Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa lên kế hoạch triển khai 3 dự án môi trường khoảng 4.200 tỷ đồng

Kinhtedothi - Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa đề xuất sử dụng vốn ngân sách địa phương khoảng 4.200 tỷ đồng để triển khai 3 dự án môi trường nhằm thay thế cho nguồn vốn từ Ngân hàng thế giới (WB).

Ngày 19/9, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hiến – Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa (Ban QLDA) cho biết, Ban đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về phương án tiếp tục triển khai các hạng mục thuộc dự án Phát triển tích hợp thích ứng - Tiểu dự án tỉnh Khánh Hòa (IRDP).

Khánh Hòa sẽ có đường Vành đai 3 kết nối đường Võ Nguyên Giáp với Đại Lộ Nguyễn Tất Thành. Ảnh: Trung Nhân

Theo đó, Ban QLDA kiến nghị tách các hạng mục của dự án IRDP thành 3 dự án độc lập được triển khai đầu tư thực hiện theo Luật Đầu tư công. Đồng thời, đề xuất phương án sử dụng toàn bộ bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh để tiếp tục triển khai các hạng mục của dự án.

Cụ thể, dự án xây dựng đường Vành đai 3 với mục tiêu đầu tư trục đường Vành đai 3 kết nối đường Võ Nguyên Giáp với Đại Lộ Nguyễn Tất Thành để phân luồng giao thông phía Tây, phía Tây Nam vào sân bay Cam Ranh hay đi lên đường cao tốc Bắc - Nam thuận lợi mà không qua trung tâm TP Nha Trang, giảm bớt lưu lượng cho các đường số 4, đường Lê Hồng Phong, Vành đai 2.

Đồng thời, tạo điều kiện phát triển quỹ đất khu vực phía Nam đường Võ Nguyên Giáp, thúc đẩy phát triển hạ tầng khu vực; góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế, xã hội, là động lực để các dự án lân cận sớm hình thành.

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 có chiều dài toàn tuyến khoảng 6 km; tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2027.

Dự án thứ 2 là dự án xây dựng hệ thống kè sông thoát lũ và hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu vực phía Tây TP Nha Trang. Dự án nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm tình trạng ngập úng cho vùng phía Tây TP Nha Trang và một phần của huyện Diên Khánh do mưa lũ với chu kỳ bảo vệ 10 năm đối với sông, kênh, kết hợp tạo không gian mặt nước đô thị, tăng cường thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu.

Khánh Hòa sẽ triển khai dự án xây dựng hệ thống kè sông thoát lũ và hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu vực phía Tây TP Nha Trang khoảng 1.600 tỷ đồng. Ảnh: Trung Nhân

Đồng thời, từng bước hồi sinh các đoạn sông trong khu vực Tây Nha Trang, kết nối các hệ thống sông chính, làm cơ sở cho các bước tiếp theo là xây dựng các mạng lưới tiêu thoát nước trong đô thị; phân lũ sông Cái về cửa Bé ở phía Nam.

Dự án có các hạng mục gồm xây dựng kè và nạo vét 4 tuyến sông kết nối vào sông Cái, sông Quán Trường và sông Tắc có tổng chiều dài gần 11 km.

Cùng với đó là xây dựng hệ thống thu gom nước thải khu vực phía tây TP Nha Trang với các tuyến truyền tải chính, tổng chiều dài mạng lưới hơn 12,8 km và 3 trạm bơm nước thải trên tuyến tại các vị trí độ sâu chôn cống lớn và 1 trạm bơm nước thải chính trong nhà máy; đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải.

Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2024 - 2028.

Cuối cùng là dự án xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực trung tâm TP Cam Ranh nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh môi trư­ờng nước thông qua việc phát triển hệ thống thu gom và xử lý n­ước thải trước khi xả ra sông, biển. Nâng cao tỷ lệ đấu nối và số lượng người dân được tiếp cận với hệ thống thoát nước hợp vệ sinh trong khu vực dự án TP Cam Ranh.

Tại TP Cam Ranh sẽ xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực trung tâm TP. Ảnh: Trung Nhân.

Dự án sẽ xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực trung tâm TP Cam Ranh với các tuyến ống thu gom có tổng chiều dài mạng lưới gần 16,9 km và 3 trạm bơm nước thải trên tuyến tại các vị trí độ sâu chôn cống lớn và 1 trạm bơm nước thải chính trong nhà máy.

Cùng với đó là đầu tư khoảng 35 km cống thu gom nước thải mạng cấp 3 và đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 700 tỷ đồng; thời gian thực hiện giai đoạn 2024 - 2028.

Ông Nguyễn Thanh Hiến cho biết, mới đây Văn phòng Chính phủ có thông báo đồng ý chủ trương dừng sử dụng vốn vay của WB cho dự án IRDP như kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm thông báo với phía WB về vấn đề này; UBND tỉnh Khánh Hòa chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác thay thế vốn vay của WB và thực hiện thủ tục lập, phê duyệt dự án mới theo quy định để đầu tư xây dựng các hạng mục nói trên.

“Đối với nguồn vốn đầu tư các dự án, Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu có dự trù về phương án vốn trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, 2026 - 2030 làm cơ sở để triển khai thực hiện. Ngoài ra, Ban cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đưa các dự án trên vào danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh để tập trung các nguồn lực triển khai nhanh chóng, đồng bộ” – ông Nguyễn Thanh Hiến cho biết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ