Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Tiếng dân] Tôi không được làm giám đốc phở rồi!

Kinhtedothi - Sáng Chủ nhật đẹp trời, vợ chồng tôi ra ăn sáng tại quán phở Gánh ở đường Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai). Ông chủ quán tủm tỉm: “Tôi không còn cơ hội để được làm giám đốc phở nữa rồi, ông giáo ơi!”. Sao lại giám đốc phở (?!!).

Phải ngớ người một lúc, tôi chợt nhớ ra tại kỳ họp thứ 9, trước khi thông qua Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Quốc hội khóa XIV đã bàn thảo về việc có nên quy định đưa hộ kinh doanh vào luật.
Theo thống kê của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, cả nước hiện có trên 3,5 triệu hộ được cấp mã số thuế và có hơn 2 triệu hộ sản xuất nhỏ lẻ. Với khoảng trên 5,5 triệu hộ kinh doanh, ước tính tổng tài sản khoảng trên 655.000 tỷ đồng, tạo ra khoảng trên 2,2 triệu tỷ đồng doanh thu, nộp 12.362 tỷ đồng tiền thuế, giải quyết 7,945 triệu lao động. Trong số đó, khoảng 80% hộ kinh doanh hoạt động trong ngành công nghiệp - xây dựng; 20% trong ngành thương mại dịch vụ, trong đó, tập trung vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy (45%), lưu trú, ăn uống (16%).

Thoạt nghe, việc đưa hộ kinh doanh vào luật tưởng như là để định danh, hỗ trợ, bảo vệ và các hộ kinh doanh phải thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, với người lao động. Nhưng vô hình trung trong tình trạng kinh tế Việt Nam như hiện tại, các ông giám đốc phở, bà giám đốc nhà nghỉ, giám đốc cửu vạn… sẽ có cơ hội ngồi “chung mâm” với “bầu” Hiển, “bầu” Dương, “bầu” Đức… Những người chân lấm, tay bùn sẽ có cơ hội cầm con dấu, đóng cái cộp dưới chữ giám đốc cùng với chữ ký loằng ngoằng. Nên mới có chuyện ông “giám đốc phở tương lai” đã nghĩ tới việc xúng xính quần áo mới đi dự hội nghị tổng kết DN vừa và nhỏ cuối năm nay.
Điều khá may mắn là sau khi nghe các đại biểu phát biểu góp ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều cho rằng các hộ kinh doanh này đang đóng góp tới 32 - 33% GDP, lớn nhất trong các khu vực kinh tế. Những đối tượng này được tự do phát triển thay vì bị đưa vào khuôn khổ luật để kiểm tra, giám sát, tức là trói lại.
Điều quan trọng nhất là mặc dù Bộ KH&ĐT cho rằng, việc đưa hộ kinh doanh vào luật thì các hộ kinh doanh được nhiều hơn mất nhưng khi các cơ quan báo chí truyền thông vào cuộc thì đa số các hộ đều không hào hứng với việc thay đổi này. Kể cả khi cơ quan soạn thảo cam đoan các hộ kinh doanh đang hoạt động không phải đăng ký lại, không phải đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đã được cấp.
Trên cơ sở đa số ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu theo hướng bỏ quy định tại Chương VII về hộ kinh doanh; bỏ quy định về chuyển hộ kinh doanh thành DN (Điều 199a). Để bảo đảm tính liên tục cho đến khi ban hành một luật riêng về hộ kinh doanh, cần thiết giao Chính phủ hướng dẫn đăng ký và hoạt động đối với hộ kinh doanh, cần thiết giao Chính phủ hướng dẫn đăng ký và hoạt động đối với hộ kinh doanh (khoản 4 Điều 217 quy định về điều khoản thi hành).
Nghe chuyện, ông chủ quán phở mới ngớ người ra, hóa ra cứ làm ông chủ cái quán nho nhỏ, với món phở bò gia truyền vẫn tốt hơn ngủ một đêm, trở thành giám đốc phở như trong giấc mơ hoa bao tháng qua.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ