Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lãng phí và trách nhiệm

Kinhtedothi-Còn gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí.

Đó là “con số biết nói” mà người đứng đầu ngành tài chính đưa ra tại nghị trường Quốc hội đang được dư luận quan tâm. Đây là vấn đề dù không mới, nhưng lại luôn nóng, bởi thực trạng này đã được đề cập đến nhiều lần và vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Khi các đơn vị hành chính sáp nhập, tài sản công như trụ sở làm việc, tài sản trên đất… dôi dư là chuyện tất nhiên. Về nguyên tắc, các xã, huyện nhập lại thì trụ sở của cơ quan được sáp nhập phải sử dụng sao cho hiệu quả, không để trống, gây lãng phí tài sản của Nhà nước.

Thực tế, nhiều địa phương đã thực hiện tốt chủ trương sáp nhập xã, huyện để giảm số lượng đơn vị hành chính, tuy nhiên, việc xử lý tài sản công sau sắp xếp lại chậm, dẫn đến hàng loạt trụ sở cơ quan lại bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn, trong đó có nhiều khu nhà vốn là trụ sở làm việc. Thậm chí có cả những trụ sở vừa mới xây xong hoặc sắp xây xong với kinh phí hàng tỷ đến cả trăm tỷ đồng nhưng lại để không, chưa có phương án sử dụng.

Đây là thực trạng đã được nói đến nhiều ngay tại diễn đàn Quốc hội. Lần này, một lần nữa đại biểu Quốc hội tái chất vấn về giải pháp căn cơ cho vấn đề này. Như chính Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã khẳng định, đa số tài sản công sau khi sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, hiện đã xử lý được khoảng 90% tài sản công; còn 10% với gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không.

Dù tỷ lệ chỉ là nhỏ so với số lượng tải sản công đã xử lý những vẫn là một nguồn lãng phí lớn hiện hữu. Nguyên nhân dẫn tới hàng loạt trụ sở cũ "đắp chiếu" nhiều năm có cả khách quan và chủ quan, từ những khó khăn về thủ tục, cách thức để chuyển đổi đến cả một số địa phương “ngần ngại” trong thanh lý, bán đấu giá trụ sở do tư tưởng đùn đẩy, né tránh và tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm... Và có cả sự thiếu quyết liệt, quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của các cấp có thẩm quyền.

Tình trạng này đang khiến các cử tri rất lo lắng về sự lãng phí, ảnh hưởng đến nguồn lực phát triển và còn gây ra nhiều hệ lụy liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lợi ích nhóm, lạm dụng chính sách trong quản lý, sử dụng tài sản công. Bởi thực tế đã có không ít vụ việc vi phạm liên quan đến công tác quản lý nhà đất, công sản bị xử lý.

Làm sao để quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản nhà đất công của các đơn vị hành chính sau khi sắp xếp vẫn đang cần có những giải pháp căn cơ và nhanh chóng hơn nữa. Như người đứng đầu ngành tài chính đã thông tin, giữa tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã hướng dẫn và có văn bản đôn đốc, đồng thời sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để hướng dẫn thêm, xử lý các tài sản công này, bảo đảm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, vẫn cần chỉ rõ hơn nữa trách nhiệm của chủ thể, tổ chức, cá nhân nào để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí. Đồng thời, qua thanh tra, kiểm toán, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị gây chậm trễ trong xử lý tài sản công. Và đặc biệt phải nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu trong từng khâu thực hiện để tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh gây ra sự lãng phí lớn tài sản của Nhà nước và xã hội.

Khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí

Khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ