Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Đường nát bét vì gánh 3 dự án thủy điện

Kinhtedothi - Tuyến đường huyết mạch đi qua các xã vùng cao của huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) tan nát sau khi 3 dự án thủy điện hoàn thành.

Đưa tay chỉ về tuyến đường ĐH83 nối từ xã Sơn Màu vào xã Sơn Tinh (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) đầy những ổ gà, ổ voi. Ông Đinh Văn Nốt (xã Sơn Tinh) phàn nàn: “mấy năm nay đường nát hết. Lúc mưa bão, có người ốm đau cần phải đi bệnh viện, người dân ở Sơn Tinh, Sơn Lập phải thay nhau khiêng người bệnh đi bộ bằng võng chứ không thể đi xe máy”.

Tuyến đường huyết mạch đi qua các xã  Sơn Tinh, Sơn Lập hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ông Nốt, vì đường xấu quá nên chi phí cho vận chuyển hàng hóa, nông sản rất cao. Đơn cử, tiền công vận chuyển một xe keo chở xuống Sơn Hạ (huyện Sơn Hà) hoặc khu kinh tế Dung Quất (huyện Bình Sơn) tốn hết 5 triệu đồng, trong khi đó, trị giá của lượng keo trên xe khoảng 15 triệu đồng, chưa kể chi phí thuê nhân công chặt keo, bóc vỏ.

Nhiều người dân xã Sơn Tinh cho biết, trước kia, khi chưa có các dự án thủy điện gồm Sơn Trà 1A, Sơn Trà 1B và Sơn Trà 1C triển khai, tuyến đường ĐH83 khá tốt, việc đi lại, buôn bán giao thương hàng hóa của người dân tiện lợi, thông suốt.

Một khu vực mặt đường vỡ nát.

Tuy nhiên, từ khi thực hiện 3 dự án thủy điện này, cùng với việc chủ đầu tư đưa nhiều phương tiện cơ giới, vận chuyển vật liệu, máy móc với tần suất cao, tải trọng lớn đã khiến tuyến đường độc đạo nối các xã bị hư hỏng nghiêm trọng.

Ông Đinh Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Tinh cho hay: “trước khi thi công các dự án thủy điện, chủ đầu tư có cam kết với địa phương sẽ sửa chữa lại đường bị hư hỏng khi dự án hoàn thành. Bây giờ, đường hư quá, đi lại rất khó khăn nên người dân, địa phương đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa, khắc phục”.

Ông Đinh Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Tinh.

Tương tự, tuyến đường đi qua UBND xã Sơn Lập cũng bị hư hỏng rất nặng. Dọc theo đoạn này chi chít ổ gà, ổ voi, mặt đường bị bong tróc, hư hỏng. Ngay cả những đoạn được làm bằng bê tông cũng bị nứt chằng chịt, bong tróc lớp mặt khiến mặt đường nham nhở. Còn tại nhiều vị trí cầu cống bị xuống cấp, có nguy cơ lún, sập bất cứ lúc nào.

Mặt đường bê tông vỡ, nứt chằng chịt.

“Nguyên nhân khiến đường ĐH83 bị hư hỏng chủ yếu là do quá trình thi công các dự án thủy điện Sơn Trà 1A và 1B gây ra. Bây giờ, các dự án thủy điện đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư lại không sửa chữa cho địa phương”- ông Võ Tấn Tự- Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lập cho biết.

Xã Sơn Tinh và Sơn Lập (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) nằm chót vót trên những dãy núi cao, giáp ranh với huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum). Trên một đoạn sông Xà Lò khá ngắn chảy qua địa phận 2 xã nơi đây nhưng có 3 dự án thủy điện gồm: Sơn Trà 1A, Sơn Trà 1B và Sơn Trà 1C. Khi cả 3 thủy điện hoàn thành, tuyến đường ĐH83 có hàng trăm vị trí bị hư hỏng nặng, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.

Các ổ gà, ổ voi trở gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông.

Theo ông Đinh Trường Giang - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, tuyến đường ĐH83 hư hỏng nặng như hiện nay có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu là do việc thi công 3 dự án thủy điện nói trên.

“UBND huyện Sơn Tây đã có nhiều văn bản yêu cầu các công ty quản lý thủy điện cùng với huyện, tham gia khắc phục hư hỏng. Vừa rồi, họ có đổ ít đất, đá để khắc phục một đoạn nhưng chẳng thấm vào đâu. Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh xem xét đầu tư nâng cấp lại tuyến đường. Đồng thời tiếp tục kiến nghị các công ty quản lý thủy điện khắc phục những hư hỏng, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn” - ông Giang nói.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ