Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không để nhờn luật

Kinhtedothi - Thời gian qua vẫn tồn tại một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định về quy trình bảo đảm an toàn giao thông.

Đặc biệt là bộ phận quản lý và theo dõi an toàn giao thông của các đơn vị vận tải. Điều này dẫn đến tình trạng tràn lan vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành 10 văn bản để chấn chỉnh, thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định. Tuy nhiên, chỉ có một số đơn vị vận tải chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu của các xe đã bị xử lý vi phạm về Sở GTVT Hà Nội, còn nhiều đơn vị vẫn phớt lờ quy định. Điển hình như hồi tháng 4, xe đầu kéo BKS 37H-040.56 vi phạm tốc độ 1.551 lần, xe đầu kéo BKS 37H-040.55 vi phạm tốc độ 1.118 (đều của Hợp tác xã Ô tô Trường Hải) bị xử lý vi phạm nhưng đến nay chưa thu hồi nộp lại phù hiệu.

Hay từ tháng 7, Hợp tác xã Vận tải Đại Lâm có phương tiện vi phạm tới 7.216 lần, Hợp tác xã Dịch vụ vận tải xe Đại Nam 7.182 lần, Hợp tác xã Vận tải xe Đô Thành 5.797 lần, Hợp tác xã Vận tải xe Hồng Hà 3.906 lần, Hợp tác xã Dịch vụ Thiên Trường 2.197 lần nhưng chưa thu hồi và nộp phù hiệu...

Đáng chú ý, chỉ trong 5 ngày từ 1 - 5/11 đã có hàng trăm lượt xe vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, du lịch vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, có 192 xe hợp đồng có trên 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy. Xe hợp đồng mang biển kiểm soát 29F-012.xx vi phạm tốc độ 117 lần trong 5 ngày với tổng số hơn 2.400km hành trình. Ngoài ra, 15 xe hợp đồng khác vi phạm tốc độ từ 50 lần trở lên chỉ trong vòng 5 ngày.

Trước thực trạng đơn vị kinh doanh vận tải có dấu hiệu nhờn luật, coi thường pháp luật, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị công an và sở GTVT các tỉnh, TP phối hợp, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành vi không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian làm việc của lái xe, không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Sở GTVT Hà Nội. Cùng với đó, Bộ GTVT cũng đã công bố kế hoạch tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên toàn quốc.

Việc ráo riết thanh tra, kiểm tra tại thời điểm hiện tại là hoàn toàn cần thiết nhằm thực hiện các biện pháp, giải pháp cấp bách, bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng cho người dân sử dụng dịch vụ vận tải. Công tác thanh kiểm tra sẽ góp phần kịp thời phát hiện bất cập trong các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Qua đó cũng có điều kiện đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm... Việc thực thi đồng bộ các giải pháp sẽ góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ do phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô gây ra.

Xem bài viết gốc tại đây
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ