Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

"Lên đời" tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng

Kinhtedothi - Có vị trí quan trọng nhưng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng dài 167km, khai thác từ năm 1970, hiện đã xuống cấp, không thể đáp ứng an toàn, tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải.

Tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng với điểm đầu tại ga Gia Lâm (Hà Nội), điểm cuối tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải đường sắt quốc gia, khi vừa phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa vừa là một trong hai tuyến đường sắt liên vận quốc tế kết nối Việt Nam với Trung Quốc (Hà Nội - Đồng Đăng và Hà Nội - Lào Cai) giúp nâng cao năng lực giao thương.

Có vị trí quan trọng như vậy nhưng tuyến đường sắt dài 167km, khai thác từ năm 1970, hiện đã xuống cấp, không thể đáp ứng an toàn, tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải.

Hiện tại kết cấu hạ tầng trên tuyến đã lạc hậu, xuống cấp cần được đánh giá và cải tạo kịp thời. Toàn tuyến đường sắt có 8 hầm tổng chiều dài hơn 1.900m, kết cấu một số vỏ hầm bằng bêtông xi măng đã bị nứt nhỏ và rò nước; có một cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ, trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo.

Hơn nữa, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng chạy qua địa hình đồi núi nên nhiều đoạn, nhiều vị trí cong cua, trên tuyến có tới 105 đường cong bán kính nhỏ, nguy hiểm; nhiều thanh ray có thời gian khai thác dài, bị mòn, khuyết tật quá mức khiến tàu liên tục phải giảm tốc độ ở mức thấp nhất để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, hiện nay quy định về khối lượng định mức hạn chế không cho phép đảo thanh ray nhiều, mỗi năm toàn tuyến chỉ đươc cấp vài trăm thanh ray để thay thế.

Dự án lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu mới chỉ được đầu tư một số ga và khu gian do nguồn vốn hạn chế nên trên tuyến đường sắt vẫn còn một số ga sử dụng hệ thống thông tin tín hiệu lạc hậu được trang bị từ những năm 1970. Việc đón, tiễn tàu theo phương pháp thủ công gây hạn chế năng lực khai thác và tốc độ chạy tàu.

Bên cạnh đó, với kim ngạch xuất khẩu tăng từng năm, theo tỉnh Lạng Sơn hạ tầng cửa khẩu Ga Đồng Đăng hiện đã xuống cấp, không tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Tuyến đường bộ kết nối từ tuyến quốc lộ vào ga không bảo đảm cho việc vận chuyển hàng hóa ra, vào ga. Tuyến đường sắt từ Ga Đồng Đăng kết nối tới Ga Gia Lâm (Hà Nội) và đến các tỉnh khác, nhất là các tỉnh phía Nam để chở hàng hóa hiện gặp khó khăn do khác khổ đường sắt, dẫn đến phải chuyển tàu, tăng chi phí bốc xếp, kho bãi…

Với vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt và trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa liên vận, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đã được đưa ra bàn thảo nhiều lần.

Tỉnh Lạng Sơn từng đề nghị bên cạnh việc đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt cần sớm đầu tư diện rộng và đồng bộ hệ thống toa tàu container chạy đông lạnh để phục vụ vận chuyển hàng nông sản, hoa quả cần bảo quản đông lạnh xuất khẩu, bởi hiện đang phải sử dụng toa tàu đông lạnh của Trung Quốc.

Nhu cầu cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đang trở nên cấp thiết theo từng năm. Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT bố trí hơn 2.230 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Kinh phí đầu tư dự kiến bố trí từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031 nhằm cải tạo đường, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải; gia cố cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu. Đường ga, nhà ga, hầm yếu cũng được cải tạo nhằm bảo đảm an toàn, xóa bỏ điểm đen gây hạn chế tốc độ.

Kỳ vọng tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng sau khi được đầu tư nâng cấp sẽ giúp nâng cao an toàn chạy tàu, năng lực chuyên chở hàng hóa đồng thời tăng cường vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam với Trung Quốc và châu Âu, thúc đẩy giao thương và hoàn thiện hệ thống vận tải quốc gia.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ