Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi công cầu Đại Ngãi 8.000 tỷ đồng, nối Trà Vinh và Sóc Trăng

Kinhtedothi - Ngày 15/10, tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, nối 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư của dự án gần 8.000 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng Ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án 85 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư Dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết: Sau hơn 12 tháng triển khai, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương, tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm, dự án cầu Đại Ngãi đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công cầu Đại Ngãi. 

Công trình có tổng chiều dài tuyến khoảng 15 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 (thuộc địa phận xã Hùng Hòa), điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Dự án gồm 2 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) bắc qua sông Hậu, được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12,m, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt đường cấp cao A1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu bấm nút khởi công dự án xây dựng cầu Đại Ngãi

Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 2.560 m, mặt cắt ngang cầu rộng cầu là 19 m, phần cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng có chiều dài nhịp chính 450 m lớn thứ 2 Việt Nam sau khi hoàn thành (sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống). Cầu Đại Ngãi 2 dài 862 m, mặt cắt ngang cầu rộng cầu là 17,5 m, cầu chính dạng kết cấu cầu đúc hẫng với tổng chiều dài 330 m.

Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 446 tỉ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP HCM. Đồng thời, rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP HCM. Từ đó, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, giúp phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và vùng ĐBSCL, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.

Đơn vị thi công quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ

Phát biểu tuyên bố khởi công dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với phát triển hạ tầng giao thông và phát triển 6 vùng kinh tế-xã hội, trong đó có vùng ĐBSCL.

Với dự án cầu Đại Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để triển khai dự án (rút ngắn 11 tháng). Việc xây dựng cầu Đại Ngãi có ý nghĩa quan trọng để triển khai chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về đột phá chiến lược về hạ tầng cũng như về phát triển các vùng.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, tập trung nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công, "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương liên quan, UBND tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công. Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm nguyên vật liệu cho các dự án; các tỉnh trong vùng ĐBSCL có mỏ nguyên vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án, cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ