Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nỗi lo sau sự lạc quan

Kinhtedothi - Con đường đi đến AFF Cup đang được trải thảm đỏ. Tiền hô hậu ủng, dư luận nâng cánh đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Nhưng có vẻ như sự lạc quan về màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ sao mai - Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng đang át đi nỗi lo Đội tuyển đang tồn tại nhiều vấn đề cần khắc phục.
Công làm thủ phá

Trong 2 trận đấu vừa qua, bên cạnh dấu ấn đậm nét về sức tấn công của Đội tuyển, người ta nhận thấy hạn chế nơi hàng phòng ngự. Hàng công ghi được đến 7 bàn thắng, nhưng hàng thủ để thủng lưới 4 lần. Điều này khiến Đội tuyển Việt Nam đánh rơi chiến thắng ở Indonesia dù đã dẫn trước đến 2 bàn. Sở dĩ người ta nhắc đến năng lực của hàng phòng ngự bởi AFF Cup khắc nghiệt hơn các trận đấu giao hữu rất nhiều. Bước vào AFF Cup, các đối thủ sẽ có phong độ và quyết tâm cao nhất, nên áp lực với hàng thủ Đội tuyển Việt Nam lớn hơn rất nhiều.
 Ảnh minh họa

Một trong những lý do khiến Đội tuyển đang gặp vấn đề bởi hàng thủ là hiện nay trong tay ông Thắng đang thiếu những chuyên gia phòng ngự giỏi. Tổn thất đáng kể nhất là việc trung vệ số 1 Quế Ngọc Hải dính chấn thương phải nghỉ thi đấu, chưa biết lúc nào sẽ trở lại. Và ngay cả khi Ngọc Hải có thể thi đấu thì việc đạt được phong độ cao nhất vẫn là dấu hỏi.

Thiếu vắng Quế Ngọc Hải, ông Thắng buộc phải trông cậy vào trung vệ lớn tuổi Đình Luật và bộ đôi non kinh nghiệm Minh Tùng - Tiến Thành. Có thể tạm an tâm với Đình Luật, nhưng Minh Tùng và Tiến Thành luôn mang đến những cảm giác bất an. Họ thi đấu mạnh mẽ nhưng thiếu tinh tế do không được đào tạo bài bản. Mỗi lần đối phương xuống bóng là một lần hàng thủ Đội tuyển Việt Nam bị chao đảo. Thế nên, sẽ chẳng ngạc nhiên nếu thời gian tới, bộ đôi này sẽ rời Đội tuyển hoặc có ở lại cũng chỉ sắm vai dự bị.

Thiếu nguồn cung

Ngay sau khi trở về từ Indonesia, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tức tốc đề nghị VFF phải cho bổ sung thêm trung vệ. Thế nhưng, cả VFF và ông Thắng đều đau đầu với một bài toán khó giải là thiếu nguồn cung về nhân sự cho Đội tuyển, đặc biệt là ở hàng phòng ngự.

Sau khi xới tung V.League, tìm kiếm sự giới thiệu từ các HLV chuyên nghiệp đang hành nghề, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã quyết định gọi lên Tuyển 2 cầu thủ mà lâu nay ông không hề quy hoạch: Đặng Quang Huy và Bùi Tiến Dũng. Khi ông Thắng điền tên Quang Huy, nhiều người đã bị sốc bởi cầu thủ này chỉ đóng vai dự ở Hải Phòng sau khi đàn anh Vũ Ngọc Thịnh bị chấn thương. Trước đó, Quang Huy hoàn toàn vô danh với giới chuyên môn và người hâm mộ. Trong khi đó, Tiến Dũng từng được biết đến với tư cách là một trung vệ trẻ tiềm năng. Anh nhiều lần được ông Miura trọng dụng. Nhưng đó là ở cấp độ đội tuyển trẻ, còn đây là Đội tuyển quốc gia với một sân chơi khắc nghiệt hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, Tiến Dũng còn có hạn chế về thể hình và kinh nghiệm trận mạc nên sẽ khó khăn trong việc hội nhập với Đội tuyển.

Cái khó của ông Thắng lúc này là không thể tìm ra được những trung vệ giỏi. Tìm khắp V.League vẫn không thể tìm kiếm những mẫu trung vệ như Huy Hoàng, Như Thành, Phước Tứ trước đây. Bóng đá Việt Nam đang có nhiều trung vệ mạnh mẽ, thể hình tốt, chơi cơ bắp nhưng lại thiếu nhãn quan chiến thuật, điều hết sức cần thiết ở những trận đấu đỉnh cao. Và đây chính là tử huyệt của Đội tuyển trong hành trình chinh phục AFF Cup.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ