Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những chiếc xe... “bố đời”!

Kinhtedothi - Xe hai bánh kéo theo “rơ mooc”, xe ba bánh tự chế đang là loại phương tiện có mặt khắp nơi - từ làng ra phố.

Ở nông thôn, nhiều gia đình thường chế chiếc xe cải tiến thành “rơ mooc”; chỉ cần cột vào sau xe máy, sẽ biến thành một phương tiện vận tải hữu ích. Chuyên chở hoa màu từ ruộng về nhà mỗi khi vào vụ, vận chuyển hàng hóa từ làng trong ra xóm ngoài phần lớn đều nhờ loại phương tiện này. Khi xong việc, chỉ cần rút chốt, lẳng chiếc “rơ mooc” vào xó xỉnh nào đấy, chiếc xe máy chở hàng sẽ “quạ hóa công”, trở thành xe đi ăn cỗ! Thật là bách lợi.

Dẫu có nhiều tiện ích với nhà nông, và ở quê đường không đến mức ùn tắc như ngoài phố; nhưng vài ngày một bận, khi chiếc xe máy cà tàng kéo theo “rơ mooc” chở những thùng đựng phân bò, phân lợn của mấy hộ chăn nuôi trong làng ra đồng thì ai cũng phải tránh xa. Do né những chuyến xe “chuyên dụng” trên, mà đôi khi đường làng cũng “ùn tắc cục bộ”, bởi chẳng ai muốn dây dưa đến phân gia súc…

Thế nhưng chiếc xe đa dụng kể trên (có chăng) chỉ phù hợp với cuộc sống ở làng, còn ở nội đô, xe hai bánh kéo theo “rơ mooc”, xe ba bánh (đã và đang) gây ra nhiều hệ lụy. Bởi phần lớn người điều khiển loại phương tiện này thường xuyên vi phạm luật giao thông, chuyên chở hàng hóa cồng kềnh, dễ gây tai nạn. Vì bực mình, nhiều người đã gọi phương tiện kể trên là loại xe “bố đời”.

Những người điều khiển xe ba bánh (đa phần đều giả mạo thương binh), thường xuyên tham gia giao thông theo kiểu bất chấp. Chở hàng thì cồng kềnh đấy, nhưng chạy xe rất “hổ báo”; nếu xảy ra va chạm với xe máy, ô tô “cỏ” (nhóm đối tượng dễ ăn nạt) thì vô cùng hùng hổ, nhiều trường hợp như muốn ăn tươi nuốt sống kẻ khác. Tuy nhiên, nếu không may va phải xe sang, các tay lái “hổ báo” kia thường xuống nước, bẹp mồm xin xỏ, có trường hợp còn giả ngất, để thoái thác trách nhiệm. Những tai nạn thương tâm do xe ba bánh gây ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Ấy thế nhưng cứ mỗi khi bước chân ra phố, người ta lại bắt gặp xe “bố đời”!

Vào giờ cao điểm chiều, ngã tư đường Lê Trọng Tấn - Quang Trung (quận Hà Đông) thường rơi vào ùn tắc. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng những chiếc “sơ mi rơ mooc” chất đầy phế thải ngênh ngang từ nội đô, hướng theo Quốc lộ 21B, về thủ phủ phế liệu (làng Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa), cũng góp phần!

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chiếc xe ba bánh chất đầy hàng hóa (bị gãy trục) nằm chình ình trên cầu Đuống. Sự việc đã gây ùn tắc giao thông ở cây cầu này suốt mấy giờ đồng hồ. Nhân sự việc, cư dân mạng đã đưa ra nhiều bình phẩm, đa phần ý kiến đều lên án thái độ và cách tham gia giao thông của người điều khiển xe ba bánh và cho rằng đã đến lúc chính quyền và ngành chức năng ra tay “khai tử” loại xe “bố đời”…

Nhưng sau nhiều năm, “phép vua vẫn thua thằng liều”, trong làng - ngoài phố, đâu đâu người ta cũng bắt gặp phương tiện tự chế. Đặc biệt là ở những địa phương có nghề truyền thống phát triển như La Phù (huyện Hoài Đức), Hữu Bằng (huyện Thạch Thất), Liên Hà (huyện Đan Phượng)… đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng phành phạch tiếng xe tự chế. Xe tự chế công nhiên hoạt động, không gặp phải bất cứ sự kiểm soát nào. Phải chăng chính quyền và ngành chức năng đã bó tay với xe “bố đời”?

Vấn nạn xe tự chế - bao giờ hết nhức nhối?

Vấn nạn xe tự chế - bao giờ hết nhức nhối?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm phở

Trải nghiệm phở

30/06/2023 | 14:52

Kinhtedothi - Chẳng phải cao lương mỹ vị và địa phương nào cũng có, nhưng phở là món ngon của Hà thành. Điều này đã được thể hiện qua thơ phú văn chương (thiết nghĩ không cần nhắc lại).

Nhớ một thời lê la rượu “cỏ”!

Nhớ một thời lê la rượu “cỏ”!

23/06/2023 | 11:11

Kinhtedothi - Lứa chúng tôi tốt nghiệp đại học sau năm 1994, thời đó còn đói kém lắm, ăn còn bữa đực bữa cái, lấy đâu ra tiền mà nhậu nhẹt…

Mùa khoe...

Mùa khoe...

18/06/2023 | 14:53

Kinhtedothi - Còn nhớ hồi còn tá túc ở con ngõ ven sông Tô Lịch, Hà Nội, tôi từng nghe ông lão chủ nhà khoe: "Dù tao đông con, gia đình nghèo nhưng mấy thằng con trai không trộm cắp, nghiện ngập"…

Nhận “gà”!

Nhận “gà”!

09/06/2023 | 16:51

kinhtedothi - Dù đã nhận lời xin lỗi, nhưng ông Thanh vẫn còn ấm ức vì chuyện con rể đón trượt thì ít, mà bực cánh xe ôm ngoài bến thì nhiều.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ