Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Việc không của riêng Hà Nội

Kinhtedothi - Việc thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 không chỉ là của riêng Hà Nội, mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước.

Quan điểm này được nhấn mạnh và thể hiện rõ tại hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết quan trọng này.

Đây là lần đầu tiên Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng chủ trì tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện một Nghị quyết về phương hướng, phát triển Thủ đô với sự tham gia của hơn 34.000 cán bộ từ T.Ư đến cơ sở. Đây cũng không phải là Nghị quyết đầu tiên của Bộ Chính trị để phát huy tối đa vị trí, vai trò chiến lược quan trọng của Thủ đô Hà Nội, nhưng đây là Nghị quyết có nhiều điểm mới.

Điển hình như thời gian thực hiện Nghị quyết lần này là xác định mục tiêu phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thay vì chỉ xác định phạm vi thời gian trong 10 năm.

Nhiều mục tiêu lớn, giải pháp đột phá cũng được xác định, trong đó đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là Thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước...

Những phương hướng, mục tiêu phát triển được đề ra đối với Hà Nội trong Nghị quyết có tầm nhìn xa và lớn, đòi hỏi phải hành động và thực hiện đồng bộ trong xây dựng cơ chế chính sách, huy động nguồn lực lớn; sự vào cuộc, chung tay của các bộ, ngành và các tỉnh, thành lân cận. Bởi từ nay đến năm 2030 chỉ còn 8 năm, việc chọn trọng điểm, quyết tâm hoàn thành, làm cho bằng được, tạo những bước phát triển mạnh mẽ cho Hà Nội rất nặng nề.

Có thể nói rằng, tại hội nghị quy mô này, không chỉ quán triệt cụ thể những nội dung của Nghị quyết, mà còn thể hiện sự chung tay, cùng đưa ra những giải pháp để tiến đến bước tiếp theo là tập trung quyết liệt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện.

Qua các phát biểu của một số bộ, các tỉnh, thành trong Vùng Thủ đô đã mang thêm nhiều gợi mở để hoàn thiện các cơ chế, chính sách của Nhà nước nói chung, trong đó có cơ chế, chính sách đặc thù trong tài chính - ngân sách, đầu tư, xây dựng và phát triển đô thị, quy hoạch, văn hóa… của Hà Nội nói riêng.

Trong đó, như nhiều ý kiến đã chỉ ra, việc phát huy được lợi thế về vị trí của Hà Nội phụ thuộc rất lớn vào công tác quy hoạch xứng tầm, cùng với chất lượng quản lý và thực hiện quy hoạch; việc xây dựng môi trường xanh, sạch đẹp, xây dựng được một số công trình văn hóa tiêu biểu, hạ tầng giao thông hiện đại tạo niềm tin cho Nhân dân...

Tuy nhiên thực tế công tác này vẫn còn nhiều vấn đề cần sự phối hợp chặt hơn của các bộ, ngành. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết vùng và kinh tế vùng ngày càng hiệu quả; từng bước hình thành hệ sinh thái đổi mới cho toàn vùng. Phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch vùng Thủ đô, gia tăng ảnh hưởng, lan tỏa của Hà Nội và mỗi tỉnh tham gia vào chức năng góp phần phát triển Hà Nội cũng là vấn đề được đặt ra để có sự phối hợp.

Bởi thế, không chỉ riêng Hà Nội, các bộ, ngành, địa phương đều đã xác định cho mình những vấn đề liên quan nhiều đến sự phát triển Thủ đô cần sự vào cuộc và chủ động phối hợp với TP Hà Nội để có các chương trình hành động, kế hoạch, đề án với nội dung cụ thể. Với những định hướng đã được chỉ rõ, những vấn đề, giải pháp cụ thể được nêu ra, việc xác định trách nhiệm rõ ràng, lộ trình thực hiện của từng bộ, ngành, địa phương sẽ giúp Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ