Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

PGS. TS Trần Đình Thiên: Cơ hội nào cũng đòi hỏi sự sẵn sàng

Kinhtedothi - Cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) là vô tận, bởi nó sẽ thay đổi cơ bản tất cả mọi thứ trong cuộc sống hiện nay, có tác động đến đời sống kinh tế - xã hội và đi kèm với nó cũng đầy những thách thức, khó khăn.

Bên lề Diễn đàn CMCN 4.0 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 11/4, PGS. TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh những nhận định này.

Cơ hội của nước đi sau

Vậy với cuộc cách mạng này thì sẽ tác động đến những lĩnh vực nào ở Việt Nam, thưa ông?

- Theo thống kê, thứ nhất, những ngành gắn với lao động thủ công sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thứ hai, ngành nghề gắn với quá trình tự động hóa. Chẳng hạn, ngành dệt may, với những thao tác cắt, may thì máy móc đều có thể thay thế được. Hay với ngành lắp ráp điện tử, robot cũng có thể thay thế. Gần nhất là ngành lái xe, trước tiên là lái xe taxi có thể nhanh chóng bị loại ra khỏi cuộc chơi trong vòng chưa đầy 20 năm nữa... Vì thế, với Việt Nam tính cảnh báo rất cao, vì lao động gia công và lắp ráp còn quá nhiều.

Tuy gặp phải thách thức của những nước đi sau, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam lại có lợi thế hơn với CMCN 4.0, ông có thể phân tích kỹ hơn về vấn đề này?

- Ở đây có hàm ý những nước đi sau thường có cơ hội vượt lên trước. Việt Nam không phải tốn quá nhiều cho chi phí chuyển đổi cho những cuộc CMCN lần thứ 2, thứ 3. Do đó, chúng ta phải ý thức được những di sản từ quá khứ với 2 điều. Một là, chúng ta phải tận dụng những cơ hội từ các cuộc CMCN 4.0 vì hiện nay vẫn chưa có nhiều gánh nặng từ những cuộc cách mạng trước. Hai là, Việt Nam không thể sốt ruột để tích lũy trong thời gian trước mắt từ những thành quả của cuộc cách mạng 3.0 mà đến nay vẫn chưa làm được, nếu không sẽ phải trả giá rất đắt.

Tôi cho rằng, phải có tầm nhìn vượt trội. Điều này gắn chặt với tầm nhìn của người lãnh đạo, tầm nhìn quản trị quốc gia.

Tạo cách nhìn sáng tạo

Với Việt Nam, những yếu tố cần và đủ để lĩnh hội 4.0 đã có chưa, thưa ông?

- Cá nhân tôi nhận thấy chúng ta cái gì cũng thiếu. Song lợi thế là người Việt Nam được đánh giá là thông minh, mày mò sáng tạo những cái mới. Điều quan trọng hiện nay là phải làm sao khuyến khích sự khác người, trong 10 cái khác người mà chỉ cần một sáng tạo đích thực thì cũng đã rất quý. Muốn làm được như vậy, ngay từ bây giờ chúng ta phải cấu trúc lại giáo dục đào tạo khác đi, còn vẫn theo logic cải cách từ gần 20 năm nay thì không thể được. Theo tôi được biết, đến thời điểm này vẫn chưa có gì đột biến và khác thường trong giáo dục, vẫn tư duy bằng cấp, đi liền với tư duy nhiệm kỳ... sẽ là vô cùng khó. Cho nên, điều quan trọng hiện nay hãy tạo ra định hướng khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo.

Thế giới đang tiến tới robot hóa, vậy, Việt Nam sẽ tiếp cận thế nào trong đào tạo nguồn nhân lực, thưa ông?

- Robot không thể ngay lập tức thay thế được con người, nhưng không vì thế mà chúng ta không nghĩ đến. Nó phải gắn được 2 yếu tố: Bình tĩnh nhưng không được chủ quan. Nghĩa là, trong giai đoạn trước mắt chúng ta vẫn phải lo việc làm cho những người không có tay nghề nhưng phải khẩn trương trang bị những kỹ năng cơ bản cho lực lượng này trong thời gian trước mắt.

CMCN 4.0 là một trong những bước đi hữu ích và nhanh nhất để thu hẹp khoảng cách kiến thức về các nút thắt mà các ngành, tiểu ngành và DN của Việt Nam phải đối mặt để nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh. Việc thực hiện nhanh chóng và quyết liệt các hành động này - cùng với cải cách thể chế và khả năng của người dân Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội không nhỏ. Liên Hợp quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc theo đuổi các bước này. CMCN 4.0 luôn nhận được sự quan tâm lớn từ Liên Hợp quốc và các cơ quan chuyên môn liên quan bởi nó đại diện cho cả các cơ hội căn bản cho sự phát triển nhanh chóng của con người trước cơ hội mà cuộc cách mạng này mang lại.

Giám đốc Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam

Louise Chamberlain


Nói về một nền kinh tế sáng tạo thì bản thân từng con người trong đó phải có sự sáng tạo. Đối với những nước nghèo hoặc đi sau thường năng lực sáng tạo thấp, sử dụng trí tuệ không cao. Đây là thách thức cơ bản nhất. Vấn đề này ngày càng hiển hiện rõ hơn bao giờ hết.

PGS.TS Trần Đình Thiên

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ