Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khó như dịch vụ công trực tuyến

Kinhtedothi - Trong khi Bộ GTVT thông báo đã có thể đăng ký cấp đổi Giấy phép lái xe qua hình thức trực tuyến cấp độ cao, thì nhiều người dân lại khổ sở loay hoay với dịch vụ công này đến mức phải quay lại các cơ quan hành chính để thực hiện.

Những ngày qua, bộ phận tiếp nhận đăng ký cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX) tại Sở GTVT Hà Nội liên tiếp ngộp thở với lượng người dân tìm đến. Sở GTVT phải tăng cường nhân viên, đề nghị cán bộ làm thêm giờ để phục vụ nhưng vẫn không xuể. Tình trạng này bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính.

Một là, Cục Đường bộ, Bộ GTVT không còn cấp đổi GPLX, toàn bộ đẩy về cho các địa phương giải quyết. Hai là, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp đổi GPLX phập phù, người dân không thể đăng ký thành công.

Nhiều người thậm chí còn chưa thử sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chỉ nghe nói trục trặc đã tự đến bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội để đăng ký, tránh mất thời gian vô ích. Theo nhiều người phản ánh, có lúc phần mềm ứng dụng cấp đổi GPLX bỗng dưng “đơ”, không phản hồi, kể cả khi tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở GTVT, cán bộ chuyên ngành thao tác trên máy tính cũng không ngoại lệ.

Mặt khác, muốn được cấp đổi GPLX qua mạng phải có Giấy chứng nhận đủ sức khỏe điện tử. Mà hiện nay, Hà Nội mới có 3 bệnh viện đủ điều kiện chứng nhận đủ sức khỏe lái xe; Giấy chứng nhận điện tử lại phải đưa về địa phương tích hợp lên qua cổng dịch vụ công phường sở tại rồi mới đến tay người dân để nộp hồ sơ trực tuyến.

Thành ra cải tiến lại hóa cải lùi. Đến bộ phận một cửa làm thủ tục với Giấy chứng nhận đủ sức khỏe bản in, người dân chỉ mất hai bước. Làm dịch vụ công trực tuyến mất đến ba bước, qua nhiều đơn vị, mất nhiều thời gian và rắc rối hơn cả làm tại quầy.

Ngay cả thao tác nhập các loại giấy tờ lên hệ thống dữ liệu cũng làm khó người dân không ít, lúc được lúc không. Đặc biệt với người nước ngoài, người có GPLX được cấp ở nước ngoài, thủ tục trực tuyến như ma trận, vừa khó hiểu, khó làm, vừa “hên xui” lúc được lúc không. Chính vì vậy, đa số người dân quay lưng với dịch vụ trực tuyến.

Việc Bộ GTVT thúc đẩy áp dụng dịch vụ công trực tuyến là đúng đắn và thể hiện nỗ lực rất lớn rút gọn khâu thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân. Nhưng sự thiếu đồng bộ giữa các bộ, ngành, cơ quan, sự phức tạp quá mức trong quá trình thực hiện đã khiến loại hình dịch vụ này trở thành rắc rối với người dân, bị đánh giá là gây thêm khó khăn.

Lẽ ra, Bộ GTVT nên có sự phối hợp đồng bộ với Bộ Y tế, các cơ quan, địa phương liên quan, thống nhất một quy trình chuẩn, trơn tru, dễ thực hiện rồi mới đem ra áp dụng trong thực tế. Không nên chạy theo tiến độ, xoa tay mặc kệ những bất cập, vướng mắc ở bộ, ngành khác, đẩy cái khó cho dân, xong phần mình là được. Như vậy là chưa tròn tinh thần trách nhiệm.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp đổi GPLX. Nhưng tháo gỡ như thế nào, tinh thần tháo gỡ có triệt để hay không còn phải chờ thực tế mới nhận định được.

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, còn dùng giấy phép lái xe giả

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, còn dùng giấy phép lái xe giả

Hà Nội: Người dân đi đổi giấy phép lái xe tăng đột biến

Hà Nội: Người dân đi đổi giấy phép lái xe tăng đột biến

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ