Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TKV lý giải nguyên nhân thiếu than cho các nhà máy nhiệt điện

Kinhtedothi - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam vừa có văn bản gửi các cơ quan thông tấn báo chí giải thích vì sao năm 2018 lại thiếu than trầm trọng cho các nhà máy nhiệt điện.

Theo lãnh đạo Tập đoàn than cho biết năm 2018 đã xây dựng kế hoạch tiêu thụ than là 36 triệu tấn, trong đó than cung cấp cho sản xuất điện là 26,5 triệu tấn.
Nhà máy nhiệt điện Phả Lại.
Thế nhưng thực tế nhu cầu tiêu thụ lại tăng cao dẫn tới sự thay đổi cung - cầu, hơn nữa việc các nhà máy thủy điện và nhiệt điện khí giảm phát nên nhu cầu tại các nhà máy nhiệt điện tăng 5,7 triệu tấn so với năm 2017. Bên cạnh đó giá than thế giới cao hơn so với than trong nước từ 5 - 10 USD/tấn dẫn tới các hộ tiêu thụ như điện, xi măng, hóa chất… chuyển sang mua than tăng mạnh. Một nguyên nhân nữa chính là các nhà máy nhiệt điện cùng tăng nhu cầu sử dụng than, cùng một thời điểm nên gây ra khó khăn nhất định cho TKV trong việc huy động nguồn than để cung cấp. Vì vậy những con số trên tương đương với sản lượng của 3 mỏ than và cần khoảng 5.000 người để khai thác.
Trước tình thế thiếu hụt than trầm trọng và cấp bách như hiện nay phía Tập đoàn than buộc phải huy động tối đa lượng tồn kho và nhập khẩu khoảng 0,5 triệu tấn than các loại. Điều chỉnh tăng kế hoạch sản xuất thêm 1,5 triệu tấn nguyên khai; tổ chức phát động đôn đốc, thi đua tăng 90 ngày đêm để sản lượng khai thác.
Đối với nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh phía Tập đoàn đảm bảo cung cấp đủ than theo HĐ đã ký trước đó. Riêng phần tăng thêm phía EVN và Tập đoàn than sẽ thống nhất cấp tiếp 200.000 tấn.
Dự báo, nhu cầu tiêu thụ than của các hộ sử dụng trong nước năm 2019 đối với nguồn than do TKV cung cấp sẽ tiếp tục tăng cao. Theo tính toán của EVN năm 2018 nhu cầu than các hộ điện là 38,3 triệu tấn, các hộ khác khoảng 15 triệu tấn (xuất khẩu 2 triệu tấn, Hoá chất: 2,4 triệu tấn, xi măng 5 triệu tấn, hộ khác 5,6 triệu tấn) tổng nhu cầu khoảng 52- 53 triệu tấn. Nên kế hoạch cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện sẽ lên tối đa khoảng 39 triệu tấn than nguyên khai.
Trong khi đó, năng lực sản xuất của TKV hiện có chỉ đạt từ 36 - 37 triệu tấn than sạch nên TKV phải nhập khẩu để pha trộn với than sản xuất trong nước. Đồng nghĩa với việc giá than sẽ tăng lên trong khi nhu cầu than cho sản xuất điện thay đổi với biên độ lớn phụ thuộc vào nguồn nước để huy động thủy điện. Một yếu tố nữa do giá bán than cho các hộ điện hiện nay thấp hơn giá thị trường và giá thành thực hiện TKV năm 2018. Vì vậy, giá thành năm 2019 của TKV dự kiến là 1.662.997 đồng/tấn, tăng 62.546 đồng/tấn tương ứng tỷ lệ tăng khoảng 4%, chủ yếu do chỉ tiêu công nghệ, giá nhiên liệu…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ