Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khắc phục điểm nghẽn trong hoạt động của các bệnh viện công: Giải pháp nào?

Kinhtedothi - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện nay cần triển khai các giải pháp để khắc phục các điểm nghẽn trong hoạt động của các bệnh viện công.

Chiều 28/10, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách Nhà nước năm 2022 và dự kiến kế hoạch năm 2023.

Nhà nước phải khẳng định trách nhiệm đầu tư cho các bệnh viện

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện nay cần triển khai các giải pháp để khắc phục các điểm nghẽn trong hoạt động của các bệnh viện công. Theo đại biểu, các bệnh viện hoạt động trong điều kiện cơ chế thị trường nhưng có nhiều quyết định hiện nay không phù hợp với thực tế và trái cơ chế thị trường.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện nay cần triển khai các giải pháp để khắc phục các điểm nghẽn trong hoạt động của các bệnh viện công

“Hiện nay đã có Nghị định 85 năm 2012 xác định từ năm 2018 trở đi, giá dịch vụ phải phản ánh đầy đủ 7 loại chi phí nhưng đến nay vẫn chỉ có 4 loại, còn 3 loại chi phí chưa có. Do đó, đề nghị khẩn trương bổ sung hoặc giao cho cơ sở xây dựng đủ 7 loại chi phí này” – đại biểu nêu ví dụ.

Liên quan về đấu thầu, đại biểu cho biết, tại Thông tư 15 năm 2019 quy định giá đấu được của năm nay không cao hơn giá đấu thầu của năm ngoái, quy định này rất phi thị trường. Lý giải về quan điểm trên, đại biểu cho biết, giá phụ thuộc vào thị trường, giá vật tư tăng thì các yếu tố khác cũng tăng. Do đó, đề nghị quy định giá đấu thấu thời điểm nào là do thị trường thời điểm đó quyết định.

Mặt khác, đại biểu cho rằng Nhà nước phải khẳng định trách nhiệm của mình đầu tư cho các bệnh viện. Theo đại biểu, hầu hết các bệnh viện tham gia tự chủ là tự chủ chi phí thường xuyên chứ không phải tự chủ chi phí đầu tư.

“Tuy nhiên, đến nay hầu như không bố trí ngân sách cho các bệnh viện tự chủ chi thường xuyên có kinh phí đầu tư, không có kinh phí đầu tư không mua được máy móc thiết bị mới cho nên buộc phải thuê máy, đặt máy để làm dịch vụ. Do đó đề nghị cho các bệnh viện tiếp tục được thuê máy, đặt máy đến khi có kinh phí đầu tư để việc hoạt động không bị gián đoạn” – đại biểu đề nghị.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến (Đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu tại hội trường

Tháo gỡ khó khăn của ngành y

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến (Đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chia sẻ với những khó khăn hiện nay của ngành y tế. Đồng thời kiến nghị Quốc hội đưa nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị, nguồn nhân lực y tế và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, cấp thiết, đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 4.

Cùng với đó, giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quyết định cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết những khó khăn từ thực tiễn nêu trên. Bởi vì hiện tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Đấu thầu; Luật Giá (sửa đổi) và các luật liên quan đang trong tiến trình sửa đổi, bổ sung nên khi được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực từ năm 2024, không kịp thời gian giải quyết, tháo gỡ tình trạng cấp bách hiện nay khi các luật sửa đổi chưa được thông qua và có hiệu lực.

ĐBQH lo vì đầu tư cho con người ở khu vực công không còn hấp dẫn

ĐBQH lo vì đầu tư cho con người ở khu vực công không còn hấp dẫn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ