Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thưởng Tết - không chỉ ở con số

Kinhtedothi-Câu chuyện thưởng Tết cứ “đến hẹn lại lên” và luôn là đề tài nóng trong những ngày Tết đến, Xuân về. Dù việc thưởng Tết cho người lao động không có quy định bắt buộc, nhưng từ lâu đã trở thành văn hóa của các đơn vị, DN tại Việt Nam.

Thưởng Tết cũng là một phần không thể thiếu trong các mối quan hệ nghề nghiệp, không chỉ mang lại niềm vui, sự quan tâm, còn là động lực để người lao động thêm gắn bó với đơn vị.

Mức thưởng Tết – đề tài đã và đang được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. “Thưởng Tết năm nay được bao nhiêu?”, là câu hỏi hầu như ai trong độ tuổi lao động cũng ít nhiều nhận được vài lần trong những ngày này.

Và nhìn từ thực tế năm nay, mặt bằng chung cho thấy, mức thưởng cũng dao động từ khoảng từ 500.000 đồng đến 7 triệu đồng/người, tùy theo tình hình kinh doanh, sản xuất của từng đơn vị, tùy theo lĩnh vực làm việc công lập hay tư nhân.

Như vậy có thể nói, trong điều kiện nền kinh tế đang vực dậy sau những khó khăn, mức thưởng Tết trung bình này cũng cho thấy những tín hiệu đáng mừng. Và nhiều nơi còn có thêm những hình thức thưởng khác để hỗ trợ, động viên, khích lệ thêm người lao động khó khăn trong dịp Tết. Có thể nói, thưởng Tết tốt hơn không chỉ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người lao động trong những ngày Tết đoàn viên mà còn là động lực gắn kết, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế.

Nhưng cùng với niềm vui, vẫn còn những nỗi buồn khi mức thưởng Tết lại thường song hành cùng với mức thu nhập của người lao động. Ấy là mức tiền thưởng Tết cao chủ yếu nằm ở những đơn vị làm ăn khá, thu nhập thường xuyên của người lao động ở những đơn vị này cũng ổn định ở mức cao và ngược lại ở những DN, đơn vị thu nhập bình quân của người lao động thấp thì tiền thưởng Tết cũng… gọi là cho có. Vẫn có những hiện tượng thưởng Tết bằng hiện vật, hoặc thưởng Tết mà người lao động nhận rồi còn thấy buồn hơn.

Tùy theo văn hóa và điều kiện cụ thể của từng đơn vị, DN mà mức thưởng Tết có thể nhiều hay ít. Nhưng không chỉ ở những con số về mặt tài chính, mà thưởng Tết còn đồng nghĩa với sự chăm sóc đến an sinh xã hội, hơn lúc nào hết, vai trò của tổ chức công đoàn các cấp cần được phát huy, trở thành cầu nối giữa người lao động và DN để có được những quyết định thưởng phù hợp, công bằng nhất.

Và như chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, công đoàn cơ sở đã đề xuất với DN xây dựng công khai phương án trả lương và thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán 20 ngày nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Cùng với đó, rà soát quy chế lương, thưởng để đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định.

Vấn đề này được nhiều DN và người lao động hưởng ứng, bởi tạo ra sự minh bạch. Công đoàn cơ sở cũng cần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; kịp thời hướng dẫn, động viên người lao động chia sẻ, đồng hành cùng DN để có được việc làm ổn định, đảm bảo cuộc sống lâu dài. Ngược lại, phía DN cũng cần chia sẻ với người lao động, tùy tình hình thực tế có thể tăng lương, thưởng Tết để người lao động cảm thấy phấn khởi hơn, nhất là trong thời điểm năm hết, Tết đến.

Từ câu chuyện thưởng Tết, không chỉ dừng ở con số ít hay nhiều, mà việc chăm lo tốt cho người lao động dịp Tết sẽ khẳng định uy tín, thương hiệu của DN, của tổ chức công đoàn và tạo sự gắn kết mật thiết giữa người lao động với tổ chức công đoàn và DN. Sự sẻ chia từ hai phía sẽ giúp người lao động được vui Xuân, đón Tết trong không khí đầm ấm, thẫm đẫm sự quan tâm và tạo ra sự gắn bó lâu dài, tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo thúc đẩy DN phát triển nhanh và bền vững hơn.

Mức thưởng Tết ở Bình Dương cao nhất 574 triệu đồng/người

Mức thưởng Tết ở Bình Dương cao nhất 574 triệu đồng/người

Vui buồn chuyện thưởng Tết ngành Y

Vui buồn chuyện thưởng Tết ngành Y

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ