Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì một môi trường không khói thuốc

Kinhtedothi - Là “sát thủ thầm lặng” gây ra hàng triệu cái chết trắng mỗi năm, song mục tiêu giảm tác hại do thuốc lá vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Vì vậy, cần sớm bổ sung thuế tuyệt đối với mức đủ lớn và tăng thuế theo một lộ trình đều đặn để tăng giá thuốc lá, góp phần đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng theo Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Trung bình, sử dụng thuốc lá gây 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới. Bên cạnh tác hại về sức khỏe, thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với cá nhân, gia đình, xã hội và môi trường.

Một trong những lý do chính khiến tỷ lệ người dân hút thuốc lá cao, bởi giá thuốc lá của Việt Nam vẫn thấp, hiện đứng thứ 157 trên tổng số 161 quốc gia. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá tại Việt Nam theo luật hiện hành ở mức 75% giá bán của nhà sản xuất, tuy nhiên, tổng các khoản thuế tiêu dùng chỉ chiếm khoảng 38 - 39% trong giá bán lẻ thuốc lá tại Việt Nam hiện nay, thấp hơn nhiều so với trung bình của các quốc gia có mức thu nhập trung bình trong khu vực và thế giới.

Chính vì thế, việc bổ sung thuế tuyệt đối với mức đủ lớn và tăng thuế theo một lộ trình đều đặn để giá thuốc lá theo kịp mức tăng thu nhập và dần hướng tới mức thuế tối ưu là chiếm 75% giá bán lẻ, góp phần đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá là rất cần thiết.

Mới đây, Bộ Tài chính đã gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong dự thảo luật nêu rõ, giữ nguyên mức thuế suất 75% và bổ sung mức thuế tuyệt đối theo lộ trình tăng từng năm trong giai đoạn từ 2026 - 2030 với thuốc lá điếu, theo 2 phương án.

Với phương án 1, đối với thuốc lá điếu, thuế suất tuyệt đối áp dụng từ năm 2026 là 2.000 đồng/bao, mỗi năm tăng lên 2.000 đồng, đến năm 2030 là 10.000 đồng/bao. Với phương án 2, mức thuế năm 2026 sẽ là 5.000 đồng/bao, mỗi năm tăng thêm 1.000 đồng và tới năm 2030 đạt 10.000 đồng/bao. Về cơ bản, cả 2 phương án đều có mức tăng đến năm 2030 là như nhau, chỉ khác ở các bậc tăng mỗi năm.

Trước phương án mà Bộ Tài chính đưa ra, Hiệp hội Sản xuất và tiêu thụ thuốc lá, các DN thuốc lá đồng loạt kêu khó, đồng thời đề xuất được giãn lộ trình tăng thuế và áp dụng mức thuế tuyệt đối thấp hơn cả 2 phương án mà Bộ Tài chính xin ý kiến. Với lý do để hỗ trợ DN thuốc lá hợp pháp có thời gian thích nghi và ổn định sản xuất, không ảnh hưởng tới việc làm của người lao động. Một lý do khác nữa, đó là để hạn chế người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thuốc lá lậu.

Vẫn biết rằng, tăng thuế sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới DN, tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân so sánh giữa sức khỏe cộng đồng và lợi ích DN, thiết nghĩ, phía DN cũng cần có trách nhiệm, vì sức khỏe người dân. Tuy nhiên, phía cơ quan soạn thảo dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) cần nghiên cứu, lựa chọn phương án, lộ trình tăng thuế khả thi để đạt được mục tiêu đề ra, bảo đảm tương đối hài hòa giữa lợi ích sức khỏe cộng đồng và ổn định sản xuất, kinh doanh của DN và ổn định thu ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh giải pháp tăng thuế, để đạt được mục tiêu giảm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá theo Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, buôn lậu thuốc lá giả, nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuốc lá.

Đồng thời, tăng cường công tác thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, nơi công cộng… Đẩy mạnh tuyên truyền, người dân từ bỏ sử dụng, buôn bán các sản phẩm thuốc lá, nhằm hướng tới xây dựng một môi trường sống và làm việc không khói thuốc, xanh, trong lành và khỏe mạnh.

Xây dựng quận Hoàn Kiếm không khói thuốc

Xây dựng quận Hoàn Kiếm không khói thuốc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ