Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sân bay quốc tế Long Thành năm 2026 sẽ tuyển dụng hơn 13.000 lao động

Kinhtedothi - Giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Năm 2026 sân bay đi vào khai thác giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách, cần khoảng trên 13.000 lao động từ phổ thông đến trên đại học.

Ngày 13/3/2024, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành). Tham dự Hội nghị này có đại diện Cục hàng không, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) và 25 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề… đang và sẽ thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực vận hành sân bay.

Sân bay Long Thành được thiết kế công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến về đích năm 2026.

Giám sát thi công sân bay quốc tế Long Thành.

Theo tính toán của đơn vị khai thác sân bay Long Thành, vào cuối năm 2026, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực phục vụ cho sân bay quốc tế Long Thành khoảng trên 13.000 người. Đồng Nai có 21 trường (gồm 6 đại học, 10 cao đẳng, 5 trung cấp) đang đào tạo 78 ngành nghề nhưng chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành về hàng không.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lưu ý, cần tạo cơ hội cho người dân địa phương, trước hết là người dân Long Thành được làm việc khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Ông Lĩnh đề nghị, cư dân ở vùng đất gần sân bay phải được ưu tiên vì họ giao đất cho sân bay, thì họ phải được phát triển cuộc sống cùng với sự phát triển của sân bay, không được đẩy họ ra sự phát triển đó.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành phải quan tâm, ưu tiên đối với người dân địa phương nơi đã dành đất để thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành. Không thể để cho địa phương này phát triển sân bay quốc tế nhưng đối tượng thanh niên lao động ở địa bàn này lại thất nghiệp. Đồng thời thanh niên địa phương không được đào tạo để không được tuyển dụng vào làm việc tại địa bàn này.

Ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sân bay Long Thành khai thác giai đoạn 1 có nhu cầu khoảng trên 13.000 lao động, trong đó trình độ tiến sĩ là 5 người, thạc sĩ trên 400 người, trên 5.300 người trình độ đại học, cao đẳng trung cấp là 2.200 người, sơ cấp là 3.800 người, lao động phổ thông khoảng 2.000 người.

Công trình sân bay quốc tế Long Thành đang thi công.

Tại Hội nghị, đại diện đơn vị khai thác sân bay quốc tế Long Thành cho biết, nhân sự phục vụ cho ngành hàng không là một nghề đặc thù có điều kiện về đảm bảo an ninh và an toàn. Các đơn vị đào tạo các ngành, nghề lĩnh vực hàng không cần được cấp phép của cơ quan chuyên môn trước khi làm việc. đối với lao động phổ thông yêu cầu tốt nghiệp THPT trở lên và có trình độ Tiếng Anh tối thiểu TOEIC 300 hoặc tương đương trở lên...

Được biết, hiện nay có 25 đơn vị đào tạo, huấn luyện được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không. Trong khi đó, hiện tại tỉnh Đồng Nai có 21 trường gồm 6 Đại học, 10 Cao đẳng, 5 Trung cấp, đào tạo 78 ngành nghề nhưng chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành về hàng không.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

12/01/2025 | 15:33

Kinhtedothi – Thực hiện Luật Thủ đô 2024, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường nghề thực hiện giải pháp thu hút chuyên gia giỏi chuyên môn, có năng lực quản trị; thay đổi phương thức đào tạo nghề, hợp tác sâu hơn với DN; quan tâm đến nhu cầu thị trường lao động...

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

12/01/2025 | 01:09

Kinhtedothi – Mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm đối với nam và cao hơn 30 năm đối với nữ trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ