Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hãy nên coi xăng là hàng thiết yếu

Kinhtedothi - Nhiều năm nay, câu chuyện loại xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã được các chuyên gia, DN, người dân đem ra mổ xẻ, bàn luận nhiều lần. Bởi đây là mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng lớn đến đầu vào trong sản xuất, kinh doanh.

Mới đây, góp ý cho dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), nhiều bộ, ngành cũng đề nghị bỏ xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế TTĐB. Thay vào đó, điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này cho phù hợp với mục tiêu đề ra.

Dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi mới nhất do Bộ Tài chính soạn thảo, mặt hàng xăng tiếp tục là đối tượng chịu thuế TTĐB 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Bộ Tài chính giải thích, xăng E5, E10 được pha chế theo tỷ lệ tương ứng 95%, 90% xăng RON 92 và 5%, 10% cồn sinh học. Còn xăng khoáng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, do đó, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.

Theo Bộ Tài chính, tại Việt Nam, thuế TTĐB đánh vào mặt hàng xăng từ năm 1995 và chưa thể bỏ thuế này trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Quy định này nhằm điều tiết tiêu dùng với mặt hàng cần sử dụng tiết kiệm, phù hợp thông lệ quốc tế.

Mới đây, Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính đánh giá toàn diện hơn để có cơ sở đề xuất loại bỏ một số mặt hàng đang chịu thuế TTĐB như xăng ra khỏi đối tượng đánh thuế. Bộ Tư pháp lập luận rằng, xăng hiện nay không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế TTĐB sẽ trùng mục tiêu với thuế bảo vệ môi trường đang áp lên mặt hàng này. Cơ quan quản lý có thể điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp.

Còn Bộ NN&PTNT cho rằng, việc tiêu dùng xăng sinh học chưa thay thế được xăng khoáng, do thói quen người tiêu dùng và ưu điểm của loại nhiên liệu này. Do đó, việc thay thế xăng khoáng cần có lộ trình.

Vẫn biết rằng, sử dụng xăng tiết kiệm là việc cần khuyến khích. Tuy nhiên, nếu lấy cơ sở để áp thuế TTĐB với xăng nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường là chưa đúng, chưa chuẩn về cơ bản. Vì hiện nay nước ta chưa có các giải pháp thay thế nguồn nhiên liệu này.

Hơn nữa, không thể nói xăng, dầu không phải mặt hàng thiết yếu để tính thuế TTĐB, trong khi đã phải chịu thuế bảo vệ môi trường, vì sắc thuế này chỉ áp dụng với những hàng hóa xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Nếu áp dụng cả 2 sắc thuế TTĐB và bảo vệ môi trường lên xăng sẽ có sự chồng lấn về mục tiêu đánh thuế.

Hơn nữa, xét trong bối cảnh cả DN, lẫn nền kinh tế đang gặp khó khăn, thì Chính phủ nên cân nhắc xem xét các giải pháp hỗ trợ để thúc đẩy kinh tế phát triển. Đặc biệt, hiện nay giá điện cũng đã tăng, DN phải chịu gánh nặng chi phí rất lớn. Vì vậy, chính sách thuế đối với xăng cần được xem xét triệt để. Bởi xăng là mặt hàng thiết yếu, là “huyết mạch” của nền kinh tế, từ DN đến người dân ai cũng phải sử dụng.

Mặt khác, giảm thuế TTĐB sẽ giúp hạ giá xăng, từ đó giúp DN giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, từ đó kích cầu tiêu dùng… giúp nộp thuế tăng, như vậy, ngân sách có lợi hơn với trước. Đó cũng chính là chính sách khoan sức dân, sức DN mà chúng ta thường đề cập.

Vì vậy, Ban soạn thảo Dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi cần lắng nghe ý kiến nhiều chiều để chọn phương thức tối ưu nhất, cân nhắc, bảo đảm hài hòa các mục tiêu đáp ứng nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, giữ vững tính công bằng, trung lập của chính sách thuế, góp phần ổn định nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Thuế xăng dầu đang đè nặng lên doanh nghiệp, người tiêu dùng

Thuế xăng dầu đang đè nặng lên doanh nghiệp, người tiêu dùng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ