đây là một kết quả rất khả quan cho thấy hàng Việt hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng nếu nắm được thị hiếu khách hàng” - bà Mai khẳng định.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho thấy hiện nhiều sản phẩm thương hiệu Việt như sữa Vinamilk, đồ dùng học tập Thiên Long, bóng đèn Điện Quang… cũng đã thâm nhập vào thị trường này và được người tiêu dùng nước sở tại ưa chuộng.

Không chỉ hàng nông sản đã qua chế biến, đồ điện… sản phẩm trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng... Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho biết, mặc dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới nhưng Thái Lan có nhu cầu nhập khẩu rất lớn các loại trái cây, rau củ tươi.

Riêng năm 2020, nước này nhập khẩu lượng rau quả tươi và chế biến có giá trị hơn 2,6 tỷ USD. Đây chính là cơ hội để các DN xuất khẩu nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này. Đồng tình với phản ánh này, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, nhiều mặt hàng trái cây tươi như vải, thanh long hiện hệ thống bán lẻ Thái Lan vẫn đang phải phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

Được biết, những năm gần đây, nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan như Central Group, TCC đã đầu tư mua lại hệ thống siêu thị tại Việt Nam như Big C, Metro… Việc DN bán lẻ Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam là cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường này.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn của Việt Nam với tổng giá trị trao đổi luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam.

Số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy, hiện kim ngạch thương mại của Việt Nam với Thái Lan tăng gấp 7 lần, từ 2,31 tỷ USD năm 2004 lên đến 16,58 tỷ USD năm 2020. Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Riêng trong quý I/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 5 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Dù hàng Việt Nam đã thâm nhập thị trường Thái Lan, nhưng việc tiêu thụ chiếm lĩnh thị phần không hoàn toàn dễ dàng. Nguyên nhân được Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Phan Văn Chính nhận định, là do DN sản xuất vẫn còn mang tâm lý e dè cho rằng sản phẩm Thái Lan có giá thành, chất lượng hơn hàng Việt.

Còn theo Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh, hạn chế của hàng Việt Nam hiện nay không đến từ chất lượng mà từ sự am hiểu nhu cầu thị trường nên mẫu mã sản phẩm chưa đáp ứng thị hiếu người Thái Lan.

Bên cạnh đó, hầu hết các DN Việt Nam chưa có chiến lược phát triển cụ thể, chưa hiểu rõ về nhu cầu thị trường đang hướng tới. Chẳng hạn người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng thanh long quả nhỏ vừa một người ăn, thế nhưng nguồn hàng từ Việt Nam chủ yếu là quả size lớn và thương hiệu vẫn chưa được nhà nhập khẩu biết đến. Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho biết, DN Việt Nam chưa nắm rõ quy trình và tiêu chí xuất khẩu sản phẩm vào hệ thống phân phối của nước sở tại, chưa có sự kết nối đủ mạnh để đáp ứng các đơn hàng lớn...

Tại Việt Nam, Central Group có khoảng 40.000 nhà cung ứng, trong đó hơn 90% là hàng Việt Nam. Tuy nhiên, tại Thái Lan mới có khoảng 50 sản phẩm hàng hóa Việt Nam chủ yếu là cà phê và trái cây sấy có mặt trong các siêu thị thuộc Central Group.

Để hàng hóa Việt Nam hiện diện nhiều hơn trên thị trường Thái Lan, các chuyên gia kinh tế hiến kế, bản thân DN Việt phải chủ động tìm hiểu nhu cầu mặt hàng, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm liên quan đến mặt hàng sản xuất kinh doanh của đơn vị, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp thực tế. Đồng thời, chủ động đề xuất với Bộ Công Thương đàm phán với Chính phủ Thái Lan về việc rà soát giảm hoặc dỡ bỏ một số biện pháp phòng vệ thương mại, thuế quan, làm cơ sở để Bộ này đề xuất với các cơ quan liên quan của Thái Lan đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh đối với hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

 

"Hàng hóa xuất khẩu vào Thái Lan được hưởng ưu đãi thuế quan ASEAN, khoảng cách vận chuyển ngắn. Đặc biệt, tại Thái Lan có đông Việt kiều sinh sống, sở hữu những siêu thị cung cấp hàng hóa cho chuỗi đại siêu thị, đây chính là “cửa ngách” để DN đưa hàng Việt Nam vào Thái Lan tiêu thụ. Thái Lan là quốc gia du lịch, nếu làm tốt công tác thị trường, hàng Việt sẽ không chỉ tiếp cận được người dân mà còn có cơ hội thông qua khách du lịch, đến với những thị trường tiềm năng khác." - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải

Quảng bá hàng Việt: Doanh nghiệp kêu “kết quả chưa như mong muốn”

Quảng bá hàng Việt: Doanh nghiệp kêu “kết quả chưa như mong muốn”

Số hóa đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế

Số hóa đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế

Thiếu kết nối cung - cầu, đường ra cho hàng Việt nhiều gian nan

Thiếu kết nối cung - cầu, đường ra cho hàng Việt nhiều gian nan

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

11/01/2025 | 15:29

Kinhtedothi - Tỉnh Sơn La đang có trên 21.000 ha cà phê, sản lượng tăng đều qua các năm và giá trị kinh tế ngày càng cao, giúp đời sống người trồng cà phê ngày một phát triển và tạo nhiều việc làm cho lao động mùa vụ.

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

09/01/2025 | 07:41

Kinhtedothi - Tối 8/1, UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tổ chức khai mạc Lễ hội hoa - kiểng Chợ Lách năm 2025 với chủ đề “Sắc màu Chợ Lách”. Lễ hội diễn ra từ ngày 8-12/1/2025 với chuỗi hoạt động đặc biệt.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ