Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp nhận 270.000 tấn dầu thô đầu tiên

Kinhtedothi - 270.000 tấn dầu thô đầu tiên tương đương với 2 triệu thùng dầu từ tàu Millenium đã được nối ống thành công về Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Thông tin từ Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết, tàu vận tải Millennium sẽ bơm dầu thô qua Bến phao nhập dầu 1 điểm neo (SPM) với 2 đường ống tiếp nhận dầu thô đường kính 48 inch được đặt ngầm dưới biển.
Tàu Millenium mang theo 270.000 tấn dầu thô cung cấp cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Với công suất bơm tối đa khoảng 15.000 m3/giờ, thời gian để bơm toàn bộ 270.000 tấn dầu thô từ tàu Millenium lên bể chứa dầu thô tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ từ 22 - 24 tiếng.

Lượng dầu thô này sẽ được nhập và lưu chứa tại 3 trong 8 bể chứa dầu thô của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (mỗi bể có khả năng tiếp nhận tối đa 112.000m3).

Sự kiện tiếp nhận tàu chở dầu thô đầu tiên đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chạy thử của Nhà máy Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Qua đó, chuẩn bị sẵn sàng cho việc sản xuất ra các sản phẩm lọc và hóa dầu cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Được biết, trước đó, vào lúc 23h ngày 20/8, tàu Milenium, xuất phát từ cảng Mina Al Ahmadi (Kuwait), sau hành trình 18 ngày, chở theo 270.000 tấn dầu thô đã về đến điểm neo SPM cách Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn 35km.

Đây là lần đầu tiên các đơn vị dịch vụ của Việt Nam thực hiện việc lai dắt nối ống bơm đầu thô cho một tàu chở dầu thô - VLCC (Very Large Crude Carrier) trọng tải siêu lớn, lại ở điểm neo SPM nằm quá xa đất liền.

Được sự hỗ trợ và phối hợp tích cực của UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng, Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa và chuyên gia của công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các hoa tiêu có kinh nghiệm của Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI và các đối tác đã có quá trình chuẩn bị thử nghiệm, diễn tập công phu.

Sau hơn 3 tiếng thao tác, vào 14h ngày 22/8, việc lai dắt nối ống bơm dầu thô trực tiếp từ tàu Milenium qua neo SPM về Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã thành công.

Dầu thô được bơm trực tiếp từ tàu Millenium qua 2 đường ống chạy ngầm dưới đáy biển với chiều dài 35km, đường kính 48inch về các bể chứa của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và dự kiến sẽ mất khoảng 3 ngày để hoàn thành việc bơm 270.000 tấn dầu thô.

Sau khi tiếp nhận dầu thô, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ tiếp tục chạy thử và dự kiến sản xuất ra sản phẩm thương mại từ quý IV năm 2017. Khi đi vào hoạt động, nhà máy có công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm, (tương đương 200.000 thùng dầu/ngày).

Liên Hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ cung cấp khoảng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước và xuất khẩu hàng triệu tấn sản phẩm hóa dầu Benzen, Para-Xylen và hạt nhựa Polypropylen.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn do Công ty Liên doanh TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) làm chủ đầu tư, bao gồm các bên tham gia là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Dầu hỏa Kuwait quốc tế (KPI), Công ty Idemitsu Kosan (IKC) và Công ty Hóa chất Mitsui (MCI).

Dự án triển khai thực hiện từ năm 2008, với tổng mức đầu tư 9,2 tỷ USD; quy mô đầu tư là 670 ha trên bờ, 590 ha mặt nước; sản lượng khoảng 200.000 thùng dầu thô/ngày. Theo kế hoạch, quý 4 năm 2018 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ bắt đầu chạy thương mại.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ