Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô:

Vận dụng tối đa các chính sách đặc thù mà Quốc hội cho phép

Kinhtedothi - Chiều 27/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị Thường trực Thành ủy Hà Nội cho ý kiến về Báo cáo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội...

Tham dự hội nghị còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Hội nghị thể hiện tinh thần khẩn trương, đúng như khẳng định của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội là sẽ triển khai thực hiện ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương về Dự án.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố về dự kiến sơ bộ tiến độ triển khai, phân công nhiệm vụ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các đại biểu đã tiến hành thảo luận. Các ý kiến đều thống nhất cao coi đây là dự án đặc biệt quan trọng, phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân thực hiện với quyết tâm cao nhất. 7 quận, huyện có dự án đi qua đã tiến hành xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, dự kiến nội dung, khối lượng công việc, tính chất thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ GPMB.

Các đồng chí Thường trực Thành ủy cho rằng, thời gian thực hiện dự án chỉ có khoảng 5 năm, tiến độ rất nhanh. Việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chính là “thước đo” năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và là uy tín của thành phố. Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải cố gắng rút ngắn tiến độ của từng phần việc được giao. UBND thành phố, các cơ quan tham mưu phải quan tâm, nghiên cứu, lường trước tất cả các công việc phải phối hợp với các bộ, ngành, dự báo cả những vấn đề phát sinh, những vấn đề vượt thẩm quyền để không bị động, bất ngờ, lãng phí thời gian, chậm tiến độ.

Thay mặt Thường trực Thành ủy kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án trọng điểm quốc gia; có ý nghĩa rất quan trọng, khắc phục một trong những hạn chế lớn nhất của Vùng Thủ đô nhiều năm qua là khả năng liên kết; tạo động lực mới mang tính chiến lược trong phát triển của Thủ đô và Vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bí thư Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao UBND thành phố đã hoàn thành báo cáo sơ bộ tiến độ triển khai, phân công nhiệm vụ thực hiện dự án; các sở, ban, ngành và 7 quận, huyện đã nhận thức rõ nhiệm vụ, chủ động triển khai công việc liên quan. Tuy nhiên, đây mới là kết quả bước đầu, những ngày tới Ban Cán sự đảng UBND thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện cần tiếp tục rà soát, phân công nhiệm vụ chi tiết, cụ thể hơn, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, ráo riết triển khai, quyết liệt thực hiện. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trước mắt, quan trọng nhất là phải sớm công bố chỉ giới đường đỏ, tổ chức cắm mốc làm cơ sở.

“Các công việc triển khai thực hiện Dự án hiện nay phải làm song hành, nói nôm na là “vừa chạy, vừa xếp hàng”; không có việc nào chờ việc nào và phải quyết tâm làm bằng được. Do đó, yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu thấu đáo các cơ chế chính sách, vận dụng tối đa các chính sách đặc thù mà Quốc hội cho phép” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Quang cảnh hội nghị.

Lưu ý đặc biệt đối với công tác GPMB, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải khẩn trương triển khai thực hiện; xác định rõ thuận lợi, khó khăn để có giải pháp chủ động giải quyết gắn với lộ trình cụ thể; vừa bảo đảm công khai, minh bạch, vừa tích cực tuyên truyền, vận động để nhân dân chia sẻ, đồng thuận. Đặc biệt phải bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân và đúng quy định pháp luật. 

Bí thư Thành ủy khẳng định, sau hội nghị, Thường trực Thành ủy Hà Nội sẽ ban hành kết luận, trong đó phân công rõ nhiệm vụ một số cơ quan thành phố, xác định cụ thể một số mốc tiến độ quan trọng của dự án làm căn cứ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Thành phố sẽ xin ý kiến Chính phủ và ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo, với sự tham gia của các đồng chí Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện... Trong Ban chỉ đạo sẽ có 3 tổ công tác phụ trách 3 nhóm lĩnh vực: công tác GPMB, công tác triển khai dự án và công tác tuyên truyền, vận động.

 “Chúng ta xác định thành công của dự án là danh dự của thành phố. Vì vậy, từng đồng chí phải làm hết lòng, hết sức, làm thật nghiêm, thật tốt ngay từ đầu để làm gương, để Nhân dân ủng hộ” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Sơ đồ quy hoạch đường Vành đai 4 qua Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Trước đó, ngày 16/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-vùng Thủ đô Hà Nội với 474/475 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Dự án có chiều dài khoảng 112,8 km, chia thành 7 dự án thành phần với tổng mức đầu tư sơ bộ trên 85.000 tỷ đồng, nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 1.341ha. Nghị quyết nêu rõ, việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Nghị quyết giao UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ