Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

HDBank báo lãi 5.018 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay, nợ xấu dưới 1%

Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HOSE: HDB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2019 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 40,1% so với cùng kỳ Quý 4/2018, qua đó đưa lợi nhuận trước thuế năm 2019 lên mức 5.018 tỷ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng mẹ được kiểm soát ở mức 0,98%, thuộc nhóm tốt nhất toàn ngành trong nhiều năm liền.

 

Các chỉ tiêu hoạt động Quý 4/2019 đã ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt 2.888 tỷ đồng tăng 33,6% so với Qqý 4/2018. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ cũng tăng trưởng mạnh mẽ 65,2% góp phần đưa tổng thu nhập hoạt động (TOI) lên 3.344 tỷ đồng, tăng 25,8 %. Trong khi đó, chi phí hoạt động và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng được kiểm soát tốt. Nhờ vậy, lợi nhuận trước thuế quý 4/2019 đạt mức 1.570 tỷ đồng, tăng 40,1% so với quý IV/2018.

Tính chung cả năm 2019, thu nhập lãi thuần hợp nhất đạt 9.747 tỷ đồng, tăng 27,5% so với năm 2018. Biên lãi thuần (NIM) mở rộng mạnh mẽ, tăng từ mức 4,2% cuối năm 2018 lên 4,8% và là một trong những ngân hàng có NIM tốt nhất trên thị trường. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng mạnh 36%, đạt 596 tỷ đồng. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nguồn thu nhập chính này đã giúp TOI lần đầu tiên trong lịch sử HDBank đạt 11.388 tỷ đồng, tăng 20,6%. Trong khi đó, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng được kiểm soát ở mức thấp nhờ chất lượng tài sản thuộc nhóm tốt nhất toàn ngành. Hệ số chi phí hoạt động trên tổng thu nhập (CIR) tiếp tục được cải thiện, đạt 44,6%, tốt hơn đáng kể mức 47% của năm 2018.

Kết thúc năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng đạt 5.018 tỷ, tăng 25,3% so với năm 2018 và là mức cao nhất từ trước đến nay. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.020 tỷ đồng, tăng 25,6%.

Với kết quả tích cực như trên, HDBank một lần nữa thuộc top ngân hàng dẫn đầu về tỷ suất sinh lời. Cụ thể, tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản bình quân (ROAA) đạt hơn 1,8% và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROAE) đạt 21,6%.

 

Tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản hợp nhất đạt 229.477 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 20.381 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dư nợ tín dụng (bao gồm cho vay khách hàng và dư nợ trái phiếu doanh nghiệp) đạt 153.004 tỷ đồng tăng trưởng cao hơn mức bình quân của toàn ngành. Trong đó, dư nợ tín dụng của ngân hàng mẹ đạt 140.422 tỷ đồng.

Năm qua, HDBank tiếp tục tập trung tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, với rủi ro được kiểm soát tốt và hiệu quả cao như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tài trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Mảng tài chính tiêu dùng, một trong 3 động lực tăng trưởng của Ngân hàng, bên cạnh các mảng bán lẻ và SME, cũng ghi nhận sự bứt phá với tăng trưởng dư nợ trên 18%.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh tích cực, HDBank cũng tiên phong áp dụng các chuẩn mực quốc tế tốt nhất về quản trị, trong đó có Basel II. Trong năm vừa qua, Ngân hàng được Thống đốc NHNN chấp thuận cho áp dụng tiêu chuẩn Basel II trước thời hạn và hiện hệ số CAR theo Basel II đạt 11,25%, cao hơn nhiều mức tối thiểu 8% theo qui định.

Với kết quả báo cáo tài chính như trên, HDBank năm 2019 duy trì đà tăng trưởng cao, bền vững. Năm 2020, HDBank sẽ tiếp tục đón đầu xu hướng công nghệ, chuyển đổi công nghệ số, phát triển Fintech, ngân hàng số Digital Bank trên nền tảng an toàn, bảo mật tiêu chuẩn quốc tế, để mang đến những trải nghiệm hài lòng, tin cậy cho khách hàng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ