Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hy vọng cho Trái đất

Kinhtedothi - Với sự phê chuẩn của Ấn Độ và các thành viên Liên minh châu Âu (EU), Hiệp định của Liên Hợp quốc (LHQ) về bảo vệ khí hậu Trái đất được ký kết ở Paris hồi cuối năm ngoái sẽ có hiệu lực sau thời hạn 30 ngày nữa.

Việc thực thi Hiệp định này sẽ giúp khống chế được quá trình ấm thêm lên của Trái đất, từng bước bảo vệ được khí hậu Trái đất, có nghĩa là củng cố hy vọng về tương lai yên ổn cho Trái đất và cho nhân loại.
Hy vọng ấy có cơ sở thực tế của nó. Hiệp định này bao hàm những cam kết chính trị và tài chính sâu rộng chưa từng thấy của các nước thành viên LHQ về bảo vệ khí hậu Trái đất, vượt xa tất cả những cam kết đã có trước đó. Ngoài ra còn có 2 điều khác trước nữa giúp củng cố hy vọng ấy. Thứ nhất là chưa có hiệp định nào của LHQ về bảo vệ khí hậu Trái đất được phê chuẩn nhanh chóng như văn kiện này. Thứ hai, lần đầu tiên có cả Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ vốn là 3 nước sản xuất ra khối lượng lớn nhất khí thải gây hiệu ứng nhà kính đều đã phê chuẩn Hiệp định Paris và gần như tất cả các nước công nghiệp phát triển trên thế giới đã phê chuẩn nó. Nghĩa là những thủ phạm chính làm cho nhiệt độ Trái đất tăng lên đều đã tự khép mình vào khuôn khổ các cam kết của Hiệp định Paris.
Tuy nhiên, chỉ như vậy thôi thì hy vọng cũng mới chỉ có thể là hy vọng. Triển vọng chỉ có thể có được nếu Hiệp định này được tất cả các thành viên LHQ thực thi đầy đủ và nghiêm chỉnh. Để có hiệu lực, Hiệp định Paris cần phải được ít nhất 55 thành viên phê chuẩn, hiện đã có 78 thành viên phê chuẩn, với mức độ ít nhất 55% tổng khối lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, 78 thành viên này chiếm 56%. Thực trạng này có nghĩa là quá trình phê chuẩn Hiệp định vẫn còn phải được thúc đẩy. Những thỏa thuận tiền thân của Hiệp định Paris về bảo vệ khí hậu Trái đất đều thất bại hoặc chỉ có được tác dụng hạn chế đều bởi tình trạng cam kết không được thực hiện, lời nói không đi đôi với việc làm. Để hy vọng trở thành triển vọng thực tế thì Hiệp định này còn phải khắc phục được cái dớp ấy.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ