Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Nếu tính nhầm thuế xăng, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế đã mất chức”

Kinhtedothi - “Thuế được tính trên cơ sở pháp luật, không thể tính nhầm được. Nếu tính nhầm thì đồng chí Vụ trưởng Vụ chính sách thuế đã mất chức rồi” – Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí nói.

Kinhtedothi - Trước câu hỏi về việc Bộ Tài chính trả lời sao trước thông tin cơ quan này tính nhầm thuế xăng khiến người dân nặng gánh giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí khẳng định, cách tính thuế xăng dầu là hoàn toàn đúng. “Thuế được tính trên cơ sở pháp luật, không thể tính nhầm được. Nếu tính nhầm thì đồng chí Vụ trưởng Vụ chính sách thuế đã mất chức rồi” – thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí nói.

Cụ thể, ông Phạm Đình Thi- Vụ trưởng Vụ chính sách thuế trả lời, mỗi sắc thuế có một tác dụng riêng, cách tính thuế Việt Nam đảm bảo yếu tố hội nhập, công bằng, công khai. Hiện nay, tỷ trọng thuế trong cơ cấu giá xăng là 41%, dầu hỏa là 11,4%. Trong khi đó, tại Hàn quốc các loại thuế phí chiếm 71% giá xăng dầu. Tỷ trọng thuế trên giá tại Campuchia là trên 56%, trong đó thuế TTĐB là 20%, phí cầu đường là 6 – 8%.

Đại diện cơ quan thuế cho hay, công bố Global Petrol Price.com, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang đứng ở vị trí thấp. Cụ thể, giá xăng tại Việt Nam là 0,65 USD/lít, trong khi đó tại Campuchia là 0,79 USD/lít, Thái Lan là 0,88 USD/lít, Trung Quốc là 0,91 USD/lít, Lào là 1,17 USD lít. Lý do các nước trong khu vực cao hơn nước ta chủ yếu là do cơ cấu thuế, phí trong giá xăng dầu cao hơn Việt Nam vì xăng dầu nhập khẩu đều có giá chung của thế giới.

Ngoài ra, cũng theo số liệu từ Bộ Tài chính, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nướctháng 9 ước đạt 67,2 nghìn tỷ đồng; lũy kế thu 9 tháng đạt 718,3 nghìn tỷ đồng, bằng 70,8% dự toán năm, tăng 5,2% so cùng kỳ năm 2015 (cùng kỳ năm 2015 đạt 74,9% dự toán năm, tăng 6,6%). Trong đó, thu nội địa thực hiện tháng 9 ước đạt 52,1 nghìn tỷ đồng; lũy kế thu 9 tháng đạt 579,6 nghìn tỷ đồng, bằng 73,8% dự toán năm, tăng 14,5% so cùng kỳ năm 2015 (cùng kỳ năm 2015 đạt 79,3% dự toán năm, tăng 18%). Ước đến hết tháng 9, thu ngân sách địa phương bình quân chung đạt khoảng 84% dự toán năm.

Một số khoản thu tiến độ đạt thấp (dưới 75% dự toán), như: thu phí, lệ phí đạt 65,1%, thu khác ngân sách đạt 63,8%. Đặc biệt, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước chỉ đạt 57,4% dự toán năm, bằng 96,7% so cùng kỳ năm 2015, nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của giá dầu, khí giảm, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các tập đoàn, công ty trong lĩnh vực khai thác, chế biến dầu khí khó khăn, số thu nộp ngân sách giảm. Thu từ dầu thô, thu ngân sách từ dầu thô tháng 9 ước đạt 2,9 nghìn tỷ đồng; lũy kế thu 9 tháng ước đạt 29,8 nghìn tỷ đồng, bằng 54,7% dự toán năm, giảm 41,9% so cùng kỳ năm 2015.

Tổng chi ngân sách Nhà nước tháng 9 ước đạt 99,8 nghìn tỷ đồng; luỹ kế chi 9 tháng đạt 870,5 nghìn tỷ đồng, bằng 68,4% dự toán năm, tăng 5,7% so cùng kỳ năm 2015. Bội chi NSNN ước 9 tháng là 152,2 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 59,9% dự toán năm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ