Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Thảm họa đã được cảnh báo như thế nào?

Kinhtedothi - Chỉ vài giờ trước khi xảy ra thảm họa vỡ đập tại Lào, các tập đoàn Thái Lan và Hàn Quốc thực hiện dự án đã cảnh báo về vết nứt trên con đập.

Chỉ vài giờ trước khi xảy ra thảm họa hôm thứ Hai, các tập đoàn Lào, Thái Lan và Hàn Quốc thực hiện dự án đã cảnh báo, một trong con đập không an toàn và sẽ đổ hàng tỉ mét khối nước xuống vùng hạ lưu nếu bị sập.
 Có ít nhất 7 ngôi làng bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thủy điện.
Ngày 22/7, một quan chức của SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, một trong những công ty xây dựng dự án, đã xác nhận với tờ TIME (Anh) rằng đã phát hiện các vết nứt trên đập và đề xuất sơ tán 12 làng xung quanh. Ngày 23/7, SK Engineering & Construction nỗ lực khắc phục bất thành. Đến 18h cùng ngày, mức độ hư hại của công trình trở nên nghiêm trọng do lượng nước đổ về tăng cao sau nhiều ngày mưa.
Khoảng 20h ngày 23/7, công trình sụp đổ, giải thoát lượng nước lớn xuống hạ lưu, hướng về khu vực dâng cư cách đó gần 5 km. Công ty Thái Lan tham gia vào dự án Ratchaburi Electricity Generating Holding cho biết, sau khi mưa bão liên tục kéo dài đã khiến một lượng nước lớn chảy vào hồ chứa của dự án.
 
Dự án 410 MWXe-Pian Xe-Namnoy dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường trong năm nay, với kế hoạch bán 90% công suất phát điện cho Thái Lan. Con đập đổ sập là một con đập phụ được gọi là "Đập cát D", là một phần của mạng lưới gồm 2 đập chính và 5 đập phụ trong dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy.
Lào trong những năm gần đây đã đầu tư mạnh vào thủy điện - chiếm khoảng 30% giá trị xuất khẩu của quốc gia này. Chính phủ có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng năng lượng hiện tại vào năm 2020 để trở thành "pin của Đông Nam Á". Nhưng các nhóm hoạt động môi trường đã cảnh báo về tác động của dự án đối với môi trường và các quốc gia trong khu vực.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ