Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ứng xử sao với trái phiếu doanh nghiệp?

Kinhtedothi - Thực tế, những động thái làm sạch thị trường TPDN có ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, khiến khối lượng trái phiếu được yêu cầu rút trước hạn tăng cao. Tuy nhiên, về dài hạn, việc này sẽ làm tăng niềm tin cho thị trường, đưa trái phiếu về đúng ý nghĩa, mục tiêu của nó.

Những động thái làm sạch thị trường TPDN có ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, khiến khối lượng trái phiếu được yêu cầu rút trước hạn tăng cao.

Thời gian qua, nhiều sai phạm trong phát hành, tư vấn và phân phối trái phiếu DN đã được các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý. Nguyên nhân của thực tế này đã được nói nhiều. Đó là sai phạm đến từ việc DN phát hành sai quy định. Đó là sự “lách luật” của các đơn vị tư vấn, phân phối trái phiếu là các công ty chứng khoán, ngân hàng... Phía cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục thanh kiểm tra hoạt động trái phiếu doanh nghiệp, trong đó không loại trừ viêc có hay không trách nhiệm của các cơ quan hậu kiểm, thanh tra, giám sát như Ủy ban Chứng khoán, Ngân hàng Nhà nước…

Dù những diễn biến trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) thời gian qua đã ít nhiều khiến nhà đầu tư mất lòng tin. Tuy nhiên, không thể phủ nhận đây vẫn là một kênh huy động vốn mà nhiều nước phát triển đang triển khai hiệu quả. Vậy, hiểu thế nào và làm thế nào cho đúng với trái phiếu trong thời điểm hiện tại?

Về phía DN phát hành, quy định trước đây và hiện hành đều nêu rõ, trái phiếu phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo khả năng trả nợ. Vì vậy, nhà đầu tư cần được tư vấn và minh bạch để nắm rõ các rủi ro khi đầu tư trái phiếu và tự chịu trách nhiệm với các quyết định của mình.

Về phía nhà đầu tư, TPDN riêng lẻ chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Theo quy định của Nghị định 65/2022/NĐ-CP mới ban hành, nhà đầu tư cá nhân muốn trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, phải đảm bảo có 2 tỷ đồng danh mục đầu tư với giá trị trung bình trong vòng 6 tháng và việc xác nhận đó sẽ có hiệu lực trong vòng 3 tháng. Vì vậy, mọi hành vi “lách luật” hoặc tiếp tay “lách luật” để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp và mua trái phiếu đều là sai quy định.

Về phía các cơ quan quản lý, việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động TPDN, đẩy mạnh truyền thông để thông tin minh bạch, khuyến nghị đề phòng rủi ro và bảo vệ nhà đầu tư là giải pháp cần được thực hiện tích cực hơn nữa để không xảy ra những sự việc đáng tiếc. Tại Nghị định số 65, một trong những nội dung mới là bổ sung quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu, trong đó có kết quả xếp hạng tín nhiệm theo các trường hợp nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch thông tin của tổ chức huy động vốn. Lộ trình thực hiện từ 1/1/2023.

Thực tế, những động thái làm sạch thị trường TPDN có ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, khiến khối lượng trái phiếu được yêu cầu rút trước hạn tăng cao. Tuy nhiên, về dài hạn, việc này sẽ làm tăng niềm tin cho thị trường, đưa trái phiếu về đúng ý nghĩa, mục tiêu của nó.

Trong bối cảnh này, theo các chuyên gia, nhà đầu tư tham gia thị trường TPDN cần giữ bình tĩnh và sự tỉnh táo trước các thông tin nhiễu loạn được lan truyền, tránh việc bán tháo và cắt lỗ đang nắm giữ mà không đánh giá được sức khỏe tài chính của DN phát hành. Điều này vừa khiến nhà đầu tư mất lãi suất, vừa khiến DN đau đầu xoay xở dòng tiền. Hiện, vẫn có rất nhiều TPDN được phát hành bởi các đơn vị chất lượng tốt.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP với các quy định tiếp tục tạo điều kiện để cho các DN huy động vốn trên thị trường, tăng tính minh bạch bảo vệ quyền lợi của cả nhà đầu tư cũng như các DN phát hành. Việc ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP nhằm bổ sung một số quy định về hồ sơ, phương án phát hành, chế độ công bố thông tin, báo cáo giúp tăng cường tính minh bạch của trái phiếu phát hành, được kỳ vọng sẽ đưa thị trường TPDN bước vào một thời “bình thường mới” và TPDN thực sự là kênh huy động vốn minh bạch, hiệu quả, tăng niềm tin với nhà đầu tư.

Trái phiếu doanh nghiệp - ứng xử thế nào cho đúng?

Trái phiếu doanh nghiệp - ứng xử thế nào cho đúng?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ