Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vấn đề còn lại là ý thức người dân

Kinhtedothi - Trong những ngày cuối cùng của năm 2022, một tin vui đến với người dân Hà Nội, đặc biệt là với nhưng người sinh sống, làm việc, học tập ở khu vực gần Công viên Thống nhất.

Đó là cùng với việc triển khai thực hiện tuyến phố đi bộ Hồ Thiền Quang, Quang Trung, Trần Nhân Tông, dãy hàng rào bao quanh Công viên Thống nhất cũng được dỡ bỏ.

Công viên Thống Nhất sau khi hoàn thành việc hạ hàng rào sẽ trở thành một không gian cởi mở, thân thiện, đẹp hơn, nhất là khi các tiểu cảnh vườn hoa, đường dạo phía trong chân hàng rào cũ được thi công.

Người dân cũng sẽ cảm nhận rõ hơn không gian này thực sự là của mình khi có thể tự do vào dạo chơi, tập thể dục mà không phải mua vé từ 1/1/2023. Bỏ đi hàng rào cũng là đưa công viên trở lại đúng với chức năng không gian công cộng của đô thị, tạo điều kiện để người dân nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ lúc nào, từ mọi vị trí xung quanh công viên.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui, cũng còn có những lo ngại về việc đảm bảo an ninh khi công viên dỡ bỏ hàng rào bảo vệ. Nhiều người dân thường xuyên tới Công viên Thống Nhất luyện tập, vui chơi bày tỏ sự lo ngại về an ninh trật tự trong công viên, nhất là vào buổi tối, khi việc dỡ bỏ phần hàng rào khiến khu vực cần được bảo đảm sẽ rộng hơn rất nhiều. Đó là chưa kể nguy cơ người đi xe máy có thể sẽ sử dụng các lối đi trong công viên như một đường tắc lúc kẹt xe.

Trước những băn khoăn lo lắng của người dân, đơn vị quản lý Công viên Thống Nhất đã có phương án đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho nguời dân đến vui chơi tại đây.

Ông Ma Kiên Hân - Phó Tổng GĐ Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất cho biết: "Chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp với công an các phường giáp ranh để giải quyết vấn đề này đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ, tăng cường hệ thống chiếu sáng, tuyên truyền để người dân cùng tham gia phối hợp với lực lượng bảo vệ của công viên nhằm đảm bảo an ninh trật tự".

Cụ thể, sau khi dỡ rào Công viên Thống Nhất, Công ty đã phối hợp với công an các phường Lê Đại Hành, Nguyễn Du tăng cường công tác bảo vệ. Công ty cũng tăng cường chiếu sáng, triển khai các phương án ngăn xe máy đi vào công viên. Đội ngũ nhân viên bán vé trước đây, dự kiến sẽ được bổ sung cho bộ phận bảo vệ, sẽ lập thêm các chốt bảo vệ xung quanh công viên.

Cũng theo ông Hân, sau khi dỡ rào, kết hợp với phương án triển khai phố đi bộ Trần Nhân Tông theo kế hoạch của TP, người dân được hưởng lợi rất nhiều. Không chỉ vào công viên không mất phí, tiếp cận với công viên dễ hơn, mà sẽ có thêm nhiều khu vui chơi, dịch vụ để người dân nghỉ ngơi, thư giãn. Phương châm là không hạn chế quyền tiếp cận của người dân vào bất kỳ điểm nào trong công viên, nhưng khi sử dụng các dịch vụ gia tăng thì người dân phải trả phí.
Như vậy, phía các cơ quan chức năng của TP, mà trước hết là Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất, chính quyền, công an các phường lân cận Lê Đại Hành, Nguyễn Du, đã có phương án và thực hiện các biện pháp cần thiết để chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất phát uy tác dụng, người dân có thể tận hưởng cảnh quan, môi trường công viên một cách an toàn, lành mạnh. Vấn đề còn lại là ý thức bảo vệ không gian công cộng, tuân thủ những quy định và nếp sống văn hóa của người dân khi đến luyện tập, vui chơi tại đây.

Được biết, ngoài Công viên Thống Nhất, 2 công viên lớn khác là Hòa Bình và Bách Thảo cũng sẽ được hạ hàng rào, không bán vé ra vào. Nhiều người dân TP mong muốn chủ trương này cũng sẽ được nhân rộng ra cả các công viên khác trên địa bàn thành phố.

Mong muốn trên là chính đáng và mang tính khả thi. Tuy nhiên, mong muốn đó có trở thành hiện thực hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc người dân sử dụng quyền làm chủ của mình tại những công viên được mở cửa ra sao!

Hải Phòng: Phấn đấu mỗi phường một công viên cây xanh

Hải Phòng: Phấn đấu mỗi phường một công viên cây xanh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tại sao mức phạt tăng?

Tại sao mức phạt tăng?

10/01/2025 | 13:16

Kinhtedothi - Những ngày gần đây dư luận tập trung chú ý đến nhiều mức phạt vi phạm khi tham gia giao thông.

Ám ảnh... chân mày phong thủy

Ám ảnh... chân mày phong thủy

03/01/2025 | 09:29

Kinhtedothi - Anh B. là công nhân thợ hàn rất giỏi tay nghề, siêng năng. Anh là một người trong nhóm thợ giỏi nhất của công ty, thường xuyên được cử làm những công trình khó; có khi đi sang Thái Lan, Hàn Quốc... để hàn những mối hàn phức tạp.

Hài nhảm trên mạng xã hội

Hài nhảm trên mạng xã hội

27/12/2024 | 09:55

Kinhtedothi - Đó là nỗi lo có thật và ngày càng lớn dần lên vì những loại nhảm nhí này xuất hiện ngày càng nhiều.

Không sử dụng điện thoại trên lớp

Không sử dụng điện thoại trên lớp

20/12/2024 | 10:01

Kinhtedothi - Mới đây, nhóm phụ huynh của một trường học tại Hà Nội nhận được thông báo của nhà trường về việc thực hiện mô hình “Lớp học không điện thoại”.

Pháo nổ tự chế - đến hẹn lại lo

Pháo nổ tự chế - đến hẹn lại lo

06/12/2024 | 09:54

Kinhtedothi - Mới đây, một phụ huynh lo lắng ra mặt khi cô giáo chủ nhiệm lớp con mình thông báo vừa xảy ra tai nạn nổ pháo tự chế, ở trường học xã bên, học sinh chế pháo bị thương nặng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ