Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mỏ vàng bỏ ngỏ

Kinhtedothi - Tại Việt Nam, hơn 70% khách sạn đang đăng ký bán phòng tại những kênh cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch trên nền tảng online với mức hoa hồng 15 - 30%.

Tuy nhiên, các thương hiệu kinh doanh du lịch trực tuyến toàn cầu như: Agoda, Booking, Traveloka, Expedia... lại đang chiếm tới 80% thị phần nước ta. 20% thị phần còn lại thuộc về số ít những đơn vị kinh doanh du lịch trực tuyến trong nước như: Ivivu.com, Chudu24.com, Mytour.vn, Gotadi...

Con số này cho thấy, một “miếng bánh” thị phần màu mỡ đang rơi vào tay các DN nước ngoài. Việc hệ thống cơ sở lưu trú Việt Nam phải trả đến 30% hoa hồng cho các công ty nước ngoài khi khách đặt thuê phòng thông qua website trực tuyến như: Agoda (Singapore), Booking.com (Hà Lan)... cũng là một hồi chuông khiến ngành du lịch Việt Nam phải nhìn lại chính mình.

Thực tế này cũng phản ánh câu chuyện chuyển đổi số trong ngành du lịch cần được đẩy mạnh hơn bao giờ hết, đặc biệt trong bối cảnh ngành này đang đứng trước cơ hội phục hồi trở lại khi bình thường mới. Nhằm phát triển du lịch số, du lịch thông minh, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-TTg phê duyệt "Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025".

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, nhiều địa phương đã đẩy mạnh việc giới thiệu phong cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa tới du khách thông qua nền tảng số. Cụ thể, TP Hà Nội có hệ thống du lịch Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang triển khai hệ thống trợ lý du lịch ảo ứng dụng công nghệ thông minh nhân tạo AI, tham quan ảo 3D trên internet, trải nghiệm di tích bằng công nghệ thực tế ảo VR 360, tương tác 3D với những di sản tiêu biểu như bia Tiến sĩ, tái hiện không gian di tích những thế kỷ trước bằng công nghệ thực tế ảo 3D… Đà Nẵng có ứng dụng Da Nang Tourism, Huế có chương trình tham quan Hoàng Thành thực tế ảo... Đồng thời, một số DN du lịch, khách sạn như Vietravel, Flamingo đã ứng dụng quản lý, bán hàng trên môi trường số qua đó tạo điều kiện cho du khách đặt mua tour, đặt phòng khách sạn.

Có thể thấy ngành du lịch đã tích cực chuyển đổi số nhưng trong quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn như chưa nhận thức đồng bộ; chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa các chủ thể dẫn đến hiện tượng mạnh ai người đó làm, chưa có sự thống nhất trong quá trình triển khai. Đặc biệt DN thiếu nguồn lực, hạn chế về kiến thức, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Vì thế, thời gian tới, để thúc đẩy chuyển đổi số, Tổng cục Du lịch với vai trò là cơ quan quản lý cần hoàn thiện các đề án, chương trình, đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến mô hình này. Đồng thời, nâng cao việc liên kết hợp tác, hướng tới xây dựng nền tảng của cơ quan nhà nước và thúc đẩy sự tham gia tích cực chủ động và sáng tạo của DN, điểm đến. Tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa ngành du lịch với ngành công nghệ từ đó giải quyết vấn đề nguồn lực cho DN; Thiết lập kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và DN. Hỗ trợ các DN khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ và thích ứng với trạng thái bình thường mới từ đó từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam.

Từ biển lên rừng - hành trình 5 điểm đến du lịch Tây Nguyên

Từ biển lên rừng - hành trình 5 điểm đến du lịch Tây Nguyên

Khơi dậy tiềm năng du lịch tỉnh Bắc Kạn

Khơi dậy tiềm năng du lịch tỉnh Bắc Kạn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ