Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nếu Quảng Ngãi không nỗ lực, thủy sản khó gỡ thẻ vàng của EC

Kinhtedothi - "Với thực trạng như hiện nay, nếu tháng 6/2020 đoàn kiểm tra của EC đến Quảng Ngãi thì không những không gỡ được thẻ vàng mà còn có nguy cơ bị thẻ đỏ", đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận.

Quang cảnh buổi làm việc.
Sáng 14/2, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra và làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tình hình sản xuất, quản lý hoạt động thủy sản và triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU.
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, toàn tỉnh có hơn 5.500 tàu cá, tuy nhiên cơ cấu nghề lại không hợp lý, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản và là một trong những nguyên nhân dẫn đến khai thác, đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài. Hiện tại, tỷ lệ tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình chỉ chiếm 8,27%, thấp hơn hẳn các địa phương khác; việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, sản lượng bốc dỡ qua cảng chưa tốt; các trường hợp vi phạm chưa được xử lý theo quy định...
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến.
Theo tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân của những hạn chế trên xuất phát từ việc khung pháp lý còn chưa được áp dụng hiệu quả, cơ sở hạ tầng nghề cá yếu kém; chưa có lực lượng kiểm ngư; sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng của tỉnh trong chống khai thác IUU chưa tốt.
“Với thực trạng cơ sở hạ tầng nghề cá, nguồn lực, công tác quản lý, giám sát tàu cá, ý thức chấp hành pháp luật về thủy sản của ngư dân như hiện nay, nếu tháng 6/2020, đoàn kiểm tra của EC đến Quảng Ngãi thì không những không gỡ được thẻ vàng mà còn có nguy cơ bị thẻ đỏ”.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu Quảng Ngãi cần nhanh chóng chấn chỉnh các thiếu sót, vì hiện tại, 4 nhóm vấn đề do EC khuyến nghị gồm: Tàu vi phạm, truy xuất nguồn gốc, sơ sở vật chất hạ tầng; nguồn nhân lực cho quản trị tỉnh Quảng Ngãi đều làm chưa tốt.
Cảng cá Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi).
“Đợt kiểm tra này củng cố nhằm về chuyên môn cho ngành thủy sản Quảng Ngãi. Tỉnh Quảng Ngãi cần nhanh chóng kiện toàn bộ máy, điều kiện làm việc, thực thi trên cơ sở hướng dẫn của Thông tư 21, tổ chức thông tin tuyên truyền sâu rộng cho bà con nắm được quy định của pháp luật. Đây là nhiệm vụ yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có như vậy thì Quảng Ngãi mới khắc phục được các khuyết điểm của 4 nhóm vấn đề trên”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ rõ.
Trong ngày, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại 2 cảng cá trên địa bàn TP Quảng Ngãi là Tịnh Hòa và Tịnh Kỳ, đồng thời lắng nghe, góp ý tháo gỡ những vấn đề Quảng Ngãi còn hạn chế và gặp khó khăn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khám phá trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam

Khám phá trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam

02/02/2025 | 11:55

Kinhtedothi - Trung tâm Giống đà điểu Khatoco đã xây dựng một hệ thống sản xuất, chăn nuôi đạt chuẩn và được xem là trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam với tổng đàn khoảng 12.000 con.

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

11/01/2025 | 15:29

Kinhtedothi - Tỉnh Sơn La đang có trên 21.000 ha cà phê, sản lượng tăng đều qua các năm và giá trị kinh tế ngày càng cao, giúp đời sống người trồng cà phê ngày một phát triển và tạo nhiều việc làm cho lao động mùa vụ.

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

09/01/2025 | 07:41

Kinhtedothi - Tối 8/1, UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tổ chức khai mạc Lễ hội hoa - kiểng Chợ Lách năm 2025 với chủ đề “Sắc màu Chợ Lách”. Lễ hội diễn ra từ ngày 8-12/1/2025 với chuỗi hoạt động đặc biệt.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ