Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thu phí tại cảng Hải Phòng đang làm khó doanh nghiệp

Kinhtedothi - Chiều ngày 13/2, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế tư nhân đã tổ chức buổi họp giữa các doanh nghiệp và Hiệp hội liên quan đến quyết định thu phí cảng biển Hải Phòng.

Thực tế cho thấy, việc thu phí tại Hải Phòng vẫn chưa hết “nóng” khi ngày càng có nhiều hiệp hội, doanh nghiệp kiến nghị sửa đổi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Theo Báo cáo trình Chính phủ của các hiệp hội, với chính sách tăng phí và bổ sung phí mới tại Nghị quyết số 148 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng thì “một số doanh nghiệp sợi dệt trung bình và lớn tại khu vực Thái Bình và Hà Nam có lượng xuất khẩu từ 150 - 400 container (40ft)/tháng/doanh nghiệp thì mỗi doanh nghiệp sẽ phải chi thêm từ 900 triệu đồng đến 2,4 tỷ đồng/năm”.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Chính vì thế, theo ông Nguyễn Tương - Phó Tổng Thư ký, Trưởng văn phòng đại diện HIệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trong ngành, lĩnh vực khác dự kiến sẽ mất thêm hàng trăm triệu đồng cho mỗi lần thông quan. “Đó là gánh nặng mới về phí cho các doanh nghiệp, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải chịu rất nhiều loại phí khác (phí cầu đường, các loại phí phát sinh khi sử dụng cầu cảng, kho bãi, các công trình dịch vụ ở khu vực cảng biển…) và nhiều loại phí khác cũng đang tăng nhanh (như phí BOT) - ông Nguyễn Tương chia sẻ.

Đồng thời thông tin, đa số doanh nghiệp cho rằng, mức phí phải nộp theo quy định tại Nghị quyết 148 tăng gần 70% so với trước, có loại phí tăng gấp đôi. Đáng chú ý, phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng trước đó đã được điều chỉnh tăng vào năm 2015 và tiếp tục tăng mạnh vào cuối năm 2016.

Không chỉ có vậy, để được thông quan tại cảng biển Hải Phòng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải thực hiện thêm một thủ tục kê khai nộp phí hạ tầng mới. Theo một số doanh nghiệp, thời gian để thực hiện cho thủ tục này từ 30 phút đến 1 giờ, chưa kể các khâu chuẩn bị và các vướng mắc phát sinh. Ngoài ra, ước tính ít nhất sẽ có khoảng 18,75% doanh nghiệp làm thủ tục ở Hải Phòng bị lưu kho bãi qua một đêm, số còn lại thì mất khoảng 2 tiếng cho việc nộp phí. Như vậy, ngoài phí nộp cho Hải Phòng, doanh nghiệp jphải gánh chịu thêm khoảng 15,2 triệu USD/năm chi phí lưu kho bãi, chưa kể các chi phí phát sinh do chậm đơn hàng bị phạt hợp đồng, mất uy tín....

Từ các vấn đề bức xúc nêu trên, doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, đình chỉ thi hành Nghị quyết 148 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng để các bộ, ngành liên quan và địa phương tiến hành đánh giá, xem xét lại toàn bộ các quy định. Đồng thời, làm rõ kết cấu phí và mức phí hợp lý mà địa phương được quy định để tính đúng, tính đủ mức phí doanh nghiệp phải nộp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ