Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

KTS Đoàn Kỳ Thanh:

Kết nối câu chuyện văn hóa trên hành trình di chuyển

Kinhtedothi - Các địa điểm như Ga Long Biên, Ga Hà Nội, Ga Gia Lâm vốn tưởng khô cứng nhưng được thí điểm kiến trúc và sắp đặt lại không gian, thổi hổn văn hóa trên từng khoang tàu. 

 KTS Đoàn Kỳ Thanh - Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư Avant, người sáng lập các không gian sáng tạo như: Zone 9, Hanoi Creative City cho rằng tư duy sáng tạo đã diễn ra ở mọi ngóc ngách của Hà Nội để tạo dựng nên niềm hy vọng và điểm đến hấp dẫn với người dân và du khách.

Sức hút của chuyến tàu di sản

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế sáng tạo Hà Nội vừa qua, công trình di sản công nghiệp bị bỏ hoang bao năm - Nhà máy Xe lửa Gia Lâm như được lột xác, đón hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Theo ông sự kiện này sẽ là khởi đầu cho tín hiệu gì?

- Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (thuộc Công ty CP Xe lửa Gia Lâm quản lý) thuộc khu đất “vàng” của quận Long Biên, được đặt tại giao điểm của 4 tuyến đường sắt phía Bắc, sừng sững như một chứng nhân lịch sử xuyên suốt từ thời Pháp thuộc cho đến ngày nay. Khu công nghiệp này được hình thành năm 1905. Nhưng khi hoàn thành sứ mệnh về công nghiệp đã bị bỏ hoang. Chúng tôi thấy không gian này đang bị bỏ phí.

Ngay sau khi Zone 9 bị xóa bỏ, chúng tôi đi tìm kiếm các không gian để khởi dựng nơi sáng tạo cho nghệ sĩ và có đến khảo sát Nhà máy Xe lửa Gia Lâm. Chúng tôi cảm thấy đây là một địa điểm trong mơ. Nhưng lúc đó điều kiện không cho phép nên chưa thể tổ chức các hoạt động sáng tạo trong không gian này. Phải đến khi Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội được khởi dựng không gian vốn tưởng chỉ của giao thông đã có thêm hành trình văn hóa di sản.

Lễ hội thí điểm kiến trúc và sắp đặt không gian ga diễn ra ở 3 địa điểm: Ga Long Biên, Ga Gia Lâm và Ga Hà Nội. Thí điểm này mang đến cách nhìn mới mẻ về 3 nhà ga. Đó còn là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và nghệ thuật đương đại, với tinh thần nghệ thuật là một phần quan trọng trong công cuộc bảo tồn di sản công nghiệp.

Những ai đến với các hoạt động tại 3 nhà ga này sẽ thấy sức sống mới, biến những công trình đang bị bỏ hoang hoặc hoặc động rất ọp ẹp trở nên sôi động, mang lại lợi ích cả về kinh tế và văn hóa tinh thần cho người dân.

Thông tin từ Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo, tính đến ngày 23/11 (trong 1 tuần diễn ra lễ hội) tuyến tàu Hành trình di sản đi từ Ga Hà Nội, Ga Long Biên đến Ga Gia Lâm đón 12 nghìn lượt khách. Đây là số lượng du khách lớn cho ngành đường sắt và tuyến tàu sẽ đi vào khai thác thường xuyên?

- Trong khi ngành đường sắt đang khó khăn về khai thác, phát triển số lượng hành khách thì việc tạo ra các sản phẩm mới, gắn với du lịch là cách làm hay. Chúng ta cần tạo nên nơi chốn cho hành trình di chuyển. Với hành trình 3km, 10 phút di chuyển từ Ga Long Biên sang Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, tuyến tàu “Hành trình di sản” sẽ mang đến cho công chúng những góc nhìn mới lạ, độc đáo về Hà Nội.

Trên tuyến tàu ấy, chúng ta không chỉ ngồi ghế và di chuyển mà còn được trải nghiệm cùng âm nhạc, triển lãm… Người dân trải nghiệm trên hành trình đều cảm thấy thích thú. Rất nhiều du khách là cả gia đình 3 thế hệ, ông bà, bố mẹ, con cái cùng trải nghiệm. Đứng vai trò là người quan sát chúng tôi cảm thấy hạnh phúc với sự tiến triển, thu hút.

Theo ông, điều gì khu đất rộng ở Nhà máy Xe lửa Gia Lâm bỗng dưng lại có sức hút đến như vậy?

- Việc đầu tiên là nhà tổ chức đã tạo ra được điểm đến cho các thế hệ, ở mọi lứa tuổi và mọi giới. Không gian rộng lớn khoảng 20ha được cải tạo, thiết kế, sắp đặt thành một không gian nghệ thuật độc đáo, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm mang tới những câu chuyện lý thú với nhiều cung bậc cảm xúc về Thủ đô ngàn năm văn hiến, một Hà Nội sáng tạo, mới lạ, mang đậm tinh thần nghệ thuật.

Tạo điểm nhấn cho triển lãm, Ban Tổ chức mời du khách trải nghiệm hành trình xe lửa di sản với điểm tham quan từ Bốt Hàng Đậu - Ga Long Biên - Ga Gia Lâm - Nhà máy Xe lửa Gia Lâm. Từ đây, du khách tham quan nhà máy, nơi tổ chức các hoạt động chính tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, tham quan nhiều công trình kiến trúc và đầu máy xe lửa hơi nước Tự Lực, biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam.

Không gian sáng tạo hay trung tâm thương mại?

Tại sao cứ phải là không gian sáng tạo mà không phải là các công năng khác, thưa ông?

- Chắc bạn còn nhớ, cách đây chừng gần 10 năm câu chuyện di dời Nhà máy Xe lửa Gia Lâm đã được xới lên, lúc đó chúng ta rất lo lắng cho một toan tính khác của các DN, đó là biến khu đất vàng này thành khu nhà ở cao tầng, các trung tâm thương mại. Nếu như vậy thì chỉ có DN và cùng lắm là một số người dân mua nhà được hưởng lợi, không mang lại lợi ích chung cho TP.

Còn khi chúng ta biến nó thành không gian sáng tạo thì nhiều người được hưởng lợi cả về mặt kinh tế và tinh thần. Dân cư của quận Long Biên được hưởng lợi từ các dịch vụ. Cả TP được hưởng lợi vì tạo được điểm đến cho người dân.

Qua Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 chứng minh là cơ hội cho các không gian sáng tạo này có thật, nhu cầu của người dân cũng là có thật. Người dân không còn mong muốn hưởng thụ nghệ thuật chỉ trong nhà hát mà muốn có một nơi để không gian đó thuộc về họ nhất.

Bài học nào để chúng ta thêm tự tin về các không gian sáng tạo sẽ là những sản phẩm văn hóa du lịch hấp dẫn du khách và người dân?

- Trên thế giới có Station F, được biết đến như vườn ươm khởi nghiệp cho giới kinh doanh, được xây dựng trên nền nhà ga xe lửa cũ Halle Freyssinet (Pháp); hay Công viên Landschafts Park, được chuyển đổi từ một tổ hợp sản xuất quặng than và thép (Đức); khu nghệ thuật Art Zone 798, ban đầu là một nhà máy sản xuất đồ điện tử (Trung Quốc)...

Ở Việt Nam cũng đã có những mô hình tương tự như: khu tổ hợp Complex 01 (quận Đống Đa) dựa trên nền nhà máy in bỏ hoang; trung tâm văn hóa Pháp L’Espace trước đây (nay đã bị dịch chuyển khỏi 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm) cũng được khởi dựng từ Nhà máy in Báo Nhân Dân… Đó là một bằng chứng cải tạo di sản công nghiệp thành công.

Ngoài lợi thế về có nhiều không gian di sản công nghiệp đang bị bỏ hoang, theo kiến trúc sư, Hà Nội còn có lợi thế gì để đưa tiềm năng này hái ra tiền cho TP?

- Hà Nội lợi thế hơn các TP khác trong cả nước, là nơi tụ hội nhiều người tài và hiểu về sáng tạo. Nếu chúng ta chỉ suy tư dựng xây một không gian đẹp thì không bao giờ thu hút được du khách. Mà phải tạo ra điểm khác biệt của TP

 

Nhà máy Xe lửa Gia Lâm là một di sản công nghiệp đáng quý ở Hà Nội. Việc cải tạo nhà máy thành các không gian sáng tạo nhằm viết tiếp câu chuyện làm sống lại các di sản công nghiệp, phục vụ sự phát triển của Thủ đô nói riêng và nền công nghiệp văn hóa đất nước nói chung. Đây cũng là phương pháp mà thế giới đang theo đuổi. Hiện nay còn rất nhiều di sản công nghiệp đang bị bỏ hoang, phải di dời. Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội thực sự là cơ hội để các kiến trúc sư, nghệ sĩ tài năng tạo nên những không gian trải nghiệm, triển lãm ấn tượng; thổi hồn cho không khí hân hoan của lễ hội, đóng góp cho mục tiêu gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống Thủ đô
KTS Đoàn Kỳ Thanh

 

Hà Nội với sự sáng tạo ở các TP khác trên cả nước và trên thế giới. Tôi tin tưởng rằng những không gian như Nhà máy Xe lửa Gia Lâm xứng tầm điểm đến cho du khách nội và khách nước ngoài. Hy vọng rằng sau sự kiện Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội sẽ đánh thức cách làm công nghiệp văn hóa của Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!

Chuyến tàu cuối cùng năm Nhâm Dần rời ga Hà Nội

Chuyến tàu cuối cùng năm Nhâm Dần rời ga Hà Nội

Suy nghĩ từ tour du lịch “Chuyến tàu ký ức”

Suy nghĩ từ tour du lịch “Chuyến tàu ký ức”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chú trọng chất lượng tăng trưởng

Chú trọng chất lượng tăng trưởng

05/01/2025 | 08:21

Kinhtedothi - Tăng trưởng GDP năm 2024 có thể đạt 7%, song mục tiêu của năm 2025 không hề dễ dàng... Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh (nguyên Phó Viện trưởng CIEM) Võ Trí Thành chia sẻ quan điểm với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị.

"Cuộc chơi” bước vào chu kỳ mới,  minh bạch hơn

"Cuộc chơi” bước vào chu kỳ mới, minh bạch hơn

27/12/2024 | 10:13

Kinhtedothi - Những thay đổi trong hành lang pháp lý sẽ giúp thị trường BĐS 2025 minh bạch hơn, đem lại nhiều cơ hội hơn cho cả nhà đầu tư và DN… Tuy nhiên, để đưa luật mới về BĐS vào thực tiễn cuộc sống cần thời gian, sự nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành chức năng.

Chống lãng phí để gia tăng mạnh mẽ nguồn lực

Chống lãng phí để gia tăng mạnh mẽ nguồn lực

13/12/2024 | 10:36

Kinhtedothi -“Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là thời điểm cần gia tăng mạnh mẽ nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bởi thế, chống lãng phí càng phải được quyết liệt hơn nữa” - PGS.TS Lê Văn Cương nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ