Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thị trường taxi bứt phá khỏi tư duy cũ

Kinhtedothi-Các hãng taxi truyền thống đã nhận thấy ưu điểm vượt trội của taxi điện nhưng vẫn còn e dè trước những khó khăn, thách thức của bước ngoặt lớn nên chưa chịu thay đổi. Sự e dè đó là lối mòn trong tư duy, các DN cần bứt phá mạnh mẽ để bắt kịp xu thế của thời đại.

Khác với taxi Xanh SM, các hãng taxi truyền thống hầu hết không được hậu thuẫn bởi một tập đoàn lớn với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ. Nên việc đầu tư thay thế phương tiện khiến nhiều DN rất đắn đo, dù có mong muốn cũng không đủ sức thực hiện ngay tại thời điểm này.

Có một thực tế là không ít DN taxi truyền thống hoạt động theo hình thức liên kết, cá nhân góp vốn và ăn chia lợi tức với hãng. Cách thức đó mang đến cho DN sự an toàn nhất định nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản trị.

Những người góp tiền mua xe với DN hoặc góp xe thường có tâm lý cố gắng kiếm được càng nhiều càng tốt, chỉ tập trung vào doanh thu, xao nhãng chất lượng phục vụ. Mặt khác họ không làm thuê cho DN, mà ngược lại lợi tức của DN còn có phần phụ thuộc vào họ nên sự tuân thủ nội quy, quy chế, nguyên tắc kinh doanh có nơi còn chưa được chỉn chu, chặt chẽ.

Taxi xăng vốn đã thua kém taxi điện ở chất lượng phương tiện, chi phí thường xuyên cho đầu vào là nhiên liệu cũng lớn hơn rất nhiều, chất lượng dịch vụ lại chưa thực sự tốt, nên việc mất dần thị phần trước taxi điện là khó tránh khỏi. 

Muốn tồn tại và phát triển, DN taxi truyền thống cần bứt phá khỏi tư duy cũ, vượt thoát ra khỏi vòng tròn an toàn của mình, mạnh dạn đầu tư, cải thiện phương tiện cũng như chất lượng dịch vụ của mình. Từ việc ứng dụng công nghệ đặt xe, cung cách giao tiếp với hành khách, phương thức thanh toán, cho đến hình ảnh DN trong mắt người dân cần được đổi mới hoàn toàn.

Nếu chỉ thận trọng quan sát xem taxi điện diễn biến như thế nào, sợ rằng các DN taxi truyền thống sẽ đánh mất cơ hội trong những thời điểm quyết định, để rồi khi muốn gia nhập đội ngũ taxi xanh thì thị trường đã quá chật chội.

Cần nhớ rằng số lượng taxi của Hà Nội được khống chế ở ngưỡng cố định chứ không phải muốn bao nhiêu có bấy nhiêu. Nếu lợi nhuận mang lại hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư sẽ ồ ạt tham gia vào thị trường taxi điện, cơ hội cho taxi truyền thống sẽ nhỏ hơn rất nhiều.

Hà Nội đang là một trong những đô thị dẫn đầu cả nước về xu thế xanh hoá phương tiện giao thông. Tàu điện, xe buýt điện, taxi điện, xe cá nhân chạy điện đang dần bao phủ toàn TP. Điều đó cũng hình thành nên một quan điểm mới chi phối văn hoá giao thông, thói quen đi lại của người dân theo hướng chuộng xe điện. Hiện Thủ đô mới có vài trăm xe taxi điện, vài chục xe buýt điện. Nhưng khi có vài nghìn taxi điện, đủ sức đáp ứng thị trường với chất lượng dịch vụ tốt hơn, taxi truyền thống dù rẻ hơn cũng sẽ ngày càng lép vế, trở thành lựa chọn thứ cấp đối với hành khách.

Sự xuất hiện và thành công bước đầu của taxi điện báo hiệu thời điểm quyết định, đòi hỏi các hãng taxi truyền thống phải chuyển mình mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm, đầu tư đúng mức cho phương tiện cũng như chất lượng dịch vụ.

Không thể phủ nhận việc chuyển đổi sang xe điện còn vô vàn khó khăn nhưng nếu không mạnh mẽ bứt phá, taxi truyền thống sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu, ngày càng đuối sức trong cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất mà họ từng phải đối đầu sau sự xuất hiện của taxi công nghệ.

 

Cân nhắc bỏ biển cấm với taxi

Cân nhắc bỏ biển cấm với taxi

Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động taxi

Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động taxi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đỗ trọng bổ thận, cường gân cốt

Đỗ trọng bổ thận, cường gân cốt

10/01/2025 | 13:22

Kinhtedothi - Đỗ trọng (Eucomia ulmoides Oliv. thuộc họ Đỗ trọng (Eucommiaceae) vị thuốc này được ghi đầu tiên ở sách Bản kinh. Còn có tên là Mộc miên vì trong vỏ có chất sợi tơ bạc.

Lợi ích của nghệ

Lợi ích của nghệ

03/01/2025 | 13:15

Kinhtedothi - Nghệ là một loại gia vị màu vàng tươi có nguồn gốc từ thân ngầm hoặc thân rễ của cây Curcuma longa. Cây này thuộc họ gừng và được trồng ở những vùng có khí hậu ấm áp trên khắp thế giới.

Vị thuốc Câu kỷ tử bổ thận

Vị thuốc Câu kỷ tử bổ thận

27/12/2024 | 12:00

Kinhtedothi - Đây là vị thuốc còn thể ngâm rượu độc vị, dùng để bồi bổ sức khỏe, ăn ngon, ngủ yên (nhưng mỗi lần chỉ uống vài chén nhỏ).

Nông trại Tiên Tiến - bước tiến xanh từ mô hình nông nghiệp tuần hoàn

Nông trại Tiên Tiến - bước tiến xanh từ mô hình nông nghiệp tuần hoàn

27/12/2024 | 10:38

Kinhtedothi - Trong bối cảnh xu hướng nông nghiệp tuần hoàn ngày càng được quan tâm và phát triển, Trang trại Nông nghiệp hữu cơ Tiên Tiến (Nông trại Tiên Tiến) tọa lạc tại xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, đã trở thành một điển hình nổi bật về mô hình nông nghiệp bền vững…

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ