Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh cam kết đảm bảo tiến độ dự án đường Vành đai4

Kinhtedothi - Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô diễn ra mới đây cho thấy, một số dự án thành phần do tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh thẩm định đang bị chậm so với yêu cầu.

Việc này có thể ảnh hưởng đến tiến độ khởi công Dự án xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô trong năm nay và đang được các tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Phối cảnh một đoạn Dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Một số dự án thành phần cần đẩy nhanh tiến độ

Theo báo cáo tổng hợp chung về tiến độ triển khai dự án cho thấy, Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô có quy mô chiều dài 112,8km đi qua địa bàn của 3 tỉnh, TP Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, đoạn trên địa bàn TP Hà Nội 58,2km; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên 19,3km; đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh dài 25,6km và tuyến nối dài 9,7km. Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng với tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập, bao gồm: 3 dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn của từng tỉnh, TP bằng vốn đầu tư công; 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn từng tỉnh, TP bằng vốn đầu tư công và dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

Đối với việc triển khai thực hiện các dự án thành phần, đến nay các dự án thành phần 1.2, 1.3, 2.2, 2.3 do UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức thẩm định, tiến độ bị chậm theo tiến độ tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 (phê duyệt các dự án thành phần trong tháng 1/2023) và có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ khởi công dự án trong tháng 6/2023. 

Về tiến độ công tác GPMB, đối với tỉnh Hưng Yên, tổng diện tích thu hồi trong phạm vi GPMB 263,7ha/19,3Km. Số hộ có đất ở bị thu hồi 843 hộ. Số mộ cần di dời 3.327 ngôi và dự kiến diện tích bố trí tái định cư 50ha. Di chuyển 15 cột điện cao thế. Tổng kinh phí thực hiện công tác GPMB dự án khoảng 5.966,84 tỷ đồng (vượt 2.226,84 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua trên địa phận Hưng Yên).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô kiểm tra tiến độ thực hiện dự án tại tỉnh Bắc Ninh.

Quỹ phát triển đất tỉnh Hưng Yên đã tạm ứng 42 tỷ đồng để các địa phương tổ chức chi trả cho Nhân dân di chuyển mộ và thực hiện đồng thời công tác xây dựng nghĩa trang mới hoặc mở rộng, các công việc khác có liên quan. Đến nay, tại các huyện đã di chuyển được 738 ngôi/3.311 ngôi mộ. Còn tại tỉnh Bắc Ninh, tổng diện tích đất bị thu hồi khoảng 389ha; số mộ bị ảnh hưởng 3.189 mộ. Hiện tại, tỉnh chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Cam kết bảo đảm tiến độ

Theo Chủ tịch UBND Tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn, về lập báo cáo khả thi, dự án thành phần 2.2 đang được Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định; dự án thành phần 1.2 đã trình các cơ quan thẩm định, gửi Bộ Công Thương từ tháng 2/2023. Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT sớm thẩm định các dự án thành phần để thuận lợi triển khai dự án.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh, đây là dự quan trọng lớn, khối lượng công việc rất nhiều, do đó trong thời gian qua Ban Chỉ đạo các địa phương đã quyết liệt và nhận được sự đồng hành của Nhân dân các địa phương trong quá trình triển khai. Đây là điều quan trọng để các dự án thành phần thuận lợi trong giải phóng mặt bằng.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhất trí với đề nghị phê duyệt theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các dự án thành phần vượt tổng mức đầu tư dự kiến sơ bộ ghi trong Nghị quyết của Quốc hội và sẽ báo cáo xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền theo hướng này.

Mặc dù kết quả bước đầu rất tích cực nhưng Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên cho rằng, các vướng mắc cũng không nhỏ bởi các mốc thực hiện chậm là đánh giá tác động môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động. Điều này kéo theo hệ lụy về pháp lý trong GPMB, bồi thường tái định cư… của các địa phương. Từ đó, Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên kiến nghị cần được xem xét khách quan nhằm đáp ứng tiến độ triển khai, đặc biệt là mốc 30/6 cần giải phóng được 70% mặt bằng.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết, tỉnh nhận thức được tầm quan trọng của dự án nên thời gian qua đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, thống nhất trong nhận thức để triển khai. Tuy nhiên, tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể từng công việc, mốc thời gian cụ thể để từ các cuộc họp sẽ kiểm điểm được từng mốc thời gian làm được những việc gì, trách nhiệm cụ thể. Trong đó phải thể hiện sự quyết liệt trong công tác GPMB để “Vành đai 4 rất khoát phải khởi công ngày 30/6”.

Nhận trách nhiệm về việc dự án còn chậm trên địa bàn nhưng Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đưa ra cam kết về bảo đảm đến 30/6 sẽ bàn giao mặt bằng để khởi công Dự án xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô kiểm tra tiến độ thực hiện dự án tại tỉnh Hưng Yên.

Nhìn nhận về tình hình triển khai dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô cho biết, 3 tỉnh, TP đều đã thể hiện rõ quyết tâm. Đồng thời cho rằng, đối với dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4 thì làm sớm được ngày nào thì có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí vừa mở ra cơ hội phát triển. Công tác GPMB dự án này cũng có ý nghĩa như vậy, làm sớm được ngày nào thì người dân có điều kiện sớm ổn định cuộc sống ngày đó.

Từ đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét có ý kiến sớm đối với các nội dung kiến nghị, đề xuất của Ban Chỉ đạo. Trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo sẽ có văn kiến nghị cụ thể đối với Chính phủ, đề xuất ra Nghị quyết của Chính phủ đối với 9 nội dung kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Không có "điểm nóng" trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4

Không có "điểm nóng" trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4

Vì sao dự án Vành đai 4 có nguy cơ chậm tiến độ?

Vì sao dự án Vành đai 4 có nguy cơ chậm tiến độ?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ