Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Từ làng ra phố] Khi đồ ăn dân dã trở thành... đặc sản!

Kinhtedothi - Một thời những rau lang, “ngó mùng”, hoa chuối, con chạch, con lươn, chuột đồng, ếch nhái, cào cào, châu chấu… chỉ là những thức ăn dân dã nơi quê mùa. Với người ngoài phố, những loại thực phẩm kể trên gần như không được mấy người để ý.

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, người phố lại quay sang chuộng đồ quê. Vậy là những rau dại như dền cơm, bò khai, rau sắng, rau dớn; những thịt trâu gác bếp, thịt lợn vùng cao để gác bếp, cào cào, châu chấu… được dịp lên ngôi và không ít người gắn cho nó mỹ danh “đặc sản”!

Xét về khía cạnh chữ nghĩa, đặc sản được hiểu là những sản vật (cây, con) đặc hữu của từng vùng - miền. Vậy thì những cào cào, châu chấu, rau sắn, cá thính… ở các vùng miền được người thành phố gọi là đặc sản - quả không ngoa!
Với truyền thống quý người, trọng khách, nhiều gia đình mỗi dịp có anh em, bằng hữu ghé chơi, đến bữa thường phải kiếm món lạ, món ngon để thết đãi. Thế mới có chuyện rằng: Vào một dịp lễ trọng, nhà nọ trên phố có khách ở quê ra chơi. Lâu ngày không gặp, lại là chỗ thân tình, nên gia chủ bảo người nhà chuẩn bị thịnh soạn.
Đến bữa, chủ nhà cứ gắp vào bát của thực khách nào rau lang xào tỏi, cá chạch chiên lá lốt, châu chấu rang lá chanh… và luôn miệng “quảng cáo”: Đặc sản cả đấy, bác dùng đi. Vì trọng cái tình của gia chủ, ông khách bất đắc dĩ phải ăn những thứ được gắp vào bát. Sau vài chén rượu, vị khách nọ mới có đủ “dũng khí” mà rằng: Ở thành phố, các bác mới coi thứ này là… đặc sản, nói thật với bác, ở quê em, những loại này ngày nào chả ăn!
Nắm bắt được tâm lý “chuộng lạ”, những nhà hàng, quán nhậu nơi đô thị đua nhau sưu tầm các loại thực phẩm dân dã nơi thôn quê, để nâng cấp thành… đặc sản! Và một khi cái gì đã được gọi là “đặc sản”, thì giá cả cũng khó mà bình dân. Vào mùa gặt, châu chấu, muồm muỗm ở quê, chỉ tạt ra đồng vài giờ có thể kiếm được cả cân. Với các loại rau dại, ở quê nếu không kịp nấu, người ta cũng chẳng tiếc gì mà không quẳng ra vườn. Nhưng một khi đã được bày lên đĩa trong nơi nhà hàng, quán nhậu nó sẽ có giá tiền chục, bạc trăm!

Vài câu chuyện nói trên (đương nhiên), chỉ mang tính hài hước, nhưng trên thực tế - do nhu cầu “đặc sản” của người tiêu dùng ngày một cao, mà những thứ trong tự nhiên, tất cả đều có hạn. Nếu là chuột đồng, châu chấu (những sinh vật có hại) thì không đến mức phải lo chúng tiệt chủng nhưng những thứ như ba kích, sâm cau, chồn, sóc… không phải sòn sòn mà sinh ra cho nhanh! Với điều kiện hiện nay, cái gì người ta đều có thể nuôi cấy, nhân giống; ví như những rắn mối, tắc kè, dúi, rau sắng, bò khai, lá đắng… đều được người ta nhân giống và nuôi trồng quy mô. Mà một khi đã nuôi trồng đại trà, liệu từ “đặc sản” có còn ý nghĩa? Trên các ngả đường ven đô, người ta thường bắt gặp đầy những thứ “đặc sản” bày bán tràn lan trên vỉa hè. Nhưng nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng ra sao… chỉ người bán mới biết. Ở đây, lời khuyên đưa ra là… hãy làm người tiêu dùng thông minh; chớ nên ham của lạ, thích “đặc sản” mà bỏ tiền mua thứ không xứng!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ