Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nga vẫn là đối tác quan trọng của Ukraine bất chấp căng thẳng

Kinhtedothi - Mặc dù Kiev và Moscow áp đặt các biện pháp hạn chế thương mại nhưng Nga vẫn duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Ukraine trong năm 2018.

Nga vẫn là đối tác chính của Ukraine bất chấp căng thẳng chính trị.
Theo số liệu của Cơ quan thống kê nhà nước Ukraine, doanh số hàng hóa Nga xuất khẩu sang Kiev trong năm 2018 đạt 8,1 tỷ USD, tăng 12,3% so với 1 năm trước đó. Mức tăng  mạnh này biến Nga trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho Ukraine, vượt xa Trung Quốc, Đức, Belarus và Ba Lan.
Ở chiều ngược lại, thị trường Nga cũng nhập khẩu 3,7 tỷ USD hàng hóa từ Ukraine, nhích 7,1% so với năm 2017.
Moscow đã đình chỉ thỏa thuận khu vực thương mại tự do với Kiev ngay sau khi chính phủ Ukraine ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Ukraine cũng bị Nga liệt vào danh sách những nước sẽ phải chịu biện pháp đáp trả do các lệnh trừng phạt của EU.
Vào năm 2015, Ukraine đã áp đặt lệnh cấm vận đối với hàng loạt hàng hóa từ Nga như thịt, cá, cà phê, các sản phẩm làm từ sữa, thuốc lá.
Trong năm 2018, Kiev đã bổ sung phân bón vào danh sách bị hạn chế thương mại. Hồi tháng 12 năm ngoái, chính phủ Ukraine đã gia hạn các biện pháp thêm 1 năm nữa. Ngoài ra, Ukraine cũng đưa vào danh sách đen gồm nhiều cá nhân và thực thể của Nga.
Đáp trả lệnh cấm vận từ Kiev, phía Nga đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu với 50 hàng hóa Ukraine, trị giá 510 triệu hàng năm. Điện Kremlin tuyên bố những biện pháp này có thể được gỡ bỏ nếu Kiev hủy bỏ các lệnh cấm vận của mình.
Tuy nhiên, bất chấp những lệnh cấm vận song phương, giá trị thương mại giữa Nga và Ukraine vẫn tăng  đều qua các năm, trong đó, Nga thường là nước ghi nhận mức thặng dư.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ