Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Năm giao thoa của chu kỳ bất động sản mới

Kinhtedothi- Năm 2024 sẽ là năm sàng lọc, giải quyết những tồn đọng đang diễn ra để chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản (BĐS) bền vững, an toàn, minh bạch hơn.

Bước khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng

Tính đến cuối năm 2023, thị trường BĐS đã trải qua gần 3 năm đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức khi nguồn cung – sức cầu sụt giảm. Nhiều quan điểm cho rằng bức tranh chung bao phủ những gam màu tối có thể vẫn chưa dừng lại mà khả năng sẽ còn tiếp diễn trong năm 2024.

Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án của DKRA Group Võ Hồng Thắng nhận định, trong ngắn hạn, thị trường khó có những chuyển biến theo hướng tích cực mà thay vào đó tiếp tục sẽ là “lửa thử vàng” đối với các chủ đầu tư, người mua và tất cả các bên tham gia vào. Bởi lẽ, các chính sách, công tác gỡ vướng pháp lý cần thời gian để đủ độ “ngấm”, chưa thể có nhiều chuyển biến tích cực trong ngắn hạn, vô hình trung gia tăng áp lực lên nguồn cung mới đưa ra thị trường. Thời gian triển khai dự án kéo dài góp phần làm tăng chi phí tài chính, bào mòn lợi nhuận của các chủ đầu tư, doanh nghiệp BĐS.

Theo nhiều nhận định, 2024 sẽ là năm giao thoa của chu kỳ BĐS mới. Ảnh: Quang Hải

Bên cạnh đó, giá bán sơ cấp niêm yết mặc dù không có nhiều biến động nhưng các chủ đầu tư sẽ vẫn duy trì “giảm giá” một cách gián tiếp thông qua những chính sách hỗ trợ ân hạn gốc/lãi vay, kéo dài tiến độ thanh toán hay sẵn sàng mạnh tay chiết khấu lên đến 15% - 20% cho người mua thanh toán vượt tiến độ.

Còn tại thị trường thứ cấp, cục bộ sẽ vẫn có những trường hợp chào bán với mức giảm 10% - 20%, thậm chí hơn 30% giá trị hợp đồng. Phần lớn các giao dịch này tập trung ở những người mua sử dụng đòn bẩy vay ngân hàng ở mức cao, lên đến 70% - 80% tổng giá trị BĐS nhưng bị “tắc” dòng tiền sau khi kết thúc thời gian ân hạn gốc/lãi vay, phần lớn ở các dự án khu đô thị sở hữu quy mô số căn lớn, vị trí nằm cách tương đối xa trung tâm TP.

Đặc biệt, chưa thể vực dậy niềm tin nơi người mua. Mặc dù lãi suất huy động liên tục điều chỉnh giảm nhưng phần lớn người mua vẫn lựa chọn gửi tiết kiệm (theo số liệu công bố của ngân hàng nhà nước tính đến cuối tháng 9/2023, tiền gửi của người dân tại ngân hàng tiếp tục đạt kỷ lục mới gần 6.45 triệu tỷ đồng, tăng gần 10% so với đầu năm) hay những kênh trú ẩn an toàn khác (vàng, ngoại hối,…) thay vì đầu tư BĐS do triển vọng hồi phục chưa thật sự rõ nét.

“Các phân khúc thuộc loại hình BĐS nhà ở được kỳ vọng sẽ là phân khúc dẫn dắt đà hồi phục của thị trường, đặc biệt là tại những dự án khu vực trung tâm TP lớn hoặc khu vực lân cận sở hữu hệ thống giao thông kết nối vùng phát triển đồng bộ, độ nén dân số cũng như nhu cầu nhà ở luôn ở mức cao. Tại thị trường miền trung, đặc biệt TP lớn như Đà Nẵng, phân khúc căn hộ (hạng B và C), nhà phố thấp tầng phục vụ nhu cầu ở thực được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường bắt đầu chu kỳ hồi phục” – ông Thắng nhận định.

Thêm vào đó, khi những chỉ đạo gỡ vướng pháp lý phát huy tác dụng, tỷ lệ giải ngân đầu tư công tăng cũng như tình hình lãi suất cho vay/lãi suất tiền gửi duy trì xu hướng giảm,… sẽ góp phần mang đến những điểm sáng đáng ghi nhận cho thị trường.

Chờ xung lực từ Luật đất đai

Đối với thị trường miền Trung, năm 2024 được đánh giá vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Hy vọng Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn sớm ban hành để tạo nên xung lực mới.

“Xu thế chung sẽ đi ngang vùng đáy kéo dài, chưa có nhiều tín hiệu về sự cải thiện rõ nét trên thị trường cả nước nói chung và thị trường miền Trung nói riêng. Tại một số khu vực, tình hình thanh khoản có cải thiện nhưng không đáng kể. Nổi bật vẫn là các phân khúc phục vụ cho người ở cuối cùng với mức giá hợp túi tiền người dân, pháp lý hoàn chỉnh hay các sản phẩm trên thị trường thứ cấp đã có giấy chứng nhận hoàn chỉnh. Các sản phẩm hướng đến nhà đầu tư, phân khúc BĐS du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn kéo dài” - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo BĐS Nguyễn Đức Lập nhìn nhận.

Đối với thị trường miền Trung, năm 2024 được đánh giá vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Quang Hải

Một trong những vấn đề đặc biệt quan tâm là hiện nay chúng ta vẫn chưa thông qua được Luật Đất đai, bộ luật quan trọng nhất tác động đến lĩnh vực BĐS. Điều này khiến cho Luật kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở mới kéo dài thời gian thực hiện đến đầu năm 2025. Vậy nên, theo nhiều nhận định, năm 2024 vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực đột phá cho đến quý 3.

“Hy vọng Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thực hiện sớm được ban hành để tạo nên xung lực mới cho thị trường khởi sắc. Khi các chủ đầu tư tích cực tham gia thị trường thì lúc ấy mới thực sự khởi sắc” – ông Nguyễn Đức Lập nói.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản bấn loạn, tăng giá khó kiểm soát

Thị trường bất động sản bấn loạn, tăng giá khó kiểm soát

06/01/2025 | 18:08

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản (BĐS) hiện đang trải qua một giai đoạn biến động mạnh mẽ tại nhiều khu vực, với tình trạng tăng giá khó kiểm soát. Đáng nói là thực tế thị trường lại chưa thực sự sôi động nhưng có dấu hiệu giao dịch ảo.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ