Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trạm thu phí chây ì

KInhtedothi - Lợi nhuận thu được từ dự án BOT đã và đang giải thích vì sao trạm thu phí kia mãi không chịu “về nhà” bất chấp sự phản đối quyết liệt của dư luận, của người dân và cả các cấp chính quyền TP Hà Nội.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Việt Linh.  

Trong nhóm từ khóa liên quan đến “vấn đề BOT”, có lẽ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài “nổi” chẳng kém BOT Cai Lậy bao nhiêu. Tuy nhiên, trong khi trạm thu phí tai tiếng ở phía Nam đã phải tạm dừng hoạt động suốt 5 năm để sửa sai và mới được thu phí trở lại từ đầu tháng 10/2022, thì BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn ở đó, vẫn thản nhiên thu phí suốt bao năm qua như thách thức dư luận, thách thức luật pháp và khiến lãnh đạo Bộ GTVT bị “việt vị” vì lời hứa sẽ cho trạm thu phí này dừng hoạt động.

Cũng như nhiều trạm thu phí tai tiếng khác trên cả nước, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là một trong những điển hình cho vấn đề “đặt nhầm vị trí” mà hàng loạt dự án BOT giao thông phạm phải. Trạm thu phí này được dựng lên để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Thế nhưng, chẳng biết bằng cách nào nó lại “đi lạc” một mạch từ Vĩnh Phúc về Hà Nội rồi nằm chễm chệ trên một tuyến đường chẳng liên quan gì đến dự án.

Nhiều người còn trào phúng mà rằng, tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài phải tự trách mình vì ai bảo lại nằm trên trục huyết mạch nối liền sân bay quốc tế Nội Bài với khu vực nội đô Hà Nội, nơi hàng ngày có biết bao lượt xe qua lại. Thậm chí, khi cầu Nhật Tân hoàn thành, có thêm một tuyến đường từ Nội Bài về Thủ đô nhưng lưu lượng phương tiện hàng ngày chạy qua tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn không hề giảm.

Mới đây nhất, theo xác nhận của Cục Đường bộ (trước là Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đến hết năm 2021, nhà đầu tư tại trạm BOT này đã thu được tổng số tiền lên tới hơn 730 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư tuyến tránh Vĩnh Yên chỉ 531 tỷ đồng. Tức là thu vượt mức đầu tư 199 tỷ đồng, tương đương 37%. Con số này có lẽ không làm nhiều người bất ngờ bởi lưu lượng phương tiện hàng ngày đi qua tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài rất lớn. Con số trên cũng giải thích vì sao trạm thu phí kia mãi không chịu “về nhà” bất chấp sự phản đối quyết liệt của dư luận, của người dân và cả các cấp chính quyền TP Hà Nội.

"Miếng bánh béo bở” nên chả trách BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài lại “mặt dày” đến vậy. Cần biết rằng trong thời gian qua, không dưới 4 lần TP Hà Nội có văn bản kiến nghị Bộ GTVT di dời trạm thu phí này về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên. Cùng với đó, không biết bao nhiêu lần người dân Thủ đô đưa ra yêu cầu tương tự. Song, sau tất cả, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn lừng lững ở đó, như chẳng gì có thể động đến được.

Còn nhớ, vào tháng 6/2022, khi phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi nói về nguyên tắc các hợp đồng BOT ký là có điều chỉnh - tức khi doanh thu tăng sẽ giảm thời gian thu phí đã đề cập đến trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài kèm theo lời hứa sẽ kiểm tra BOT này “khi đủ điều kiện sẽ dừng ngay, không để tạm ở vị trí đó nữa”. Bây giờ, ông Nguyễn Văn Thể vẫn đang là đương kim Bộ trưởng Bộ GTVT và chắc hẳn lời hứa này ông vẫn chưa quên.

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT phương án cho trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuy nhiên, trong 4 phương án đưa ra, có tới 2 phương án (là mua lại dự án hoặc mua lại dự án theo phương án tài chính của hợp đồng BOT) rất khó thực hiện; một phương án khác là di chuyển trạm BOT này về đúng vị trí tuyến tránh Vĩnh Yên. Một phương án nữa, trớ trêu thay lại là kịch bản tồi nhất - giữ nguyên vị trí trạm, không tăng giá vé đến hết hợp đồng dự án.

Nếu phương án này được chọn, người dân Thủ đô sẽ phải tiếp tục chịu thiệt thòi, chịu ấm ức thêm 3 năm nữa (đến 16/10/2025).

Không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí trong dịp lễ 2/9

Không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí trong dịp lễ 2/9

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ