Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kêu quy định hải quan thiếu nhất quán, doanh nghiệp cầu cứu Thủ tướng

Kinhtedothi - Không đồng tình với văn bản hướng dẫn mới của cơ quan Hải quan, theo đó, DN bị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế, nhiều DN đã khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.

Cụ thể, ngày 1/12/2017, Vinamilk đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khiếu nại áp dụng thuế suất nhập khẩu năm 2017 ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng đường tinh luyện có c/o mẫu D.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Theo đó, ngày 30/10, ngành hải quan đã có công văn 2668a/GSHQ-GQ4 về áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ. Dựa theo văn bản này, cơ quan chức năng đã thông báo tới Vinamilk việc sẽ tiến hành ấn định thuế với các tờ khai xuất khẩu tại chỗ có C/O mẫu D của công ty phát sinh từ tháng 9/2016 tới nay với số tiền thuế dự kiến ấn định là 62,8 tỷ đồng, chưa tính chậm nộp thuế.

Văn bản của Vinamilk cho hay, các mặt hàng nhập khẩu bị ấn định thuế là đường tinh luyện (16.000 tấn) mà đơn vị này được quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu sau khi đã trúng thầu trong phiên đấu giá ngày 7/9/2016 của Bộ Công Thương tổ chức. Thực hiện quyền trên, Vinamilk đã nhập khẩu đường tinh luyện từ Công ty cổ phần Đường Biên Hòa và khẳng định đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định để được áp dụng mức thuất ưu đãi đặc biệt là 5%. Phía Vinamilk đã kê khai nộp thuế, phí đầy đủ cho 23% giá trị tiền hàng từ 1/9/2016 tới nay.

Dẫn các quy định của Bộ Tài chính, đại diện Vinamilk khẳng định, điều kiện để đường tinh luyện hưởng mức thuế nhập khẩu 5% không thay đổi từ năm 2012 tới nay nhưng cơ quan quản lý lại đưa ra các hướng dẫn thiếu nhất quán. Điều này theo đại diện Vinamilk đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và tạo sự bất an với cộng đồng.

Từ đó, lãnh đạo Vinamilk kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi văn công văn 2668a/GSHQ-GQ4 của Tổng cục Hải quan và tiếp tục cho doanh nghiệp hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt 5% với mặt hàng đường tinh luyện như trước đó doanh nghiệp được hưởng.

Ngày 5/12, tại cuộc làm việc giữa Chi cục Hải quan KCN Việt Nam – Singapore và một số công ty gồm Công ty TNHH URC Việt Nam, Công ty TNHH PURATOS GRAND - PLACE Việt Nam, Công ty TNHH AJE Việt Nam, Công ty TNHH APPAREL FAR EASTERN (Việt Nam), các doanh nghiệp cũng không đồng ý với việc truy thu theo công văn số 2668a/GSQL-GQ4 ngày 30/10/2017 của Cục Giám sát quản lý. Công ty sẽ có văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng có liên quan.

Cụ thể, biên bản làm việc giữa cơ quan hải quan với các DN này cho biết, đại diện cơ quan hải quan đã thông báo Công ty về các các tờ khai nhập khẩu tại chỗ có c/o form D của Công ty, theo công văn 2668a/GSQL-GQ4 ngày 30/10/2017 của Cục Giám sát quản lý về hải quan. Cụ thể, thực hiện theo công văn 2668a/GSQL-GQ4 ngày 30/10/2017 và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, Chi cục Hải quan KCN Việt Nam - Singapore, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng tổng họrp Bình Dương sẽ tiên hành ân định thuế đối với các tờ khai XNK tại chỗ, có c/o form D, phát sinh từ ngày 01/9/2016 đến nay. Số tiền thuế dự kiến ấn định thuế của các công ty là 10 tờ khai, số tiền khoảng 18,6 tỷ đồng, chưa tính chậm nộp thuế. Chi tiết như sau: Công ty TNHH URC Việt Nam 1 tờ khai, số tiền thuế khoảng 8,693,786,719 đồng; 1 tờ khai mở tại Chi cục HQ Cảng tổng hợp, số tiền khoảng 20,188,245 đồng, chưa tính tiền chậm nộp. Công ty TNHH AJE Việt Nam 5 tờ khai, số tiền thuế khoảng: 895,326,141 đồng, chưa tính tiền chậm nộp. Công ty TNHH PƯRATOS GRAND - PLACE Việt Nam có 3 tờ khai, số tiền thuế khoảng 8,877,093,750 đồng, chưa tính tiền chậm nộp. Công ty TNHH APPAREL FAR EASTERN (VIETNAM) có 2 tờ khai, số tiền thuế 163,250,659 đồng, chưa tính tiền chậm nộp. Đối với các tờ khai phát sinh trước ngày 1/9/2016, Chi cục Hải quan tạm thời chưa ấn định thuế chờ hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

Tuy nhiên, các công ty này không đồng ý với việc truy thu theo công văn số 2668a/GSQL-GQ4 ngày 30/10/2017 của Cục Giám sát quản lý. Công ty sẽ có văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng có liên quan. Theo các doanh nghiệp, các lô hàng hóa XNK tại chỗ mà Công ty thực hiện đều theo công văn hướng dẫn số 1744/TCHQ-GSQL của TCHQ ngày 22/4/2011. Theo đó, Tổng cục Hải quan chấp thuận c/o ưu đãi đặc biệt đo các cơ quan được Bộ Công thương ủy quyền cấp đối với hàng hóa XNK tại chỗ . Đến ngày 15/2/2017, Tổng cục Hải quan vẫn có công vãn 296/GSQL-GQ4 đề nghị thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 1744/TCHQ-GSQL ngày 22/4/2011. Tuy nhiên ngày 30/10/2017, cơ quan Hải quan lại có công văn số 2668a/GSQL- GQ4 yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện theo nghị định 129/2016 NĐCP, theo đó truy thu thuế từ 1/9/2016. “ Hướng dẫn của Hải quan thiếu nhất quán gây thiệt hại cho DN và làm giảm sút lòng tin của các DN đối với chính sách điều hành của Chính phủ. C/O do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Bộ Công thương cấp, việc Công ty được cấp C/O đồng nghĩa nhà nước chấp thuận cho Công ty được hường ưu đãi thuế đặc biệt. Bên cạnh đó, công ty thực hiện thủ tục mở tờ khai xuất nhập khẩu tai chỗ theo qui định, nếu đưa hàng vào Kho Ngoại quan rồi lại xuất ra dẫn tới phát sinh thêm thủ tục , chi phí... cho cả DN lẫn cơ quanhải quan”- văn bản của các DN cho hay.

Vì vậy, các DN này đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng Cục Hải quan xem xét cho DN hưởng c/o ưu đãi đặc biệt mà đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đối với hàng hóa XNK tại chỗ vì bản chất là đường thô nhập từ Thái Lan. Công ty Đường Biên Hòa và Công ty mía đường Thành Công Tây Ninh chỉ nhập, tinh chế lại và xuất khẩu tại chỗ. Việc truy thu chỉ áp dụng khi đã có văn bản thông báo, hướng dẫn chính thức từ Tông cục Hải quan cho một thời điểm ấn định trong tương lai, không áp dụng hồi tố để truy thu đối với hàng hóa XNK tại chỗ thực hiện từ 1/9/2016 mà DN đã được cấp C/O hợp lệ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ