Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Thông qua nghị quyết điều chỉnh 2 dự án trọng điểm

Kinhtedothi-Trong ngày làm việc thứ 2 (21/7) của kỳ họp 16, HĐND tỉnh Quảng Ngãi, khóa XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026, các đại biểu đã tập trung xem xét, thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều dự thảo nghị quyết quan trọng.

Đáng chú ý, trong số này có các nghị quyết liên quan đến 2 dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi gồm: Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc (cầu Trà Khúc 1 - Bến Tam Thương) và dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Cụ thể, dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc (cầu Trà Khúc 1 - Bến Tam Thương) từng được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 74/NQ-HĐND ngày 12/10/2021, với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương 150 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 50 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2022 - 2025.

Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc (cầu Trà Khúc 1 - Bến Tam Thương) được điều chỉnh lên 380 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện bước lập dự án, các đơn vị liên quan nhận thấy cần tạo không gian kiến trúc cảnh quan khu vực này để xứng tầm với khu vực cửa ngõ vào TP Quảng Ngãi, nên cần điều chỉnh quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư.

Cụ thể, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư là 380 tỷ đồng (tăng 180 tỷ đồng so với mức đầu tư đã được phê duyệt). Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương là 256 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh khoảng 124 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2023 - 2026.

Đối với Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, được HĐND tỉnh phê duyệt chủ đầu tư tại Nghị quyết số 72/NQ-HĐND ngày 12/10/2021, với quy mô đầu tư là 28,22km, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.

Bản đồ hướng tuyến xây dựng dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Các đại biểu thống nhất điều chỉnh quy mô đầu tư chiều dài tuyến khoảng 26,88km, điểm đầu giao với đường Trì Bình Dung Quất, điểm cuối kết nối với đường Hoàng Sa; giảm 1,344km so với quy mô được duyệt.

Đồng thời, bổ sung quy định thực hiện hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng theo hướng tách hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng thành một tiểu dự án độc lập với diện tích khoảng 194ha.

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi được đầu tư, đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời, hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh với sân bay Chu Lai (Quảng Nam), Khu kinh tế Dung Quất đến TP Quảng Ngãi và các địa phương phía nam trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, trong quá trình thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, có sự thay đổi về chiều dài tuyến của dự án cần thi công để đảm bảo không trùng lặp trong quá trình lập chủ trương đầu tư với các dự án khác ở các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn.

Mặc khác, quy mô đầu tư dự án được phê duyệt chưa thể hiện phần diện tích khu tái định cư, khu cải táng. Do đó, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua việc điều chỉnh dự án.

“Mới đây, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045. Đây là căn cứ pháp lý để tỉnh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất ở các địa phương. Do đó, việc điều chỉnh dự án là đúng quy trình, thủ tục pháp lý”, ông Minh nói tại kỳ họp.

Ngoài ra, kỳ họp còn thống nhất thông qua dự thảo nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị y tế của ngành y tế với tổng mức đầu tư dự án khoảng 350 tỷ đồng; quy định chính sách hỗ trợ thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025; danh mục bổ sung công trình, dự án thu hồi đất và công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh…. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ