Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thực hư khả năng Nga bị phương Tây loại khỏi SWIFT

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga tin rằng hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT có thể trở thành một phần trong "vòng xoáy trừng phạt" chống lại nước này, trong khi Liên minh châu Âu (EU) được cho sẽ thảo luận rộng rãi về khía cạnh pháp lý của việc ngắt kết nối Nga khỏi SWIFT.

Ảnh minh họa.
Các thông tin mới nhất liên quan đến vấn đề này đã được đề cập trong họp báo chung, sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva hôm 31/5.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, đề xuất cấm Nga sử dụng SWIFT như một phần của gói trừng phạt mới bởi EU đã xuất hiện thời gian qua, nhưng ông không rõ liệu các chính phủ và DN phương Tây sẽ thực hiện ra sao. Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng nhấn mạnh, các cơ quan hữu quan nước này đã và đang chuẩn bị cho những tình huống như vậy.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Silva nói với báo giới: "Bất kỳ quyết định nào của EU đều phải tuân theo các quy tắc thích hợp. Vì vậy, để quyết định nào đó được đưa ra, rõ ràng nó sẽ được thảo luận rộng rãi về mặt pháp lý trong liên minh".

Trước đó, giữa bối cảnh Nga triển khai quân đội đến biên giới với Ukraine, một nhóm nghị sĩ thuộc Nghị viện châu Âu đã đề xuất loạt biện pháp trừng phạt, bao gồm loại Nga khỏi SWIFT, ngừng hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream-2, ngừng nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, và đóng băng tài sản châu Âu của "các nhà tài phiệt thân cận với chính quyền Nga" cũng như hủy bỏ thị thực của họ. Trong một dự thảo nghị quyết, Nghị viện châu Âu nêu rõ rằng các biện pháp này được đề xuất thực hiện nếu "sự hiện diện quân sự của Nga biến thành một cuộc xâm lược Ukraine".

Hôm 30/5, Dmitry Birichevsky - người đứng đầu Vụ Hợp tác Kinh tế của Bộ Ngoại giao Nga - bày tỏ lo ngại rằng hệ thống SWIFT có thể trở thành một phần của "vòng xoáy trừng phạt" chống lại Nga.

"Có những mối đe dọa, đặc biệt là từ Mỹ, nhằm ngắt kết nối Nga khỏi hệ thống SWIFT", ông Birichevsky nói với báo giới, "những gì các đối tác phương Tây của chúng tôi đang sử dụng là những rào cản để bảo vệ lợi ích của chính họ trên trường quốc tế".

Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này lưu ý, các biện pháp đơn phương được thực hiện bởi các quốc gia hoặc nhóm quốc gia riêng lẻ không thể được gọi là "biện pháp trừng phạt" - điều mà ông cho rằng chỉ có thể được áp đặt bởi một cơ quan hợp pháp, chẳng hạn như Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Đại diện cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU Josep Borrell cũng từng lưu ý, EU không có thẩm quyền đối với SWIFT, vì nó là một tổ chức quốc tế tư nhân.

Trước đó vào tháng 5, Phó Thống đốc của Ngân hàng T.Ư Nga Olga Skorobogatova đã phủ nhận nguy cơ việc nước này bị loại khỏi SWIFT, nhưng cho biết thêm rằng nếu kịch bản như vậy xảy ra, các lưu lượng truy cập nội bộ của Nga sẽ được chuyển sang hệ thống thanh toán của Ngân hàng T.Ư Nga.

"Theo những gì chúng tôi nhận thấy thì không có khả năng (Nga bị loại khỏi SWIFT), nhưng vẫn cần phải chuẩn bị cho tình huống khó đoán nhất. Nga đã làm việc này từ khá lâu rồi, vì đó là một tất yếu khách quan", lãnh đạo Vụ Hợp tác Kinh tế của Bộ Ngoại giao Nga nói hôm 30/5.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ