Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không thể chín ép

Kinhtedothi - Với mục tiêu có được 1 triệu DN vào năm 2020, thời gian qua đã có nhiều chính sách khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh (khu vực chiếm đến hơn 30% GDP) lên DN. Tuy nhiên, Luật DN sửa đổi, dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp này, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phải xem xét, đánh giá kỹ tác động việc dự thảo đưa 5 triệu hộ kinh doanh lên thành DN.

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Panasonic Việt Nam. Ảnh: Thanh Hải
Mỗi năm, cả nước có thêm khoảng 120.000 đến 130.000 DN mới được thành lập thì cũng có khoảng 70.000 - 80.000 DN phải rời bỏ thị trường. Mục tiêu đạt một triệu DN hoạt động vào năm 2020 đang gặp nhiều thách thức. Hiện nay, điều kiện để hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN về mặt thủ tục khá đơn giản. Sau khi chuyển đổi, DN sẽ dễ dàng tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; với tư cách pháp nhân là DN thì hàng hóa cũng dễ được đưa vào hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng toàn cầu; tạo điều kiện để phát triển và bảo vệ thương hiệu, thuận lợi trong việc huy động vốn. Việc chuyển đổi thành DN giúp quy mô sản xuất kinh doanh lớn hơn, bài bản hơn và là cơ hội tốt trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể thành DN cũng có lợi cho ngân sách nhà nước bởi đây là khu vực có dư địa về thuế lớn.
Tuy nhiên, có một thực tế là hộ kinh doanh cá thể lại “không muốn lớn” thành DN. Điều lo ngại của nhiều hộ kinh doanh vẫn là sự chưa chắc chắn, bởi lẽ lên DN thu nhập có thể lớn hơn nhưng cũng có thể giảm đi. Bên cạnh đó còn phải đối diện với nhiều vấn đề như thanh tra, kiểm tra, chi phí ngầm và hàng loạt những thủ tục hành chính rườm rà khác… Thậm chí theo Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam - VCCI, những trở ngại này đã khiến nhiều DN tình nguyện chuyển thành hộ kinh doanh.
Thực tế, mặc dù các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực triển khai các Nghị quyết hỗ trợ DN, nhưng phản ánh từ cộng đồng DN cho thấy, vẫn tồn tại khoảng cách giữa chính sách và thực thi, giữa kỳ vọng và yêu cầu thực tiễn. 
Tinh thần của dự thảo Luật DN sửa đổi nên tiếp tục thừa nhận sự tồn tại của hộ kinh doanh bên cạnh các loại hình pháp lý khác là DN tư nhân, công ty hợp danh, công ty TNHH, công ty cổ phần. Không thể ép buộc bằng mệnh lệnh hành chính. Và để khuyến khích hộ cá thể chuyển đổi lên DN, ngoài sự quyết định lựa chọn của người kinh doanh, cơ quan quản lý cần đóng vai trò hỗ trợ, nâng đỡ tốt hơn, thực chất hơn.
Việc động viên và thúc đẩy phát triển hộ kinh doanh cần được thực hiện bởi những biện pháp và chính sách khác trên cơ sở coi trọng vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường. Chính phủ cần ưu tiên triển khai Luật Hỗ trợ DN vừa vào nhỏ, miễn giảm thuế và thay đổi các thủ tục hành chính, kế toán, kiểm toán… các hộ kinh doanh cá thể thấy có lợi, tự khắc họ sẽ chuyển đổi thành DN mà không cần khuyến khích, động viên. Luật DN cần tính đến tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và công bằng, tăng cường chất lượng quản trị để dần hình thành một thế hệ DN tư nhân đủ lớn mạnh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ