Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trạm vũ trụ 8,5 tấn của Trung Quốc có thể sẽ va vào Trái Đất

Kinhtedothi - Giới chức Trung Quốc xác nhận, trạm vũ trụ Thiên cung 1 sẽ trở về bầu khí quyển Trái Đất vào năm 2017 và một số phần có thể sẽ va vào Trái Đất.

Trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc dự kiến sẽ rơi xuống Trái Đất vào năm tới, dấy lên lo ngại, giới chức ngành vũ trụ đã mất kiểm soát với thiết bị nặng 8,5 tấn.
Trạm vũ trụ Thiên cung 1 được mô tả là biểu tượng chính trị quan trọng thể hiện sức mạnh đang lên của Bắc Kinh. Khi được phóng lên vũ trụ hồi năm 2011, Thiên cung 1là một phần của chiến lược tham vọng đưa Trung Quốc trở thành cường quốc vũ trụ.
Tên lửa Long March 2-F  đưa Thiên cung 1 vào vũ trụ.
Tuy nhiên, phát biểu tại Trung tâm phóng vệ tinh ở sa mạc Gobi tuần trước, các quan chức cho biết, thiết bị vũ trụ không người lái đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử và sẽ tiến vào bầu khí quyển của Trái Đất vào nửa cuối năm 2017.
“Dựa vào các tính toán và phân tích của chúng tôi, phần lớn các bộ phận của phòng thí nghiệm vũ trụ sẽ cháy trong lúc tiến vào bầu khí quyển”, Wu Ping - Phó Giám đốc Văn phòng kỹ sư không gian Trung Quốc cho biết.
Tuyên bố này dường như xác nhận cho dự đoán rằng, Bắc Kinh đã mất kiểm soát với thiết bị dài 10,4m sau khi gặp phải một số lỗi kỹ thuật.
Jonathan McDowell - nhà vật lý thiên văn học và không gian của Havard cho biết, tuyên bố này cho thấy Trung Quốc đã mất kiểm soát trung tâm và Thiên cung 1 sẽ tái nhập vào khí quyển Trái Đất một cách tự nhiên. Nếu đúng, sẽ rất khó để dự đoán các mảnh vỡ sẽ rơi ở địa điểm nào.
Cũng theo ông McDowell, trong khi hầu hết bộ phận của trạm không gian khối lượng 8 tấn sẽ tan chảy khi đi vào khí quyển, một số bộ phận, như các động cơ sẽ không thể đốt cháy hoàn toàn.
Giới chức Bắc Kinh tuyên bố, việc trở về Trái Đất của Thiên cung 1 sẽ "không ảnh hưởng đến hoạt động hàng không hoặc gây thiệt hại cho đất".
Thomas Dorman, một nhà thiên văn học cho biết, phòng thí nghiệm không gian đầu tiên của Trung Quốc nhiều khả năng hạ cánh xuống biển hoặc trong một khu vực không có người ở. "Nhưng điều này rất khó dự đoán. Vì vậy, chúng ta vẫn phải chờ đợi”, ông nói.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ